น้องได้1ขวบเเร้วยังไม่พูดเลยค้ะต้องทำยังไงค้ะ

56 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อย่างเเรกต้องเริ่มจากตัวเราค่ะเเม่​ ต้องพยายามพูดคุยสื่อสารกับเค้าบ่อยๆ​ บ้านนี้เริ่มตั้งเเต่น้องคลอดเวลาอาบน้ำเเต่งตัว​ ให้นม​ จนกระทั่งตอนนี้กินข้าวได้​ ทำอะไรร่วมกับเค้าก็พยายามสื่อสารกับเค้า​ เเล้วเค้าจะจำค่ะ​

ลูกบ้านนี้ 1ขวบ1เดือน แม่จ๋า หมา แมว นี่ไง ทำไร แหมมนม กินน้ำ ตู้เย็น อย่าๆ ช้าง นก ม้า มีเยอะมากค่ะ พูดเหมือนเด็ก5-6ขวบเลยค่ะ ยังงงลูกเราทำไมพูดได้เยอะแบบนี้ทั้งๆพี่คนโต ยังพูดไม่เก่งเท่าน้องเลย

ของเค้าพูดเยอะมากๆ ต้องสอนพูดคำง่ายๆ ทุกวันให้ชินค่ะ ตอนเช้าๆเวลาอาบน้ำให้ตัวเล็กก็บอกพูด แล้วบอกให้ลูกพูดตาม ทำแบบนี้ทุกวัน คุนแม่ห้ามทอดใจน่ะค่ะ เดี่ยวต่อไปลุกจะพูดตามเองค่ะ

พัฒนาการ​เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ คุณแม่ๆไม่ต้องกังวลนะคะ ค่อยๆฝึกน้องไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกดดัน มีส่วนร่วมกับลูกเยอะๆ เดี๋ยวก็พูดได้ เดินได้ตามวัยของเค้าเองค่ะ

พูดเป็นคำได้ 9เดือน และพอ 10เดือนพูดได้ 2พยางค์ ตอนนี้พูดได้ประมาณ 20คำ คำยากๆ เช่น “จิ้งจก” ก็ออกเสียงชัดเจนเลยค่ะ (1-2พยางค์ค่ะ) ... นำลูกพูด พูดย้ำๆ ซ้ำๆ สั้นๆ ค่ะ

บ้านนี้พูดได้แค่ จ๊ะจ๋า จ๊ะเอ๋ นอกนั้นยังไม่พูดเลยค่ะ แต่รู้เรื่องแทบทุกอย่างนะคะ สอนให้ทำอะไรก็ทำได้ รู้คำศัพท์ถามอะไรก็หยิบถูกหมดแต่ไม่พูด

VIP Member

1ขวบ26วัน พูดได้ไม่เยอะเหมือนกันค่ะ ได้แค่ จ้า แม่ พ่อ มิ๊ว (เรียวแมว) หม่ำ น้ำ (แต่ภาษาเขาน่ะค่ะ) และภาษาอื่นของเขาค่ะ นี้ถึงว่าปกติไหมค่ะ

VIP Member

ขวบนึ่งยังไม่พูด ไม่น่าซีเรียสเท่า2ขวบน้ะค้ะ ถ้า2ขวบแล้วยังไม่พูดต้องปรึกษากุมารแพทย์จ้า เพราะเด็กแต่ล่ะคนพัฒนาการไม่เหมือนกัน

สำหรับแม่ๆที่ห่วงเรื่องลูกไม่พูดอย่ากังวลเลยค่ะ พัฒนาการเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน บางบ้าน 7-8 -9 พูดบลาๆๆ บางบ้านพูดตอนขวบกว่า 2 ขวบ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าเพิ่งเครียดนะคะ พูดกับเขาบ่อยๆ เป็นประโยคที่ยาวขึ้น พาเขาออกเดินนอกบ้านและชวนคุยค่ะ ช่วยได้เยอะเลยที่เดียว

คำถามที่เกี่ยวข้อง