ขอสอบถามแม่ๆ เรื่องการตรวจน้ำตาลหน่อยค่ะ อยากทราบว่าคุณหมอเขาตรวจทุกเดือนไหมคะ แล้วต้องตรวจเบาหวานตอนไหน

ตอนนี้ท้อง6เดือนแล้วค่ะ เวลาไปตรวจตามรอบนัด หมอไม่เคยพูดถึงเลย เราแอบกังวล เพราะเป็นคนติดน้ำหวานค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ได้ตรวจ=ไม่มีความเสี่ยงค่ะ เสี่ยงคือพ่อแม่เป็นหรือน้ำหนักทารกมากเกินไปจนเห็นได้ชัด น้ำหนักตัวคุณแม่ขึ้นมากเกินไปใน1เดือน หรืออาจจะความดันสูง โปรตีนรั่วในฉี่ ค่ะ ติดหวานไม่เป็นเสมอไปเราแม่เป็นเบาหวานเราก็กินหวานตั้งแต่ท้องกินทั้งชาเขียวทั้งโค้กทุกวันเลยค่ะแต่ก็ไม่เป็นค่ะ ตรวจมา2รอบก็ผ่านทั้ง2ทั้งที่ไม่ได้คุมอาหารเลย🥰

อ่านเพิ่มเติม

ยังไม่ได้ตรวจเหมือนกันค่ะ แต่เคยได้ยินหมอในติ๊กต๊อกบอกว่าไม่ใช่ทุกคนจะต้องตรวจ คนที่มีกรรมพันธุ์ จะได้ตรวจตั้งแต่ครั้งแรก คนที่น้ำหนักขึ้นเยอะ จะได้ตรวจ ส่วนตัวไม่มีกรรมพันธุ์ น้ำหนักขึ้นแค่เดือนละ 1 โล (6 เดือนขึ้นมา 5 โล) หมอยังไม่พูดถึงเลยค่ะ

1y ago

ล่าสุด หมอนัดตรวจแล้วค่ะ หมอบอกครั้งหน้า 28w ต้องตรวจ(ทุกคน )หมอแจ้งให้แม่คุมอาหาร เอาให้ผ่านทีเดียว 5555

1.ตรวจเบาหวานที่กลืนน้ำตาล ของเรากลืนน้ำตาลตอน20W 50g.ผ่านเรยไม่ได้ทำใดๆอีก 2.ตรวจน้ำตาล ปกติจะตรวจทุกเดือน เพราะ รพ ที่ฝากมีการเก็บฉี่ทุกครั้งที่ไปตามนัด (ของเราไม่พบว่ามีน้ำตาลในฉี่เรยไม่ได้ทำอะไร ไม่แน่ใจถ้าพบน้ำตาลในฉี่หมอจะยังไงค่ะ)

1y ago

เราได้ตรวจฉี่ทุกรอบเหมือนกันค่ะ หมอก็ไม่ได้บอกว่าอะไรยังไง แต่ยังไม่ได้กลืนน้ำตาลเลย ก็เลยแอบกังวลค่ะ

เราตรวจตอนประมาณ 24w ก่อนตรวจเตรียมตัวพอสมควร ลดน้ำหวานลดขนม ทานข้าวกล้อง ข้าวไรซ์ กินกับข้าวเยอะๆทำเองเลยควบคุมปริมาณน้ำตาลได้ เน้นผัก กับปลา ข้าวน้อยลงนิดนึง ทานแต่นมจืด กลืนน้ำตาล 50g รอบเดียวผ่านเลยค่ะ กลัวโดนเจาะหลายที

ของเราก็ตรวจฉี่ทุกครั้งตามนัดหมอก็ไม่เคยพูดอะไรแต่พอครบ 24 สัปดาห์หมอให้กลืนน้ำตาล 50 กรัมสรุปไม่ผ่านทั้งที่เป็นคนไม่ติดหวาน นัดอีก 2 สัปดาห์กลืน 100 กรัม เราไม่มีกรรมพันธุ์และลูกคนแรกก็ไม่ได้เป็นเบาหวาน

ของเราคลินิกตรวจน้ำตาลผ่านฉี่ทุกครั้งที่ไปฝากครรภ์อยู่แล้วค่ะ ส่วนนัดกลืนน้ำตาลคัดกรองหมอบอกถ้าเสี่ยงน้อยส่วนใหญ่จะนัดช่วง24-28วีคเราได้กลืนตอน24วีคผลผ่านเลยไม่ต้องกลืนอีกค่ะ

1y ago

เราก็ตรวจฉี่ทุกรอบเลยค่ะ แต่ก็ไม่เห็นหมอพูดอะไร ก็เลยงงว่าเราไม่ต้องกลืนน้ำตาลหรอ เห็นคุณแม่เขาได้กลืนน้ำตาลกัน เราแอบกังวล เพราะเราติดหวานค่ะ 😅

VIP Member

บ้านนี้เสี่ยงค่ะ หมอให้คุมอาหาร หมอนัดตรวจน้ำตาลทุกเดือน แต่ผลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ญาติไม่มีประวัติเป็นเบาหวานนะคะ อาจจะเป็นขณะตั้งครรภ์ได้ อายุเริ่มมากด้วยค่ะ💕💕💕

อ่านเพิ่มเติม

คุณแม่ได้กลืนไน้พตาลหรือยังคะ รอบแรก50g ถ้าไม่ผ่านรอบสอง 100g ถ้า100gไม่ผ่านแสดงว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์หลังจากนั้นทุกนัดจะได้เจาะน้ำตาลหลังอาหาร 1 ชม. ค่ะ

บ้านนี้ตรวจช่วง6เดือนที่ผ่านมาค่ะกลืนน้ำตาล100กรัมแต่ผลเลือดออกมาปกติค่ะกินแต่ของหวานค่ะบ้านนี้7เดือนแล้วยังกินอยู่😂โดนหมอดุแต่ก็กินเพราะชอบ5555

VIP Member

บ้านนี้ตรวจตอน6เดือนกว่า50gไม่ผ่านค่ะ หมอนัดตรวจใหม่1สัปดาห์ 100gเจาะเลือด4เข็ม ผ่านแล้วค่ะ(น้ำหนักอิแม่ขึ้นเดือนละ1กก.)♥️

1y ago

กินปกติเลยค่ะแม่แค่เน้นดื่มน้ำเปล่าหน่อย ปกติจะกินแต่ชาไข่มุกน้ำอัดลมน้ำเปล่าไม่ค่อยแตะ ลดน้ำหวานหน่อยพยายามดื่มน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