เจาะคัดกรองดาวน์

ตอนนี้ตั้งครรภ์12+1w เราอายุ25ปีเรากับสามีอายุเท่ากัน หมอบอกให้เจาะคัดกรองดาวน์ ตอนนี้รู้สึกกังวลและคิดมาก เราจะมีความเสี่ยงมั้ยคะ คุณแม่ท่านไหนหมอให้เจาะคัดกรองบ้าง อันนี้แล้วแต่คนหรือว่าต้องเจาะทุกคนคะ รบกวนคุณแม่ท่านอื่นช่วยบอกหน่อยนะคะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ?❤

81 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ต้องกังวลนะคะ ปัจจุบันการตรวจคัดกรองภาวะผิดปกติของทารก เป็นเรื่องปกติมากๆ สปสช ให้สิทธิ์หญิงตั้งครรภ์สามารถเบิกได้1200 บาทสำหรับการตรวจจากเลือดแม่ ด้วยการตรวจ quadruple test ซึ่งการตรวจแบบนี้ จะเป็นแบบ screening ถึงจ่ายเงินเองก็แค่หลักพัน ส่วนอีกแบบเป็นการตรวจโครโมโซม โดยเจาะเลือดแม่ เรียกว่า NIPT มีหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ราคาตั้งแต่เกือบหมื่นจนถึง2หมื่นกว่าก็มี ตัวนี้จะเบิกไม่ได้ แต่ดีกว่าแบบแรก แล้วถ้าผลออกมามีความเสี่ยง หมอจะแนะนำให้ตรวจยื่นยันด้วยการเจาะน้ำคร่ำมาตรวจอีกที อันหลังนี่ควรเอาไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายค่ะ **ปกติการตรวจ NIPT เค้าจะมีประกันผลผิดพลาดให้ รวมถึงการจ่ายค่าสนับสนุนการเจาะน้ำคร่ำให้ฟรี หากตรวจแล้วพบว่าลูกมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็น และหมอแนะนำว่าสมควรตรวจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าว่าไปทุกคนไม่ว่าจะอายุมากหรือน้อยมีโอกาสเสี่ยงหมดค่ะแต่ถ้าเราตรวจแล้วเราก็จะได้สบายใจว่าเด็กไม่ได้เป็นหรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงเราคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็สบายใจและเด็กที่จะเกิดมาก็เป็นเด็กที่สมบูรณ์ไม่ต้องมานั่งเสียใจเสียดายเวลาที่จะต้องเลี้ยงลูกที่พิการจากที่เราจะเลี้ยงเขาให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่เลี้ยงดูตัวเองได้กับต้องมานั่งเลี้ยงเขาแบบที่เขาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มันน่าเศร้ามากกว่า

อ่านเพิ่มเติม

เราอายุ31 หมอไม่ได้บังคับนะคะ ส่วนใหญ่หมอจะแนะนำแม่ที่อายุเกิน 35 ปี หมอแล้วแต่เราว่าเราจะตรวจไหม เราตัดสินใจตรวจเพื่อความสบายใจว่าน้องปกติดี และทราบเพศน้องชัวๆ100% ที่เราตรวจจะตรวจโครโมโทรมประมาณ5-6 คู่ที่ส่งผลกับเด็กไม่เฉพาะดาวซินโดรมอย่างเดียว ความแม่นยำ99% ค่าตรวจก็เลยแพงหน่อย 15,900 (ปล รพเอกชน) ถ้าปกติดีไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ การเจาะน้ำคร่ำเสี่ยงอันตรายต่อตัวน้องด้วยค่ะบางทีอาจจะทิ่มตัวน้องได้

อ่านเพิ่มเติม

เจาะคัดกรองดาวน์ถ้าต่ำกว่า35เสี่ยงเป็นน้อยมากค่ะ1:1000แต่เป็นนโยบายรัฐให้เจาะคัดกรองฟรีแต่ถ้าคัดกรองมาแล้วเสี่ยงต่ำก็ไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำต่อแต่ถ้าผลออกมาเสี่ยงสูงเขาก็จะส่งเจาะน้ำคร่ำตรวจแบบละเอียดต่ออีกทีแต่รัฐเจาะให้ฟรีถ้าเป็นรพ.รัฐนะคะแต่ยกเว้นจะเลือกเจาะเลือดแบบนิฟตี้ไม่เสี่ยงแท้งปลอดภัยจ่ายเองก็ราคาแพงหมื่นห้าขึ้นไปค่ะพี่เกิน35เจาะน้ำคร่ำมาก็ปลอดภัยดีและลูกก็ปกติจร้า

