ปรึกษาหน่อยค่ะ วันนี้เอาลูกเข้าเต้า ดูดปล่อยๆแล้วก็ร้องพอให้กินอีกก็ดูดแปบเดียวแล้วก็ปล่อย พอให้ดูดขวดก็ดูด แบบนี้น้องติดขวดรึป่าวคะ ??? ถ้าติดมีวิธีแก้ยังไงคะ . . . อีกเรื่องค่ะ !! เมื่อสักพักให้น้องทานนมน้องไม่ยอมดูดเลย ดูดแล้วปล่อยให้ไหลออก แล้วก็ร้องตลอดเลยปกติน้องไม่เคยร้องไม่งอแงอารมณ์ดี แต่วันนี้ทั้งงอแงร้องไห้ไม่เล่นไม่ยิ้มไม่เอาอะไรเลย วันนี้น้องยังไม่ถ่ายเลยไม่รู้ว่าน้องท้องอืดรึป่าวค่ะ น้องทานนมแม่ค่ะ ลูกๆบ้านไหนเคยถ่ายไม่ออกบ้างคะแล้วทำไงให้น้องถ่าย #ขอบคุณคำตอบค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เรื่องเข้าเต้า ต้องฝึกน้องค่ะ ลองไม่ให้น้องดูดจากขวดเลย แล้วเอาเข้าเต้าบ่อยๆดูค่ะ ถ้าน้องไม่ยอมดูด ลองบีบห้น้ำนมคุณแม่ไหลมาก่อน เป็นการหลอกล่อน้อง ส่วนตัวเราใช้วิธีนี้แล้วได้ผลนะค่ะ เพราะตอนของเราช่วงคลอดอาทิดแรกน้ำนมยังไม่มา พอสักพักบำรุงดีๆน้ำนมถึงมา ช่วงนั่นเลยต้องให้น้องกินนมผสม น้องเลยติดขวดไปช่วงหนึ่งค่ะ พอจะเข้าเต้าก้อยากแล้ว เลยลองทำวิธีนี้ดูได้ผลค่ะ ตอนนี้น้องติดเต้าเลยค่ะ แล้วเรื่องถ้าน้องไม่ถ่ายพาไปหาหมอเลยค่ะ น่าจะดีที่สุด ของเราน้องเคยไม่ถ่าย 3 วัน เลยพาไป คุณหมอสวนก้นให้ แล้วน้องก่อถ่ายเลยค่ะ คุณหมอยังช่วยดูอุจจาระให้ด้วยว่ามีไรผิดปกติหรือป่าว และก้อให้ยามาถ่ายค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

วิธีแก้ติดจุก ถ้าแม่ใจแข็งพอก้หักดิบ เน้นเข้าเต้า ช่วงแรกๆช่วยบีบนมส่งให้ลูก เพราะเด็กติดจุกมักจะขี้เกียจออกแรงดูดเองเนื่องจากเวลาดูดขวดติดสบายไม่ดูดน้ำนทก้ไหลออก เมื่อเห็นว่าลูกงับเต้าเริ่มดูดเองได้ก้ปบ่อย ถ้าเข้าเต้าไม่นานทำท่าจะคายเต้า ก้ช่วยบีบเต้าส่งนมให้ลูกต่อค่ะ ที่สำคัญอย่ายอมแพ้แก่ขวดค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

น้องกินนมแม่ไม่มีเรื่องท้องผูกหรอกนะคะ ที่ไม่ถ่ายแสดงว่าระบบย่อยน้องทำงานได้ดีขึ้นค่ะเลยไม่เลยอะไรให้ออก ถ้าคุณแม่อยากให้น้องถ่ายก็ต้องทานผลไม้ช่วยขับถ่ายค่ะ เช่น มะละกอสุก น้องแน่นท้องหรือไม่สบายตัวหรือเปล่าค่ะ ลองพักให้นมก่อน ลูกอาจไม่ได้หิวอย่างที่คิด อาจจะเป็นสาเหตุอื่นนะคะ

ของเราเป็นบ้างค่ะ...เกิดจากน้องไม่สบายตัว...ถ้าดูดๆคายๆ เราจะลองเปลี่ยนแพมเพิสให้น้องก่อน... ส่วนนึงเเหมือนเกิดจากน้ำนมเราน้อยด้วยค่ะ (เพิ่งปั้มนมเสร็จ) ..ลองฟังเสียงดูดดูค่ะว่าเหมือนทุกทีไหม พอเราสลับเต้าให้เขาๆ ก็ทานนะคะ ...อาจจะแล้วแต่บ้านน้า อันนี้เราสังเกตุลูกเราว่าเขาเป็นแบบนี้จ้า

เราก็หัวนมแตกรุนแรงมาก ก็เลยให้น้องกินขวด พอกินไปได้แค่สามขวด แม่เอาเข้าเต้าน้องไม่เอาเต้าเลย เครียดมาก น้องได้แค่8 วันเองค่ะ พยายามเอาเข้าเต้าบ่อยๆ แต่ตอนนี้ก็เริ่มดูดเต้าแล้วค่ะ

ถ้าอยากให้กินเต้าก็ต้องใจเเข็งค่ะ ธรรมชาติของคนหิวที่สุดก็จะยอมกินค่ะ เเต่ถ้ายังให้กินสลับขวด ลูกจะติดขวดมากกว่า บ้านนี้กินขวดตั้งเเต่เกิดค่ะตอนนี้จะ2เดือนเเล้วลูกมิเอาเต้า

ติดขวดนมเสียแล้วคร่า ถ้าน้องทานนมแม่ปกติไม่ถ่ายได้หลายๆวันคร่าม่ต้องกังวล ทางเราคิดว่าน้องเครียดจากการไม่ได้ดูดจากขวดหรือเปล่าคะ เครื่องเลยรวนนิดหน่อย สู้ๆๆคร่า

บ้านนี้อึทุกวันค่ะ(ลูก2เดือน) ถ้าตอนไหนลูกเบ่งหน้าแดง แต่ไม่อึสักที แม่ก็จะลองยัดเต้าค่ะ เพราะน้ำนมส่วนหน้าจะช่วยเป็นยาระบาย ก็ได้ผลหลายครั้งนะคะ

น้องไม่สบายท้องหรือเปล่าคร่ท้องเขาแข็งหรือเปล่าให้เอาผ้าชุปน้ำอุ่นวางไว้แล้วนวดที่ท้องเบามือที่สุดน๊คร่

ทามหาหิงส์คะ ลูกไม่สบายตัว แพมเพิสเต็มมั้ยก็ต้องดูด้วย ค่อยๆสังเกตทีละอย่างนะคะ