127 ตอบกลับ

จากใจ ลูกก็ไม่ได้อยากเกิดมาเป็นภาวะที่ไม่ปกติเหมือนคนอื่นๆ คิดแบบวงกว้างๆ สังคมสมัยนี้ การล้อเลียนมีมากขึ้น เด็กสมัยนี้ภูมิคุ้มกันทางสภาวะจิตใจน้อยลง น้องจะไหวไหม ถ้าเจอสังคมที่เลวร้าย ถ้าเกิดวันนึง เราไม่สามารถดูแลน้องได้อีก (เราป่วย หรือเราตายไป) น้องจะอยู่อย่างไร น้องจะทนได้หรือเปล่า ไม่มีใครตั้งใจอยากให้ลูกไม่สมบูรณ์หรอกนะคะ เราต้องดูอนาคตด้วยว่า เราเองไหวที่จะดูแลน้องตลอดไหน งานการ เงินกิน เงินรักษา มันจะดูหนักกว่าเด็กป่วยทั่วๆไป มีคนรู้จักครอบครัวนึงเกิดมาเป็นดาวน์ พ่อแม่เอาไว้เพราะไม่อยากเอาออก กลัวบาป แต่พ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงนะ ทิ้งไว้ให้ยายแก่ๆเลี้ยง ส่งเงินมา เด็กก็อยู่ตามมีตามเกิด ยายให้ไป รร ก็อยู่ไม่ไหว เพราะโดนเพื่อนแกล้ง เพื่อนล้อ เด็กก็ไม่เอา รร ไม่มีสังคม พ่อแม่นานๆมาดูที เพราะทำงานหาเงิน พอยายดูแลไม่ไหว แม่ต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูลูกเต็มเวลา เงินไม่พอใช้ ลูกไม่ได้เรียน ไม่ได้การพัฒนาตามอายุ... สงสารเด็กมาก บาปมันติดอยู่ที่ตัวเด็กเลยค่ะ สู้ให้น้องเกิดให้ครบ ยังจะพอสู้ไหวกว่า โลกนี้มันไม่ได้สวยงามเหมือนแต่ก่อน อยากให้คิดเยอะๆนะคะ ไม่ได้ชี้ช่องทางให้ทำบาปผิดศีลธรรม แต่การปล่อยให้น้องออกมาเผชิญโลกแบบไม่สมบูรณ์ คิดว่ามันน่าจะบาปกว่าค่ะ ส่วนตัว ตรวจดาวน์ทุกท้อง ถ้าพบว่าดาวน์ ก็พร้อมยุติ เพราะพิจารณาตัวเองแล้วว่า ไม่ไหวแน่ๆ ถ้าคนเลี้ยงเป็นอะไรไป ลูกคงอยู่ไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ เราหนักใจเรื่องคุณยายมากกว่าค่ะ 😢

คิดให้สุดนะคะคุณแม่​ เพิ่งรู้คงจะสับสนคิดไม่ออก​ แจกแจงแต่ละข้อเลยค่ะ​ ถ้าเก็บไว้จะเลี้ยงยังไง​ ลูกจะมีอาการอะไรบ้าง​ รับมือยังไง​มีคนช่วยเหลือสนับสนุนมั้ย ถ้าจะเอาออกเพราะอะไรจะรุสึกยังไง​ จะจัดการความรุสึกตัวเองยังไง​ คิดให้จบในตัวเอง​ จะได้จัดการความรุสึกง่ายขึ้น​ ทำใจได้เร็ว​ ไม่โทษคนอื่นทีหลังค่ะ

🌸💮🏵️🌹🌺🌻🌼🌷ให้กำลังใจนะคะ

ถ้าเอาไว้ คุณแม่มรกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ พอที่จะเลี้ยงเค้าไปจนกว่าเค้าจะสิ้นอายุขัยน้องไหมค่ะ คุณแม่จะอยู่จนถึงตอนนั่นได้ไหม ถ้าไม่ .. แนะนำยุติดีกับน้องที่สุดค่ะ สู้ๆนะคะ แต่ต้องเข้มแข็งค่ะ มีนเป็นทางที่ดีที่สุดสำหรับน้องค่ะ และครอบครัวคุณแม่เอง เดี๋ยวน้องก็มาเกิดใหม่แบบสมบูรณ์ค่ะ ✌🏻✌🏻✌🏻

