ลูกลิ้นขาว

น้อง1เดือนลิ้นเริ่มขาวเช็ดไม่ค่อยออกน้องกินนมผงล้วน น้องไม่ค่อยดูดนมชอบอมแช่ไว้ แต่ไม่งอแง แม่แนะนำวิธีแก้ลิ้นขาวหน่อยคะนานมั้ยจะหายหรือใช้ยา#ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าจะบอกว่าให้ใช้ฉี่น้องคงมีแม่บ้านอื่นบ่นใส่แน่😁เพราะกัวจะติดเชื้อกันใช่มั้ย แต่บ้านนี้เคยลองค่ะ ผ้าอ้อมที่น้องฉี่ใสบิดน้ำฉี่ออกให้แห้งสักนิดล่ะเอามากวาดที่ลิ้นน้องแค่ครั้งเดียว จากนั้นก้ใช้ผ้าอ้อมที่สะอาดชุบน้ำอุ่นเช้ดตามอีกครั้ง แม่บ้านนี้ทำล่ะได้ผลดีค่ะแต่ทำเฉพาะที่ลิ้นน้องขาวจนหนามากเกินไปค่ะ..อย่าดร่าม่าแม่เยอะนะ..แม่สำนึกผิดไม่ทัน (ตอนนี้น้อง2ขวบม่เคยเปนไข้รึเปนหวัดม่เคยหาหมอเพราะม่สบายนอกจากไข้เพราะฉีดวัคซีนตามตาราง)😁😁😁😬😬😬

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ถ้ามันสุดวิสัยจำเปนต้องทำจิงๆถ้าลุกคุนแม่ลิ้นขาวหนามากเช้ดด้วยวิธีโลกสวยล่ะมันไม่ออกอย่าเผลอมาลองวิธีคนโบรานก้แร้วกันนะจ้ะคุนแม่ทิยาภรณ์😂

แนะนำให้ใช้ผ้าก๊อซชุบน้ำต้มสุกเช็ดเช้า-เย็นทุกวันนะคะไม่แนะนำให้ใช้ฉี่ที่ฉี่มันเช็ดออกเพราะมันเป็นกรดแต่อย่าลืมนะคะแม่ว่ามันคือของเสียถึงมันจะเป็นฉี่จากตัวน้องก็เถอะใครเช็ดไม่เป็นอะไรก็รอดไปแต่ถ้าเป็นอะไรขึ้นมาจะแย่เอานะคะความสะอาดลูกเป็นสิ่งสำคัญนะคะอย่าลืม

ผ้าก๊อซอีกเสียงค่ะแต่ต้องใช้สองอย่างนะคะ อย่างแผ่นเช็ดปลายๆลิ้นเหงือกและกระพุ้งแก้ม อีกอย่างคือผ้าก๊อซแบบมีด้ามจับใช้สองอันชุบน้ำต้มสุก มือหนึ่งจับด้ามกดไว้ที่กลางลิ้นให้อีกมือเช็ดด้านโคนลิ้น แล้วลูกจะไม่อ้วกค่ะ

ผ้าอ้อมรึจะให้ดีเปนผ้ากอซดีกว่า เพราะเปนผ้าแบบตาข่าย ชุบน้ำอุ่นค่อนข้างอุ่นจัดเกือบๆร้อน จะออกง่าย เวลาเช้ดก้ต้องถูขึ้นลงเบาๆที่ลิ้นถูเฉยๆม่ออกค่ะ ทำทุกครั้งหลังน้องอิ่มนมประมานครึ่งชม.ล่ะให้ดื่มน้ำตามด้วยนะคะ

ถ้าน้องท่านนมผง ให้น้องดูดน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วก่อน แล้วค่อยให้ดูดนม หลังน้องกินเสร็จให้แม่ใช้ผ้าหรือผ้าก็อตสำหรับเช็ดลิ้นชุปน้ำต้มสุก เช็ดทำความสะอาดให้น้องน่ะค่ะแม่

บ้านนี้ก้เปนค่ะน้องทานนมผงเหมือนกัน ใช้น้ำอุ่นเช็ดทุกวันแต่ก้มีติดบ้างเล็กน้อยและใช้ยาขาวละออทาที่ลิ้นค่ะ

ตั้งแต่ตอนคลอด ที่รพ แนะนำให้ใช้ผ้าก็อตชุบน้ำเกลือทำความสะอาดลิ้น เพดาน กระพุ้งแก้ม และเหงือก ค่ะ ลองดูนะคะ

ใช้ผ้าชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเช็ดลิ้นให้น้องเวลาอาบน้ำ ทำทุกวันเดี๋ยวก็หายค่ะ

ทำความสะอาด ใช้ผ้าก๊อตชุบน้ำต้มสุกที่หายร้อนแล้วเช็กทุกวันค่ะ

ผ้าก๊อตชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว เช็ดเช้าเย็นค่ะ