37 ตอบกลับ

เราก็กินพร้อมกันมาตลอด ตอนนี้ก็ 9 เดือนแล้ว จะคลอดแล้วค่ะ แต่คุณหมอเปลี่ยนให้กินยาบำรุงเลือดก่อนอาหารเช้าและก่อนอาหารเที่ยง เพราะแม่เป็นเลือดจางหมอเลยเปลี่ยนจะได้ดูดซึมมากขึ้น แต่แคลเซียมคุณหมอเปลี่ยนให้กินตอนหลังอาหารเย็น ช่วยให้ดูดซึมได้ดี จริงๆกินพร้อมกันได้แล้วแต่หมอสั่งค่ะ

เภสัชบอกว่าไม่เป็นผลค่ะ หมายถึงกินยาไปก็จะไม่เป็นผล ธาตุเหล็กในบำรุงเลือดจะหักล้างกันกับแคลเซียม แนะนำให้กินบำรุงเลือดตอนหลังอาหารทุกมื้อ แคลเซียมให้กินก่อนนอนแยกกินเดี่ยวๆ แล้วเวลากินยาตัวอื่นก็แนะนำให้กินกับน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ ถ้าไม่อยากเสียเวลาบำรุงก็กินใหม่นะคะ

ไม่เป็นไรค่ะ เพียงแค่การทำงานของยาบำรุงเลือด กับแคลเซียมสองชนิดนี้ทานพร้อมมีประสิทธิภาพน้อยลงค่ะ ควรทานเว้นกันค่ะ เราทาน วิตามินตอนเช้าปกติ ส่วนแคลเซียมไว้ทานตอนกลางคืนค่ะ ถ้าอยากให้ลูกได้สารอาหารเยอะๆ ควรทานห่างกันจะดีกว่าค่ะ เอาเวลาที่เราสะดวกค่ะ

VIP Member

บ้านนี้กินพร้อมกันค่ะ หมอแค่บอกว่าเวลากินแคลเซียมห้ามกินนมค่ะ มื้อไหนไม่กินนมกินแคลเซียมมื้อนั้นค่ะ #อย่างบ้านนี้กินนมเช้ากับก่อนนอน ก็ต้องกินแคลมื้อเย็นค่ะ

บ้านนี้กินพร้อมกันตลอดค่ะมารู้อีกคือหมอไม่ได้จ่ายแคลเซียมแล้ว จนตอนนี้อายุครรภ์37weekแล้วค่ะซาวด์ทุกครั้งน้องปกติทุกอย่างค่ะ ถ้าแม่กังวลลองปรึกษาหมอดูน่ะค่ะ

VIP Member

มันไม่เป็นไรค่ะ แค่ตัวยาจะดูดซึมได้ไม่ดียามันตีกันค่ะ แค่ดูดซึมได้ไม่เต็มที่ ก็คล้ายๆกับเรากินยาไปแค่ครึ่งเดียว สมมุติมี100 ประสิทธิภาพก็ทำงานได้แค่50

หมอเคยบอกเหมือนกันค่ะ ว่าอย่ากินพร้อมกันเพราะมันจะแย่งอะไรกันไม่รุ้อ่ะ แต่ไม่อันตรายค่ะ ยาบำรุงกินเช้า แคลเซียมเย้น หมอบอกมาแบบนี้

VIP Member

ตอนแรกที่ได้มา เผลอกินพร้อมกันตลอด ไปตรวจทุกเดือนก็ไม่มีอะไรผิดปกตินะค่า แต่อาจจะเป็นตัวยาจะติดกันภายในร่างกายมั้ง

เราได้ยา4อย่างหมอเขียนว่ากินหลังอาหารทุกเช้าวันละครั้งและวันล่ะ1เม็ดเรากินเหมือนที่หมอแนะนำค่ะ

ยาบำรุงเลือด จะไม่มีผลคะ เพราะแคลเซียมจะดูดซึมไป เหมือนเราทานพร้อมนม คะ ถ้าจำไม่ผิดนะคะ

คำถามยอดฮิต