การตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม

ตอนนี้ท้องได้ 18 สับดาห์ ถามคุณหมอที่ฝากครรภ์ (ฝากคลินิกนะคะ) เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม แต่คุณหมอบอกว่าอายุน้อยความเสี่ยงต่ำ ไม่ตรวจก็ได้ หมอบอกอย่างงี้เราจะสบายใจได้เลยมั้ยคะ หรอต้องไปถามที่รพ.ลองดู ไอ้เราก็คาใจค่ะเคยเห็นเขาบอกว่ารพ.รัฐตรวจฟรีต้องตรวจทุกคน #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ต่างมากฝากท้องคลีนิคหมอแนะนำให้ตรวจเพราะกลุ่มเสี่ยงเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ไปติดต่อร.พ.สังกัดปกส.ไปถึงเจ้าหน้าพยาบาลด้านหน้าถามทำไมคุณถึงต้องตรวจแอบเซ็งคิดว่าเราน่าจะไปผิดแผนกเสียเวลานั่งรอปรึกษาหมอครึ่งค่อนวันสุดท้ายร.พ.ทำไม่ได้(ตจว.)คุณต้องไปร.พ.ประจำจังหวัดเลยตัดสินใจตรวจเลือดที่คลีนิคส่งเข้าแลปเอกชนเสียเงิน15000บ.

อ่านเพิ่มเติม

แม่ไปตรวจมาล่ะค่ะ รัฐเค้าออกนโยบายมาใหม่ค่ะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ทุกวัยเค้าแนะนำให้ตรวจค่ะ ของแม่ตรวจเลือดใช้บัตร 30. จ่ายเงิน 30. บาทค่ะไม่ฟรีน่ะค่ะ(กระบี่)รอฟังผลวันที่19นี้ค่ะ ของแม่ฝากคลีนิคค่ะหมอก็บอกและอธิบายตามขึ้นตอนก็แอบกังวนเล็กน้อยค่ะเลยตัดสินใจตรวจดีกว่าจะได้สบายใจค่ะ

4y ago

14-18สัปดาห์ 18+1 ไม่ได้ค่ะถือว่าเกินแล้ว

VIP Member

แล้วแต่หมอนะคะ เราตรวจดาวน์ เจาะเลือดตรวจ และอัลตร้าซาวน์ร่วมด้วย ถ้าพบว่าความเสี่ยงต่ำหมอก็ไม่เจาะน้ำคร่ำต่อ ถ้าคุณประสงค์จะตรวจดาวน์ลองหา รพ แถวบ้านดูก็ได้ค่ะ แต่ที่ว่า รพตรวจฟรีต้องตรวจทุกคน ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

มันมีข้อจำกัดในการตรวจอยู่ค่ะ (หมอบอก)ต้องตรวจตอนอายุครรภ์12-18สัปดาห์ค่ะ (เราตรวจแบบเจาะเลือด)ถ้าเกินก็ไม่สามารถตรวจได้ เพื่อนเราเปลี่ยนใจจะตรวจแต่อายุครรภ์เกินหมอไม่ตรวจให้โดยเฉพาะเจาะน้ำคร่ำเห็นว่าอันตรายแล้ว

แนะนำตรวจดีกว่าค่ะคุณแม่ บ้านนี้หมอให้เจาะเลือดตรวจก่อน ผลที่ได้คือ 1ใน25 ความเสี่ยวสูงค่ะ แล้วคุณหมอนัดเจาะน้ำคร่ำต่อ ผลออกมาปกติค่ะ เพื่อความสบายใจเราและครอบครัวเราค่ะ บ้านนี้อายุ22ปี ก็ตรวจค่ะ

Super Mum

ความเสี่ยงมีทุกช่วงอายุค่ะ ไม่ใช่ว่าอายุน้อยแล้วจะรอดนะคะ บ้านนี้ตอนตรวจก็พึ่ง 23 เองค่ะ เพื่อความสบายใจ แต่รู้สึกนิฟตี้จะตรวจได้ 10-16 วีคนะคะ จำไม่ได้เหมือนกัน ถ้าอายุครรภ์เกินต้องเจาะน้ำคร่ำแทนค่ะ

4y ago

หมอเราก็บอกค่ะ นิฟตี้เริ่มตรวจได้ 10 วีคค่ะ แต่ถึงกี่วีคไม่แน่ใจ เพราะบ้านนี้ไปฝากครรภ์ตอน 8 วีค หมอบอกยังตรวจไม่ได้ ต้องรอ 10วีคขึ้นไป ได้ตรวจตอน 11 วีคค่ะ รพ. เอกชน

ตรวจฟรีค่ะ แต่เจาะเลือดตรวจไม่ค่อยได้ผลชัดเท่าไร ถ้าอยากรุ้ว่ทเป็นไม่เป็น หมอรพ.จะแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำตรวจค่ะ มีค่าใช้จ่าย5,000บาท เราเจอมาอาทิตที่แล้ว อันนี้แล้วแต่ความสะดวกเรานะค่ะเขาไม่บังคับ

เราตรวจด้วยการเจาะเลือดตอน 13 สัปดาห์ ราคา 13,500 บาท ทาง รพ ส่งไปตรวจที่ต่างประเทศให้ หมอบอกผลเชื่อถือได้ มากกว่า 95% และสามารถรู้เพศได้เลย เพศก็ตรงกับตอนที่หมอซาวด์ ดูหลังจากตรวจคัดกรองไปค่ะ

อายุน้อยก็มีความเสี่ยงนะคะ อายุ 25 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 1,350 อายุ 30 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 940 อายุ 33 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 570 อายุ 35 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 350 อายุ 38 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 150 อายุ 40 ปี อัตราเสี่ยง 1 : 85

อ่านเพิ่มเติม

หมอขี้เกียจ​หรือเปล่าโรงบาลรัฐ​ยังตรวจให้ฟรีทุกคนนะคะ​ ไม่้เกี่ยวกับอายุน้อยหรือมาก​ ที่จริงต้องทราบผลก่อนห้าเดือนถ้าความเสี่ยงสูง​จะได้แก้ไขได้ทัน