อ่านเพิ่มเติม

หมอไห้เราเจาะเลือดคัดกรองแล้วฟังผลค่ะ ว่าเสี่ยงมากหรือน้อยถ้ามากหมอจะแนะนำไห้เจาะน้ำคล่ำค่ะ แต่ถ้าเราไม่เจาะก็ได้แต่เราจะกังวลเอง เราเสี่ยงสูง75:1ค่ะ พอเจาะแล้วโล่งค่ะสบายใจ รู้เพศด้วย อีกอย่างถึงเสี่ยงน้อยก็มีโอกาสเป็นค่ะ มีกรณีคุณแม่เสี่ยงน้อยเลยไม่ได้ไปเจาะตรวจดาวน์ เพราะคิดว่าคงไม่เป็น แต่ลูกออกมากลับเป็น แต่บางคนก็ไม่เป็นเลย ถ้ากังวลแนะนำไห้เจาะค่ะจะได้สบายใจ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

เสี่ยงตัวไหน เหรอคะ ของเรา ความเสี่ยงดาวน์ ต่ำมาก แต่เสี่ยงตัวที่13,18 คะ รอเจาะน้ำคล่ำ วันจัน เครียดมากเลยคะ กังวล ทัองที่3แล้ว

บ้านนี้คุณแม่อายุ 26 คุณพ่ออายุ 30 ตรวจคัดกรองเบื่องต้น น้องมีความเสี่ยงสูงค่ะ เลยจำเป็นต้องตรวจ NIPT อีกรอบ ก็พบความผิดปกติของน้องเลยทำให้ต้องตรวจรกน้อง ตอนนี้รอผลอยู่ค่า 😊 ที่มาเล่าคุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ แค่จะมาบอกว่า ตรวจเถอะค่ะ เพื่อความสบายว่าลูกของเราจะปลอดภัยและแข็งแรงที่สุด หากพบความผิดปกติ เราจะได้เตรียมตัวเพื่อลูกของเราถูก ยังไงสู้ๆค่ะ ไม่ต้องกังวลค่ะ 💖

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลค่ะ เราก็โดน เราอายุ28แฟน33 ท้อง16w ตอนแรกเราเคลียดมาก หาข้อมูลต่างๆนาๆ ปกติจะทราบดีว่าจะตรวจฟรี เฉพาะแม่ที่อายุเกิน35ขึ้นไป เราไลน์ไปคุยกับพยาบาล ปรากฎพยาบาลแจ้งว่า เป็นนโยบายใหม่ของทางรัฐบาล เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 63 ตรวจเลือดทุกคนที่ท้อง (สัญชาติไทย) ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ต้องตรวจ ฟรีค่ะ #เราฝากท้องพิเศษที่คลีนิคค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

ตรวจดาวซินโดรมที่รพ.รัฐปกติเค้าจะตรวจวิธีไหนให้หรอคะอีกไม่นานจะถึงวันนัดแล้วค่ะ

VIP Member

เค้าให้ตรวจทุกช่วงวัยแล้วค่ะ .. การตรวจไม่ได้บ่งบอกว่าคุณเสี่ยงนะคะ การตรวจเป็นการคัดกรองความเสี่ยงลูกเป็นดาวซินโดรม ซึ่งถ้าตรวจแล้วมีความเสี่ยง ต้องไปตรวจวินิจฉัยโดยการเจาะนำ้คลำ่ ถ้าเป็นจริงๆ ต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ ตรวจเพื่อความสบายใจนะคะ

เจาะดีแล้วคะ..อายุน้อยก็มีสิทธเป็นได้คะ...ตรวจแล้วสบายใจคะ..ทราบเพศด้วย...มีแบบเจาะเลือดแม่กับเจาะน้ำคร่ำ..เราก็ตรวจแล้วผลเสี่ยงต่ำ อายุเรา35 แฟน52 ..เราตรวจเลือดของพาโนราม่า..ร.พ.เอกชน..ราคา22,000..แต่มีประกัน..ถ้าผลผิดพลาดเขาจ่ายให้2-3ล้านคะ..ร.พ.รัฐเจาะฟรี..

เป็นโครงการนะคะ แต่ก่อนคัดกรองดาวน์จะคัดเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มารดามีอายุ 35 ปีขึ้นไป ,มารดาที่มีลูกคนแรกเป็นดาวน์ หรือกรรมพันธุ์เป็นดาวน์ค่ะ แต่ปัจจุบันต้องตรวจคัดกรองทุกช่วงอายุ รพ.รัฐบาลตรวจฟรีค่ะเพื่อลดภาวะดาวน์ซินโดรมค่ะแม่