สู้ๆนะคะ ยุติดีแล้วคะอย่างน้อยเราเสียใจตอนนี้ดีกว่าตอนที่เขาเกิดมาแล้วเราเห็นเขาใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนคนอื่นเขาอย่างยากลำบากมันจะทรมานใจเราและทรมานใจน้องด้วย ถามว่าเราเลี้ยงได้มั้ยเลี้ยงได้แต่ถ้าวันนึงเราจากเข่ไปก่อนใครจะรักและดูแลน้องได้ดีเท่าเรา คิดถึงอนาคตของน้องในวันข้างหน้าคะ สู้ๆนะคะแม่ๆ

ขอบคุณนะคะ

เราขอตอยแบบโลกไม่สวยนะคะ เราบอกกับแฟนตลอด ถ้าตรวจเจอลูกเป็นดาวน์ เราขอเอาออกนะ เราไม่อยากให้ลูกออกมาลำบาก ในภายหลัง ไม่ใช่เราไม่มีกำลังในการเลี้ยงดู แต่ถ้าวันนึงเราไม่อยู่ คงไม่มีใครดูแล เอาใจใส่เค้าได้เหมือนเรา

ขอบคุณค่ะ ตัดสินใจยุติไปหลายเดือนแล้วค่ะ

สู้ๆ น่ะค่ะ... เราเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว เคสเราน้องไม่สมบูรณ์ หยุดโต ตอนประมาณ 16 สัปดาห์ ตอนตรวจดาว์นเหมือนกันค่ะ ... ยุติการตั้งครรภ์ พักร่างมา 2 ปี ตอนนี้เค้ามาเกิดใหม่แล้วค่ะ เพิ่งคลอดได้ 2 อาทิตย์ ค่อยๆคิด น่ะค่ะ สู้ๆ

ขอบคุณค่ะ ยินดีด้วยนะคะที่น้องมาเกิดใหม่แล้ว

บ้านนี้เป็นพาหะทั้ง2คน ตอนไปซาวน์ดูลูกอีกทีตอน18week หมอบอกว่าอยากให้คุณแม่ตัดสินใจว่าจะเจาะน้ำค่ำไหม หมอจะได้ส่งตัวไปเจาะ ตอนนี้20week ถ้าตัดสินใจเจาะน้ำคร่ำ อายุครรภ์จะเยอะเกินไปไหมคะแม่

สุ้ๆค่ะ

ถ้าเอาน้องไว้ ในอนาคตหากไม่มีพ่อแม่หรือใครที่ดูแลน้องได้น้องจะเป็นคนน่าสงสารที่สุดนะค่ะ ยังไงก้ไปตรวจหลายๆที่ดีกว่านะค่ะ ถ้าผลออกมาเหมือนกันค่อยตัดสินใจอีกทีก้ได้ สู้ๆนะค่ะแม่

ส่วนตัวคิดว่า ถ้าน้องได้เกิด แต่วันนึงคุณพ่อคุณแม่เสียก่อนเขา เขาจะทำไง อยู่ยังไง อันนั้นน่าสงสารกว่าคะ แต่เป็นกำลังใจให้คะ เข้าในความรู้สึก ยากที่จะตัดสินใจ แต่ให้คิดระยะยาวคะ

เป็นกำลังใจให้คะ

อยู่ที่คุณแม่กับคุณพ่อนะคะ ปรึกษากันเพราะตามหลักแล้วเด็กดาวน์เป็นเด็กที่ไม่ได้พิการ ร่างกายปรกติครบ32ประการนะคะ เพียงแค่พัฒนาการจะช้ากว่าเด็กทั่วไป ลองปรึกษากันดูนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง