อยากเปลี่ยนสิทธิ์รักษาคะขอคำแนะนำจากแม่ๆหน่อยคะ

ตอนนี้ท้องได้20วีค++คะ ตอนแม่ไปฝากครรภ์ครั้งแรกคือที่รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าของจ.สมุทรสงคราม เลือกใช้สิทธิ์ประกันสังคมคะตอนแรก พอหมอนัดที่จะให้ไปอัลตร้าซาวด์รอบแรกตอนประมาน7วีค+5วันแล้วคุนหมอบอกให้เตรียมเงินไปจ่ายค่าอัลตร้าซาวด์แต่แม่ยังไม่พร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะแม่ทำงานไม่ไหวแพ้ท้องหนักมากเลยไม่มีเงินคะ แต่มีน้องคนนึงที่รุ้จักกันเขาแนะนำให้ใช้สิทธิ์30บาทคะแต่สิทธิ์30บาทแม่ยุจ.เชียงรายนะคะ น้องเขาบอกให้ไปแจ้งเปลี่ยนได้ที่รพ. เราต้องเตรียมเอกสารอะไรหรือเตรียมอะไรไปด้วยมั้ยคะ แม่เลื่อนนัดหมอมาตั้งแต่วันที่22ธ.ค66แล้วคะจนตอนนี้ก้อยังไม่ได้หาหมอเลย ติดเรื่องเงินค่าใช้จ่ายคะเพราะพ่อน้องไปทำงานยุฝั่งลาว,เขมรจะส่งเงินมาก้อลำบากคะ#ท้องแรกคะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่สามารถย้ายสิทธิ์ได้เลยนะคะ ในปี1เราสามารถย้ายสิทธิ์ได้4ครั้งไปที่จังหวัดไหนก็ได้ เตรียมแค่ใบสลิปค่าน้ำ หรือค่าไฟของบ้านที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน สลิปเดือนไหนก็ได้ค่ะเค้าจะดูแค่บ้านเลขที่ที่อยู่อาศัย ใช้เวลาย้ายสิทธิ์ไม่นานเลยค่ะ ไม่ถึง10นาทีก็เรียบร้อย ใช้สิทธิ์ได้ทันทีเลยค่ะไม่ต้องได้รอเวลา คือคุณแม่ย้ายเสร็จตรวจสอบสิทธิ์เสร็จก็ไปตรวจตานัดหมอได้เลยนะคะ ส่วนแจ้งย้ายตรงในให้ถามประชาสัมพันธ์ดูค่ะว่าจะย้ายสิทธิ์จากเชียงรายมาที่นี่ต้องไปแจ้งตรงจุดไหนค่ะ (ใช้สิทธิ์30บาทอยู่ในโครงการฝากครรภ์ฟรีคือดีมากๆค่ะ เราใช้สิทธิ์ตั้งแต่ลูกคนแรก จนตอนนี้ท้องคนที่สองแล้ว ทุกอย่างโอเคมาก)

อ่านเพิ่มเติม
7mo ago

ใช่ค่ะ 😊

VIP Member

ทำงานส่งประกันสังคมมากี่เดือนแล้วคะ ถ้าเกิน6เดือนไปขึ้นทะเบียนว่างงานค่ะได้ประมาณเดือนละ3000 แล้วก็ไปลงทะเบียนมาตรา39ไว้ ตอนคลอดเบิกได้22000บาท น่าจะคุ้มกว่านะคะ แล้วไปฝากครรภ์โรงบาลรัฐเอาไม่แพงค่ะครั้งละหลักร้อย

7mo ago

ต้องเสียค่าอัลตร้าซาวด์ทุกครั้งเลย ไม่ไหวคะเพราะแม่ไม่ได้ทำงานตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วคะ แม่ลงว่างงานไว้แล้วได้รับเงินมาแล้ว1งวด

ถ้ายังส่งประกันสังคมอยู่ต้องสำรองจ่ายค่ะ เปลี่ยนไปใช้สิทธิบัตรทองเลยไม่ได้ ถ้าจะใช้สิทธิบัตรทองต้องไม่ทำงาน หรือไม่ส่งประกันสังคมใดๆค่ะ

7mo ago

ตอนนี้แม่ออกจากแล้วคะ ที่ทำงานแจ้งออกงานวันที่3/ธ.ค/66แล้วคะ แต่เขาว่าประกันสังคมจะหมดไปเองหลังจากออกงาน6เดือนใช่มั้ยคะ ต้องรอให้ประกันสังคมหมดก่อนใช่มั้ยคะถึงจะเปลี่ยนสิทธิ์ได้

สามารถย้ายสิทธิ์บัตรทองที่ รพ. หรือทาง Line ของ สปสช.ได้โดยตรงเลยค่ะ สะดวกมากๆ หรือสอบถามได้ที่เบอร์ 1330 ได้ฟรี 24 ชม.

7mo ago

คะ ขอบคุณคะ

ใช่ค่ะ ต้องรอ 6 เดือนแล้วสิทธิจะตัดไปเองค่ะ ถึงจะใช้บัตรทองได้

7mo ago

บ้านนี้ก็ประกัสังคมเหมือนกันเวลาอัลตร้าซาวด์ต้องสำรองจ่ายเองค่ะ งง เหมือนกัน เพราะซาวด์2-3รอบแรกก็ไม่เสียนะคะ

ย้ายในใลได้นะค่ะทางนี้ก็ย้ายเองใช้ได้ใลของ.สปสช

7mo ago

ของแม่มันยังติดสิทธิ์ประกันสังคมอยู่คะ ลองย้ายในไลนแล้วไม่ได้คะ