ขอละบาย รู้สึกเหนื่อยมากค่ะ

ตอนเราท้องก็ทำงานตลอดจน 4 เดือน พอหยุดทำงาน จนเข้าเดือนที่6 กว่าๆก็ย้ายมาบ้านสามี ซึ่งมีแม่สามี พ่อสามี สามีเเละเรา เราก็ทำงานบ้านหนักตลอดค่ะ (ครอบครัวสามีเป็นคนอิสาน) เราทั้งนึ่งข้าว หุงข้าว ซักผ้าเครื่องรุ่นเก่า กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ตื่นเช้า นอนดึกรอสามีกับจากทำงาน เป็นแบบนี้ทุกวัน บางคนอาจจะคิดว่าไม่หนักนะคะ เเต่เราเริ่มท้องแก่ปวดหลังมาก รู้สึกว่าหนักคูณ2เลยค่ะ จนเข้า 32w เรารู้สึกว่ามีอาการท้องเเข็งบ่อย เราก็บอกแม่สามีนะคะ เเต่ท่านคงหัวโบราณ ท่านก็บอกมันใกล้คลอด รอวันหมอนัด ทุกๆวันเราก็นั่งล้างจานไปท้องเเข็งไป เวลาเรานอนพัก เพื่อนแม่สามีมาก็จะบ่นเราว่า ลุกบ้างนะอิหล่า เดินบ่อยๆจะได้คลอดง่าย เราหาเวลานอนพักยากมากค่ะ นอนพักเย็นๆเขาก็ถือ เราบ่นว่าปวดท้องบ่อยๆ ท่านก็เลยไปซื้อของเด็กมา ซื้อมาได้วันเดียวค่ะ เข้า 33+4 w เช้าวันนั้น นอนอยู่ ได้ยินเสียงดังโป๊ะ พร้อมน้ำไหลจากขา ท้องเเข็งมาก น้ำค่ำเเตก จึงได้ไป รพ ใจหายค่ะ พยาบาลทั้งฉีดทั้งกิน ก็เอาไม่อยู่ จึงต้องคลอดก่อนกำหนดในวันนั้น ลูกออกมาปอดไม่เเข็งเเรง จึงต้องเข้าตึกNICU +กินนมเองไม่ได้ แต่โชคดีเหลือหลายค่ะ ตอนนี้น้องดีขึ้นมาก เราได้ออก รพก่อน เเต่น้องยังอยู่ น้องคลอด 16 ก.ย จนวันนี้ 22 ก.ย เราก็ยังเหนื่อยๆเจ็บแผลอยู่มาก เเต่ต้องตื่นตี 4 ห่อข้าวไปกิน ออก6โมงเช้า เพราะไม่มีรถไป รพ คือเราต้องไปฝึกเลี้ยงลูก หมอนัด 8โมงครึ่ง เราเหนื่อยมากๆค่ะ สามีก็ทำงาน เเถบบางครั้งก็ไม่เคยเข้าใจเรา เราโตมาก็มีเเต่พ่อที่เลี้ยงมาตลอด แม่ทิ้งไปตั้งเเต่เด็ก บางครั้งไม่รู้วิธีอะไรต่างๆต้องคอยถามเอาในเน็ต ตอนนี้หัวเดียวกระเทียมลีบมากค่ะ เหมือนไม่มีใครเข้าใจเราเลย เหนื่อยจริงๆ 😢😭

51 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สู้ๆค่ะแต่บ้านนี้โชคดีมากพ่อแม่สามีเข้าใจเราเพราะเรามีภาวะจะคลอดก่อนกำหนดท่านก็ไม่ให้ทำอะไรให้นอนอย่างเดียวมีบ้างใช้ทำกับข้าวนิดหน่อยส่วนเรื่องซักผ้าจัดการของใครของมันแต่ตอนท้องยังไม่แก่ถ้าเราว่างก็ซักให้ท่านค่ะเมื่อก่อนเราจะตื่นตีห้าพอไตรมาสสามมาตื่นหกโมงทางภาคอีสานถ้าเจอครอบครัวที่เข้าใจและดีก็โชคดีไปค่ะแม่ก็สู้ๆนะคะเพื่อลูกรอแข็งแรงแล้วค่อยไปอยู่บ้านตัวเองก็ได้นะแม่

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากนะคะ

ใครว่าไม่หนัก ที่คุณทำ คืองานหนักมาก เห็นใจและเข้าใจคุณแม่เลย.. พักได้ก็พักนะคะ งานบ้านใครรอไม่ได้ก็ให้เขาทำเองค่ะ ถ้าเกรงใจบ้านสามีมาก ขอกลับบ้านไปเลี้ยงเองจะสบายใจกว่า อย่างน้อยคุณพ่อที่เลี้ยงเรามาก็ไม่น่ารำคาญเท่า บ้านสามีที่จู้จี้ และใช้งานไม่ดูสภาพร่างกายเรานะ ไม่มีเราซักช่วงนึงพวกเขาก็อยู่กันได้ค่ะ เอาตัวเราและลูกให้มั่นคง แข็งแรงก่อนค่อยกลับไป

