21 ตอบกลับ

เราก็เป็นค่ะเพราะเราผ่าคลอด ก่อนกำหนด น้ำนมไม่มา พอคลอดได้ 1 วัน น้ำนมก็มาเลยแต่มาน้อยมาก น้องดูดจนหัวนมแตกทั้งสองข้าง อยู่โรงพยาบาลได้นมเสริมตลอดค่ะ แต่ใช้วิธีป้อนแก้ว มาอยู่ที่บ้าน เกือบเดือนค่ะ กว่าหัวนมจะหายแตกและแห้งดี ใช้วิธีปั๊มมือ ได้ 10-15 ซีซีก็ให้น้องดื่มทีค่ะ

แม่อาจจะยังเข้าเต้าไม่ถูกท่าค่ะเลย​เป็น​ ทายาน่ะคะ​ พยายามปั้มไปก่อนถ้ายังให้ลูกดูดจากเต้าไม่ได้​ ไม่งั้นมันจะยิ่งไม่มาค่ะ​ เราก็เป็นช่วงแรก​ ลูกคนแรกด้วย​ ไม่เป็นเลย​ เจ็บทั้งนมทั้งแผลผ่า กว่าจะผ่านมาได้ พยายามหาข้อมูล​ วิธีเข้าเต้าที่ถูก​ ช่วยได้เยอะค่ะ​ ❤️🥰

เกือนแรกเราก้อาการเดียวกันค่ะ ดูดจนหัวนมแตก ช่วงนี้ก้บีบมือ หรือปั้มใส่ขวดค่ะ เสริมนมผงได้ เราพอเดือนกว่าก้มีน่ำนมพอให้ลูกแล้วค่ะ หัวนมหายก้เอาลูกเข้าเต้าบ้างวันละ1-2ครั้งค่ะ ตอนนี้สามเดือน ทั้งปั้มทั้งเข้าเต้าค่ะ จะให้ปั้มตลอดก้เหนื่อยค่ะ ไม่มีเวลาได้นอน

VIP Member

แม่ลองดูนะคะว่าให้น้องดูดถูกท่าหรือเปล่า ต้องให้น้องดูดลึกๆนะคะแม่ ให้อมมิดลานนมไปเลยค่ะ กระเพาะน้องยังเล็ก และทำงานยังไม่เต็มที่ ให้ถูกท่า ให้บ่อยๆ น้องก็อิ่มค่ะแม่ สู้ๆนะคะแม่ ลองสังเกตแล้วปรับเปลี่ยนดูก่อนค่ะ พยายามไม่ให้นมเสริมจะดีกว่าค่ะ

บ้านนี้ผ่าคลอดนมไม่ค่อยมีเหมือนกัน สองถึงสามวันแรกมาน้อยมากค่ะ พอหลังจากนั้นพยายามปั๊มสองหรือสามชม.ปั๊มที จน7วันให้หลัง น้ำนมมาเยอะ เยอะมากจนต้องสต๊อกกันเลยทีเดียว พยายามกินน้ำอุ่นให้เยอะๆคะ ก่อนปั้มกิน1แก้ว หลังปั๊มอีก1แก้ว รับรองมาเยอะแน่นอนคะ

จริงค่ะ​ สามวันแรกเราได้ออนซ์​เดียวคือดีใจมาก​ ผ่านมาตอนนี้ลูกได้ครึ้งเดือนมีสต้อกแล้วค่ะ​ ลูกกินไม่ทัน​ ใช้อดทน​ กับ​ ดื่มน้ำ​ ช่วยได้เยอะ​ 🥰

นมยังไม่มา กินนมผงรอก่อนได้ค่ะ แต่แม่ต้องขยันปั้มนมด้วยนะคะ จะได้น้อยได้มากก้ต้องขยันทำ จะได้มาเร็วๆ น้องบ้านนี้ น้องเข้าNICUตั้งแต่เกิด หมอเสริมนมผงให้ คู่กับนมแม่ เพราะแม่ได้กลับบ้านก่อนน้อง นมที่ปั้มไวเให้ไม่พอกิน

VIP Member

พยายามดื่มน้ำเยอะๆค่ะ อย่าเครียด น้ำนทจะมาเยอะเองค่ะ ถ้าหัวนมแม่เป็นแพ้ใช้น้ำนมทาบริเวณที่เป็นแผลได้เลยค่ะแล้วให้น้องดูดข้างที่ไม่เป็นไปก่อนค่ะแม่

เป็นเหมือนเราใหม่ๆเลยน้องดูดไม่เป็นแต่เราก้อกัดฟันสู้ให้น้องดูดบ่อยๆเอาสำลีชุกน้ำอุ่นค่ะเดียวก้อหายค่ะ

ให้กินนมผงเลยคะแม่ ไม่งั้นจะเสี่ยงตัวเหลืองคะ แม่น่าจะให้นมน้องไม่ถูกท่านะคะ ลองปรึกษาคลินิกนมแม่ดูคะ

แนะนำคุณแม่รีบไปคลินิกนมแม่นะคะ ถ้าให้น้องห่างเต้านาน กลัวน้องจะติดขวดแล้วจะไม่เอาเต้าเลยก็มีนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง