ถ้าลูกอายุ 5 ขวบอยากได้ของราคาแพงแต่คุณไม่ซื้อให้และลูกอาละวาด คุณจะแก้ปัญหายังไงคะ
Voice your Opinion
ทำโทษ (ยังไงคะ)
เฉยๆ
ปลอบ แล้วซื้อให้
อื่นๆ (โปรดระบุ)

3437 ตอบกลับ

94 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

เคยคิดเหมือนกันจากที่เคยเห็นเด็กคนอื่น แต่เราใช้วิธีนี้ตั้งแต่ลูก1ขวบแล้วค่ะ โดยการทำข้อตกลง อย่างเช่น ไปร้านสะดวกซื้อ ถ้าน้องจะกินลูกอมเราจะบอกว่าไม่หรือซ่ายหัว น้องจะไปชี้อันอื่นเรื่อยๆจนถึงอันที่เราให้เราก็จะมำหน้ายิ้มและพยักหน้า ข้อตกลงคือ ถ้าไม่ให้แต่ยังจะเอา คือจะพากลับบ้านเลยละไม่ให้กินสักอัน เพราะความกลัวว่าจะไม่ได้กิน ตอนนี้5ขวบแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ เราต้องรู้จุดอ่อนของเด็ก อย่างเช่นไปห้าง เราจะพาไปซื้อไอติมหรือโดนัทก่อนเลยเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจในโซนของเล่น นางจะไม่งอแงเลย นอกจากเราจะแอบซื้อให้ละไปเซอร์ไพรส์ที่บ้าน ละบอกว่านี้คือรางวัลของเด็กที่ไม่งอแงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ทำโทษค่ะไม่ใช่ทำโทษด้วยการตีนะคะจะทำโทษโดยการพากลับบ้านทันทีแล้วปรับอารมณ์กันใหม่บอกสอนใหม่ว่าถ้าไปไหนมาไหนอาละวาดแบบนี้อีกจะไม่พาไปอีกเลยและจะไม่เอาไปด้วยไม่ว่าจะไปไหนก็ตามอยากได้ต้องพูดดีๆถ้าไม่ได้ก็ต้องไม่อาละวาดต้องเข้าใจและฟังเหตุผลด้วยว่าทำไมถึงซื้อให้ไม่ได้

คุยให้รู้เรื่องค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำโทษเสมอไป ไม่อยากให้ลูกจำวิธีการทำโทษไปใช้ในชีวิตประจำวันตอนที่เราไม่ได้อยู่ดูแลเค้าค่ะ แต่ปล่อยไปและตามใจก็ไม่ได้เหมือนกัน ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ซื้อให้ ลูกก็ต้องเข้าใจค่ะ 5 ขวบไม่เด็กแล้ว

บอกว่าเหมาะกับการเล่นไหม ที่บ้านมีแบบนี้พอที่จะเล่นได้และชักชวนพาลูกเล่นของเล่นให้รู้สึกสนุกสนาน พูดให้เข้าใจในเหตุผลว่าของราคาแพงตัวนี้อาจมีจุกบกพร่องใด และเงินที่มีสามารถที่จะใช้จ่ายหรือเก็บในแบบไหน

อธิบายให้ลูกฟังว่าไม่จำเป็นต้องซื้อของราคาแพงๆของถูกใช่ว่าจะไม่ดีและของแพงใช่ว่าจะดีเสมอไปมันอยู่ที่ว่าเราเล่นและใช้ประโยนช์มากน้อยเพียงใดและการดูแลรักษาต่างหาก

จะบอกลูกว่ามันแพงไป ตอนนี้แม่มีเงินไม่พอ ไว้เรากลับไปเก็บเงิน พอครบแล้วหรือแม่มีเงินเยอะๆแล้วเรามาซื้อไหม่นะค่ะ ลูกก็จะแบบว่าโอเค ตกลง ก็ประมาณนี้ค่ะ

VIP Member

เฉยๆ ปล่อยนอนชักไปเลยค่ะ เดินหนีไปรออยู่ในจุดที่เขามองเห็น เขาจะรู้เองว่าทำแบบนี้เขาก็จะไม่ได้รับความสนใจ หยุดร้องแล้วมาคุยกัน

ลูกเราไม่เคยอาละวาด เราจะพูดกับเค้าเสมอว่ามันเเพง เเม่ไม่มีตังเอาตังไปซื้ออย่างอื่นดีกว่า เค้าก็จะพูดว่าไม่เอาหรอกแม่มันแพง

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เฉยๆ ถ้าเราไม่คุยกับเค้าไม่ปลอบไม่โอ๋ เค้าจะรู้เองค่ะ ว่าถ้าทำอย่างงี้ไปพ่อแม่จะไม่สนใจ เค้าจะเลี่ยงพฤติกรรมแบบนี้เองคะ

ทำความเข้าใจใหม่กับของสิ่งนั้นที่ลูกอยากได้และต้องมีข้อตกลงหรือเนื่องในวันสำคัญค่อยจะซื้อให้เช่นวันเกิดของเขาเป็นต้น