14 ตอบกลับ

VIP Member

คุณแม่ควรให้ลูกดูดให้นานพอหรือปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า การไม่ปล่อยให้นมค้างอยู่ในเต้านานเกินไป จะทำให้น้ำนมส่วนหลังขยับมาเป็นส่วนหน้ามากขึ้น  ข้อดีคือน้ำนมส่วนหน้าจะข้นมากขึ้น เมื่อลูกดูดจะทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวเพิ่มได้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนอกจากลูกจะได้สารอาหารในนมครบแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการสร้างน้ำนมใหม่ด้วย วิธีแก้คือ ให้ลูกดูดแต่ละข้างนานขึ้นจนเกลี้ยงเต้าแล้วค่อยย้ายข้าง เพื่อให้ได้นมครบทั้งสองส่วน หากลูกยังถ่ายเหลวอยู่ คุณแม่อาจปั๊มนมส่วนหน้าหรือน้ำนมใสออกสัก 5-10 นาที หรือบีบนมส่วนหน้าออกสักนิดก่อน(เก็บไว้แช่ฟรีซในตู้เย็นกรณีลูกท้องผูกในวันข้างหน้า)ให้ลูกดูด เพื่อให้ได้กินน้ำนมส่วนหลังซึ่งข้นกว่าเพราะมีไขมันมากกว่า ลำไส้ใช้เวลาย่อยและดูดซึมนานกว่า อีกทั้งยังเพิ่มกากให้อุจจาระ ร่างกายลูกจะใช้เวลาย่อยและดูดซึมนานขึ้น อุจจาระมีกากมากขึ้น จะช่วยให้ลูกถ่ายเป็นปกติและถ่ายห่างขึ้นได้ค่ะ ที่มา :ผศ.พญ.ดิษจี ลุมพิกานนท์

คอยปั๊มไม่ตกรอบทุกๆ2-3ชมค่ะ 20-30นาที แล้วบีบด้วยมืออีกทีค่ะ จนเต้านิ่ม บีบต้องบีบให้ถูกวิธีด้วยนะคะ ถ้าใสคือนมส่วนหน้าจะช่วยเรื่องขับถ่าย แต่จะไม่ค่อยอยู่ท้องลูกค่ะ แต่ความสำคัญเท่ากันทั้งสองส่วน ถ้าคุณแม่ให้น้องเข้าเต้า ก็ปั๊มสัก10-15นาที ให้ส่วนหน้าออกมาบ้างแล้วค่อยให้น้องเข้าเต้าก็ได้ค่ะ

แม่คะ หมอบอกว่าไม่ควรไปนั่งดูว่านมข้นหรือใสค่ะ มีประโยชน์ทั้ง 2 ส่วน จะส่วนหน้าหรือหลัง ลองนึกถึงสมัยก่อนที่ไม่มีเครื่องปั๊ม กินนมจากเต้าก็กินหมดทั้งส่วนหน้าส่วนหลังจริงไม๊คะ ถ้ามันไม่มีประโยชน์ร่างกายแม่ไม่สร้างมันขึ้นมาให้ลูกกินหรอกค่ะ อย่าไปสนใจความข้นหรือใสของนมค่ะ

นมแม่จะใสหรือข้นล้วนแต่มีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ต้องทิ้งค่ะเมื่อลูกกินเข้าไปท้องจะปรับสมดุลเองค่ะ หากแม่กังวลเรื่องนมใสแนะนำเคลียร์เต้าให้เกลี้ยง ไม่ตกรอบบ่อยข้นแน่นอนค่ะ

ปั้มส่วนหน้าออกก่อน5นาทีค่ะ1-2ออนซ์ปั้มทิ้งค่ะจับเวลา5นาทีปั้มใหม่ค่ะน้ำนมจะขุ่นเเละน้องจะอิ่มนานไม่งอเเงค่ะจากประสบการณ์ลองดูนะคะ

ที่บ้านทานตัวนี้ค่ะ น้ำนมดีขั้น ข้นขึ้นเยอะขึ้น แต่ต้องทานข้าวทานโปรตีนด้วยนะค่า บ้านนี้เยอะช่วงทานอกไก่

แนะนำกินเลซิตินค่ะ อาหารเน้นพวกโปรตีน กินข้าวเยอะๆน้ำเยอะๆนะคะ

นมถั่วเหลืองกล่องหรือน้ำเต้าหู้มี lecithin เยอะมากดีเลยค่ะ โปรตีนสูงด้วย

อย่าปล่อยค้างเต้า. ถ้าใสคือใสเหมือนน้ำ. ถ้าสีขาวขุ่นคือไม่ใส

เหมือนกันเลยค่ะ อยู่ๆน้ำนมก็ใส ข้นมั้งใสมั้ง

ส่วนใหญ่แม่กินขิงกับปลีกล้วยน้ำนมจะข้นส่วนอาหารปกติทำให้น้ำนมใส แม่เชื่อแบบนี้😂

น้ำนมแม่มีประโยชน์ทุกหยดไม่ว่าจะใสหรือข้นค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง