42 ตอบกลับ

ระวังน้องถ่ายไม่ออกนะคะ....ต้องประมาณหกเดือนถึงจะเริ่มทานได้...เพราะเจอกับตัวมาแล้วกับลูกคนแรก...แม่ย่าบอกให้ป้อนกล้วยตั้งแต่1เดือน...ปรากฎว่าลูกถ่ายไท่ออก..ปวดท้อง..ถ่ายเป็นเลือด...เราก้ไม่รุ้สาเหตุ..ปวดท้องทุกวันต้องไปหาหมอตลอด...จนทุกวันนี้ลูกคนแรกอายุ12ปีแล้วยังไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ชอบปวดท้องบ่อยๆมีปัญหากับการขับถ่าย...เลยจำไว้เป็นบทเรียนค่ะ....ส่วนตอนนี้ก้มีน้องมาอีกคนได้3เดือนแล้วให้ทานแต่นมแม่อย่างเดียวร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ทุกอย่าง...จ่ำม่ำอีกต่างหากค่ะ...ไม่เชื่อใครแล้วเชื่อหมอดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ข่าวออกบ่อยๆ ลำไส้อุดตัน จากการกินกล้วยขูด ก่อน 6 เดือน นี่แหละ ลำไส้ย่อยไม่ได้ มันไม่ออกมาเป็นอึ ก็สะสมอยู่ในลำไส้จนบูดเน่าคาลำไส้ ... สะสมทีละนิด มันไม่ได้กินแล้วเป็นทันที... มันไม่คุ้มเลยที่จะเสี่ยง คนโบราณทำลูกตายเยอะนะคะ แค่สมัยนั้นไม่มีโซเชียล คนเลยไม่รู้ถึงอันตรายจากการอาหารที่ไม่ใช่นมก่อน6เดือน พอลูกตายก็ไปโทษผี ไม่โทษที่ตัวเอง แม่เป็นคนยุคใหม่แล้ว ต้องปกป้องลูกนะคะ

ถูกต้องเลยค่ะคุณแม่

จริงๆเค้าไม่ให้เด็กกินนะค่ะถ้าน้องยังไม่ถึง6เดือน อีกอย่างกล้วยเวลากินมากๆท้องอืดค้ะ น้องยังไม่ครบกำหนดกินเลย ทางที่ดีให้กินนมก็น่าจะเพียงพอสำหรับเด็กไวนี้เเล้วนะค่ะ น้องได้6เดือนค่อยป้อนค่ะ อย่าให้มันเกิดอะไรขึ้นกับลูกเราเลย เพราะความไม่รู้ของเราอย่าคิดว่าเด็กจะป้อนอะไรก็ช่วงไหนก็ได้นะค่ะ เเม่ควรศึกษาการกินของน้องให้มากกว่านี้นะค่ะ

สมัยนี้ของกินหาง่ายแล้วค่ะแม่ กล้วยเป็นทางเลือกสมัยก่อนที่ค่อนข้างหาของให้เด็กทานยาก กล้วยไม่ใช่อาหารหลัก แต่เป็นผลไม้ คุณแม่อดทนรอสัก5-6เดือนนะคะ แล้วป้อนอาหารหลักเอาค่ะ กล้วยมีรสหวาน ลูกอาจจะติดหวาน ย่อยยากนะคะ ยิ่ง3เดือนลำไส้น้องยังอ่อนแออยู่ มีหลายเคสที่ป้อนกล้วยตั้งแต่อายุยังไม่ถึง แล้วไม่โชคดีเหมือนลูกคุณแม่นะคะ

แม่ไม่หาข้อมูลหรืออาจจะพอรู้อยู่แล้วว่าเด็กแค่นี้ลำไส้ยังไม่แข็งแรง ดูจากที่มาโพสถามแสดงว่าก็ไม่มั่ยใจว่าที่ให้ทานจะดีจริงๆหรือเปล่า แต่ก็ให้ทานไม่รู้ว่าเพราะอะไร เด็กไม่เป็นไรก็โชคดีไป แต่ก็อย่าลืมว่าเด็กที่ไม่ได้โชคดีก็มีเหมือนกัน

VIP Member

ระบบย่อยยังทำงานได้ไม่ดีนะคะ ควรป้อนอาหารที่6เดือนขึ้นไปหรือพาน้องไปพบหมอให้หมอประเมินว่าสามารถกินอาหารได้หรือ บางคนหมอก็ประเมินให้กินได้ตอนอายุ4เดือน หากป้อนไปเองแล้ว ถ้าโชคดีก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าโชคร้ายก็แย่นะคะ

ตอนลุกคนแรกเราก้อไห้กินตั้งแต่ยังไม่เดือน แต่ทีละไม่มาก น้องทานแร้วรุ้สึกยุ้ท้องดี น้องนอนไม่กวนเหมือนกินแต่นม. ตอนนี้ลูกเรา4 ขวบแร้วไม่เห้นมีผลอะไรเรยค่ะ. เพราะทานแต่นม ก้อไม่ได้วิตมินอย่างอื่นด้วย

เห้อ สงสารลูก

ลองเข้าไปอ่าน เพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ นะคะ อุตส่า ตั้งท้อง และเกิดเค้ามา ควรเลี้ยงเค้าให้ดีๆนะคะ ตามวิทยาการสมัยใหม่นะคะ ที่บ้าน ใครบอกอะไรไม่ฟังคะ หมอมี เน้ตมีนะคะ ค้นหาความรู้ไม่ยาก สู้ๆคะ

VIP Member

แม่บ้างบ้านป้อนตั้งเดือน1เดือนบอกไม่เป็นอะไร ลูกคุณโชคดีมากที่ไม่เป็นอะไร แต่ไม่โชคดีทุกคนค่ะ ทำตามคำแนะนำของหมอดีกว่าค่ะ ถ้าลูกเราโชคร้ายขึ้นมาไม่คุ้ม

จริงคาะ

เด็กควรได้รับอาหารเสริมและน้ำหลังจาก6เดือนขึ้นไปนะคะแม่ ยิ่งกล้วยแล้วด้วย ย่อยยาก เสี่ยงลำไส้อุดตันได้จ้า อาจจะไม่เป็นอะไรในตอนนี้แต่อาจส่งผลในระยะยาวนะคะ

ยังทันค่ะ ให้น้องกินนมล้วนไปก่อนนะคะ ยังไงก็มีสารอาหารเพียงพออยู่แล้วค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง