ถามแม่ๆคะลูก 1ขวบ เคยกินแต่นมแม่คะตอนนี้ให้กิน UHT แต่ไม่ค่อยกินเปลี่ยนมา2 ยี่ห้อแล้วก็ไม่ค่อยกิน ข้าวก็ไม่ค่อยกิน ห่วงเล่น เลยจะหานมผงให้กินเลือกยี่ห้อไหนดีคะที่ท้องไม่อืด ขึไม่แข็ง

Post image
5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สาวน้อยของเรากินอาหารครบ 5 หมู่ก็เก่ง นมแม่ก็กิน แต่เราก็อยากเสริมนมผง หมอเลยแนะนำให้เสริม Isomil สูตรหมียืน ผสมกับ Nutramigen (ขมมาก)ด้วยค่ะ น้ำหนักขึ้นดีทะลุเกณฑ์นิดหน่อย แต่ลูกเราสูงหมอเลยโอเคเรื่องน้ำหนักเกิน (ลูกเราแพ้นมวัวค่ะ) เริ่มเสริมตอน 1 ขวบ ตอนนี้ อายุ 14 เดือนกว่าๆ สูง 82 ซม น้ำหนัก 13 กิโลค่ะ กินง่าย ถ่ายคล่องทุกวันๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
7y ago

วิธีที่เราล่อให้ลูกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นะคะ คือ 1. เราต้องให้ลูกมีส่วนร่วมในการกินอาหารเองค่ะ เราป้อนด้วย ลูกกินเองด้วย ลูกจะหยิบกินด้วยมือด้วย กินด้วยช้อนด้วยก็ได้ตามสบาย 2. และต้องให้ลูกนั่งกินเป็นที่เป็นทางค่ะ เช่นนั่งกินบน high chair ของเด็ก หรือ นั่งรถเข็น เป็นต้น แต่อย่าให้เค้าเดินหรือคลานไปไหนมาไหนได้ค่ะ เพราะว่าเค้าก็จะห่วงเดินห่วงคลาน ไม่สนอาหาร 3. เอนเตอร์เทนเค้า โดยเราก็ร้องรำทำเพลง ไป พอวางช้อนก็ปรบมือเข้าจังหวะไป เค้าจะเพลิน ปรบมือตาม กินข้าวด้วยสนุกสนาน 4. แรกๆจะเลอะเทอะหน่อย แต่ไม่นานเค้าจะชินและไม่เลอะเทอะค่ะ ส่วนประกอบอาหาร คือ - หลักๆของเราคือปลาค่ะ ปลาแซลมอน ปลาค๊อด และปลาทะเลชนิดอื่นๆนี่กินทุกวันค่ะ บำรุงสมองดี อิอิ (เราอยู่สิงคโปร์ปลาน้ำจืดหาสดอร่อยยากค่ะ) ส่วนเนื้อวัว เนื้อหมู อกไก่ นั้นก็กินรองๆค่ะ - ผักใบเขียวทุกชนิดที่ไม่ขมค่ะ - ผลไม้ กินสลับกันทุกวัน วันละ 2 อย่าง เช่น ลูกพีช แตงโม แคนตาลูป ส้ม สัปปะรด องุ่น แอปเปิล มะพร้าวอ่อน น้ำมะพร้าวด้วยค่ะ ทุกอย่างปอกเปลือก แกะเม็ด ฝานสไลด์เป็นแผ่นๆค่ะ แล้วจัดใส่จาน ให้ลูกหยิบทานเองหลังทานอาหาร เช้า กลางวัน เย็น - อโ

ขวบนึงแล้วทานอาหารได้เยอะแล้วถ้าทานนมน้อยก็เสริมเป็นผักใบเขียว โปรตีนจากสัตว์ ปลาตัวเล็กๆ ก็ได้สารอาหารเทียบเท่านม ในนมผงเราว่าหวานนะคะ เด็กทานนมแม่มักไม่ค่อยทาน เราเลิกนมแม่ให้ทานอแลคต้าuht น้องดูจะชอบกว่ายี่ห้ออื่นคะ

7y ago

ขอบคุณคะตอนนี้ให้น้องกินนมวัวแดงน้องเริ่มกินได้คะ

เด็กช่วงนี้ นมจะเป้นแค่อาหารเสริมแล้วคะ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่นะคะช่วยเรื่องการขับถ่าย

1ขวบเเล้วทานข้าวเป็นหลักนะคะ แต่นมแนะนำนมกล่องของจิตรลดาค่ะ

ขอบคุณคะคุณแม่เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้ดูนะคะ