น้องงอแงตลอด

น้องอายุ 1 ขวบ 2 เดือน 18 วัน งอแงตลอดเลยครับ แบบไม่ได้ดั่งใจกะร้องเสียงดัง ตะเบงเสียง ดุกะเเล้ว เหมือนจะเข้าใจแต่กะทำเหมือนเดิม มีวิธีแก้ไขยังไงดีครับ #ลูกคนแรก #คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยิ่งคุณดุลูก ลูกจะยิ่งร้องแข่งกับคุณค่ะ เขากลัวที่คุณดุเขา เขากลัวถูกทอดทิ้งค่ะ และเขาตีความผิดว่าการร้องไห้คือการทำให้ผู้ใหญ่หันมาสนใจเขา เด็กวัยนี้คุยรู้เรื่องแล้ว และเป็นการร้องไห้เพราะเงื่อนไข วิธีการคือ ให้คุณพูดกับเขาดีๆด้วยน้ำเสียงนิ่งๆ เย็นๆ พูดด้วยเหตุผลว่า พ่อรู้ว่าหนูกำลังเสียใจ แต่ถ้าหนูร้องไห้แบบนี้ พ่อฟังหนูไม่รู้เรื่อง หนูเสียใจตรงไหน ไม่ชอบใจอะไรขอให้หยุดร้องไห้ก่อนแล้วเดินมาหาพ่อ แล้วเรามาคุยกัน พ่อจะรออยู่ตรงนี้นะ แล้วก็ให้คุณเดินห่างลูกไปสัก4-5 ก้าว ไปนั่งรอลูกสงบ แต่อยู่ในระยะที่ลูกมองเห็นคุณได้ ให้คุณทำคล้ายๆกับนั่งรอเขา สนใจบ้างไม่สนใจบ้าง แต่อยู่ในระยะสายตา รับรองว่าเขาจะเงียบแล้วรีบเดินมาหาคุณทันที พอเขามาหาคุณแล้วขอให้รีบกอดเขาให้แน่นสุดหัวใจเลยค่ะ เขาจะรับรู้ได้และเรียนรู้ว่าการร้องไห้ไม่ได้ช่วยให้พ่อสนใจเขาเลย ข้อสำคัญคืออย่าใช้อารมณ์ อย่ากระโชกโฮกฮาก ห้ามดุลูกเด็ดขาดเพราะเขาจะยิ่งผวาและยิ่งร้องไห้ไปใหญ่ ให้เรานิ่งสงบ การเลี้ยงลูกต้องใจเย็นและใช้จิตวิทยาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

แสดงว่าลูกเคยเห็นเราทำผิดเองในเรื่องที่เราเคยเตือนเขาค่ะ คำพูดของเราไม่ศักดิ์สิทธิ์พอ เช่น เราเตือนเขาว่าห้ามเดินลัดสนาม แต่เราเดินเสียเอง หรืออีกอย่างนึงคือ เราใช้การเตือนในลักษณะขู่เขาแบบหลอกๆมากเกินไป เช่น อย่าทำนะเดี๋ยวตำรวจมาจับนะ เดี๋ยวตุ๊กแกมากินตับนะ ซึ่งมันไม่มีจริงและไม่เคยเกิดขึ้นจริง เด็กจึงเรียนรู้ว่าคำเตือนหรือคำขู่ของเรานั้น ไม่เกิดขึ้นจริง ไม่ศักดิ์สิทธิ์เลย วิธีแก้คือ ผู้ใหญ่ต้องรักษาคำพูด และทำให้เป็นแบบอย่างค่ะ พร้อมทั้งบอกเหตุและผลที่จะเกิดขึ้นถ้าเขาไม่ทำตาม สิ่งไหนที่เราบอกเขาว่าห้ามทำ เราก็ต้องไม่ทำเอง และอย่าขู่พร่ำเพรื่อ (แต่ไม่ใช่ว่า ขู่ว่าจะตี ก็ตีจริงๆนะคะ ห้ามใช้วิธีการตีในการลงโทษเด็กนะคะ เด็กจะเรียนรู้พฤติกรรมความรุนแรง) วิธีการสอนที่ดีที่สุดคือ ทำเป็นแบบอย่าง พร้อมๆกับสอนด้วยเหตุและผลที่จะตามมาค่ะ เด็กจะเชื่อในสิ่งที่ตาเขามองเห็น และได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เราก็ดูแลอยู่ห่างๆ แต่อันไหนที่อันตรายเกินไปก็ต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น เช่น อย่าปิดสวิตช์ไฟขณะมือเปียกเพราะไฟจะดูด อันนี้เราปล่อยให้เขาลองด้วยตัวเองไม่ได้ เพราะถ้าพลาดมาก็ถึงชีวิต แต่เราต้องทำให้เข

Super Mum

หาสาเหตุค่ะ งอแงเพราะอะไร หากแค่ไม่ได้ดั่งใจ ลองทำอย่างอื่นเพื่อหันเหความสนใจน้องค่ะ เช่น อยากกินขนม อาจ เอาของเล่นมาล่อ อะไรประมาณนี้ค่ะ

VIP Member

เป็นช่วงวัยทองของเด็กที่มีอายุ 1-2 ขวบค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมในยูทูปได้นะค่ะ

น้องไม่ยอมนอนเปล่ร้องทุกครั้งที่ลงนอนต้องเข้ามานอนที่นอนเรา

VIP Member

เป็นเหมือนกันค่ะ ลงไปกองกับพื้นก็มี

📌