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะที่เข้าใจเรา

เป็นกำลังใจให้นะ..เราท้องคนที่2 ท้องได้ 6 สัปดาห์ บอกเสียวท้องมีเลือดออก ทุกคนบอกว่าไม่เป็นไร เลือดล้างหน้าเด็ก บอกเหนื่อย ทุกคนบอกเค้าทำงานกันยันคลอด..หาว่าเรา สำออยผัว สุดท้ายเราแท้งลูก..เราไม่พูดอะไรสักคำ..ได้แต่ร้องไห้..โทษตัวเอง จนสามีบอกว่า ถ้าท้องอีกไม่ต้องทำงานแล้วนะ เราจะไม่เสียลูกของเราอีกแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เข้าใจความรู้สึกเลยค่ะเเม่ คนอื่นจะไม่รู้สึก ต้องให้เสียเขาไปก่อน คนรอบๆข้างเราถึงสำนึก เป็นกำลังใจเเละขอบคุณด้วยเข่นกันนะคะ

จริงค่ะทุกคนคิดแต่ว่าเดินเยอะๆจะคลอดง่ายแต่ไม่ถามเราเลยว่าเราเดินไหวมั้ยแม่สามีก็บอกค่ะว่าอย่านอนมากเดินบ้างสิทำงานเลยจะได้คบลอดง่ายๆทำงานเยอะๆไปเลยถ้าเกิดลูกเราไม่สู้ลูกเรารกเกาะต่ำคงเสียลูกไปนานแล้วหละค่ะเราท้อง7เดือนยังได้ไปดำนาช่วยแม่สามีอยู่เลยทั้งๆที่บ้านไม่เคยทำสู้ๆนะคะแม่😊😊

4y ago

ค่ะ สู้ๆเช่นเดียวกันนะคะ

สู้ๆนะคะ ตอนนี้เราก็ท้องแก่ แม่สามีไปส่งทำงานทุกวัน (นั่งรถยนต์) คนทางบ้านแฟนบอกให้หยุดนอนอยู่บ้านแต่เราก็อยากไปทำงาน ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆมันเหงา ทำงานห้างเติมของยกของ เดินไล่ป้าย ยืนคิดเงิน อยากให้ลูกออกง่ายๆ แต่เวลากลับบ้านเราก็แทบไม่ทำงานบ้านเลย

4y ago

อย่าหักโหมนะคะแม่

เราก้อพึ่งออกจาก รพ.เหมือนกัน ท้องได้26w ท้องแข็งถี่ เกิดจาก นั่งรถทางไกล หักโหมทำงานบ้าน เหมือนกัน เกือบแย่ แต่ประคองไว้ได้ ตอนนี้กลับมาพักที่บ้าน ก้อยังมีท้องแข็งเวลาเดินเดินอยุ่ แต่พยายามจะประคองให้ได่ครบกำหนด

4y ago

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ ตอนนี้ก็กังวลเหมือนกัน แต่ของเราแข็งทั้งวัน 1วันประมาน8-10ครั้ง ส่วนมากจะเป็นตอนเดินเยอะ ตอนปวดฉี่ ตอน กินเยอะ ประมานนี้ค่ะ เริ่มแข็งเร็วตั้งแต่25วีค แอบกังวลจัง พรุ่งนี้หมอนัดตรวจน้ำตาลพอดี เด่วลองปรึกษาหมอค่ะ

สู้ๆนะคะบ้านนี้ก็เลี้ยงเองคนเดียวตั้งแต่ออกจากโรงบาลไม่มีใครช่วยบอกกับตัวเองเราจะผ่านมันไปให้ได้ปัจจุบันสี่เดือนแล้วค่ะเหนื่อยมากแต่มีความสุขเห็นเค้าโตขึ้นทุกวันๆ สู้ๆฮึบๆเด้อเป็นกำลังใจ✌️

ระวังเรื่องช่วงอารมณ์นะคะ ยิ่งเหนื่อยๆ อาจซึมเศร้าหลังคลอดไปเลย บ้านนี้เป็นเหมือนกันคะ ไม่ได้อยู่ไฟทำทุกิย่างเองตั้งแต่2วันแรก ถ้าอะไรไม่ไหวจริงๆ นึกถึงลูกกับตัวเองก่อนนะคะ

4y ago

ขอบคุณค่ะแม่

สู้นะคะ น้องก็ยังสู้ๆ น้องอยากอยู่เป็นกำลังใจคุณแม่ ถ้าคุนแม่ท้อคุนแม่พักให้หายเหนื่อยแล้วสู้ไปกับน้องต่อคะ คนที่ทำอะไรคนเดียวเพื่อลูกคนนั้นจะเข้มแข็งมากๆเพื่อลูกเช่นกันคะ

4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ

คลอดก่อนกำหนดย่าจะเกิดจากทำงานเยอะค่ะ ท้องแก่ไม่ควรนั่งนาน ยืนนาน หรืยกของหนัก ไตรมาสสุดท้ายเน้นพักผ่อนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะแม่ สุ้ๆ อะไรทำให้จิตใจแย่ก็ปล่อยผ่านค่ะ

4y ago

ขอบคุณกำลังใจมากค่ะ