30 ตอบกลับ

ตรวจคัดกรอง ส่วนมากหมอจะแนะนำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปตรวจค่ะ และจะทำการตรวจ เมื่ออายุครรภ์ใช่ช่วง 12-16 สัปดาห์ เราตรวจคัดกรอง ด้วยวิธีเจาะเลือด เพราะกลัวการเจาะน้ำคร่ำ ค่ะ ทั้ง 2 ครรภ์ เนื่องจาก อายุเยอะแล้ว ความเสี่ยงก็เยอะ แต่ผลออกมา ลูกปกติค่ะ แถมทราบผลโครโมโซมเพศ พร้อมกับผลตรวจคัดกรองเลย

ใช่ค่ะ เลยงงว่าทำไมเค้าไม่ตรวจให้

ถ้าคุณหมอไม่ได้แนะนำอะไร เราต้องพูดเองค่ะว่า อยากตรวจ เพราะเราก็ทำแบบนี้ ดีกว่ามานั่งกังวลใจค่ะ หมอเขาก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะแนะนำเราว่าเออ เราไม่ได้มีความเสี่ยงนะ จะตรวจใช่ไหม เปอร์เซ็นต์มันเท่านี้ๆนะ มันไม่ได้ชัวส์100% เรายืนยันว่าอยากตรวจเขาก็ส่งเรื่องตรวจให้จ้า ออกค่าใช้จ่ายเอง

ตรวจตอนประมาณ 18w ค่ะ ทางนี้ฝากพิเศษ แต่หมอบอกว่ายังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่เสี่ยง ถ้าตรวจนิฟตี้มีนจะสิ้นเปลืองเกินไป เลยให้ไปตรวจฟรีที่ รพ รัฐ ค่ะ แม่สามารถไปแจ้งกับทางเคาท์เตอร์โรงพยาบาลได้เลยนะคะ ว่ามาตรวจหาดาวน์ซินโดรมขณะตั้งครรภ์ค่ะ

ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะเพราะครั้งแรกที่ไปฝากหมอก็เจาะเลือดแค่เราไม่ได้เจาะทางตัวแฟนผลเลือดออกมาปกติเค้าก็บอกว่าเลือดแม่ปกติดีพ่อไม่จำเป็นต้องเจาะ แต่เห็นคนอื่นเค้าก็เจาะกันเลยงง ว่าทำไมเค้าไม่เจาะ และไม่พูดถึงการตรวจดาวซินโดรม

ตรวจดาวซินโดรม ไม่ต้องเจาะเลือดแฟนจ้าา เจาะแค่ของแม่ ส่วนที่เจาะของแฟนเป็นคัดกรองทาลัสซิเมียจ้า

VIP Member

ปกติควรตรวจก่อน4เดือนนะคะ ส่วนจะตรวจมั้ยแล้วแต่หมอและตัวแม่เองค่ะ หมอจะประเมินความเสี่ยงให้ค่ะ อายุแม่,ปริมาณน้ำคร่ำ ถ้าเสี่ยงก็แนะนำให้ตรวจ แต่ถ้าเอาชัวร์ก็ตรวจเลย จะได้รู้เพราะถ้าเป็นหมอจะแนะนำให้ยุติครรภ์ค่ะ

เราฝากท้องช้า ไม่รู้ว่าตัวเองท้อง ฝากตอน16w แล้ว หมอบอกตรวจไม่ได้แล้ว ปกติจะตรวจคัดกรองช่วง1-3เดือน แอบวิตกอยากตรวจเพื่อความสบายใจ ไม่รู้ว่ามีวิธีไหนพอตรวจได้บ้างแล้วตอนนี้20wแล้วคะ

เราตรวจนะคะ อายุเรา31 เราตรวจตอนอายุครรภ์ประมาณวีคที่14-15 เนี้ยแหละคะ ตรวจแบบ นิฟตี้ ประมาณ1สัปดาห์รู้ผล รู้เพศ รู้ความผิดปกติของโคโมโซม ทราบผลดาวซินโดมทีเดียวเลยค่ะ

VIP Member

ปกติบางคลินิคอาจจะถามเรา บางคลินิคก็ต้องติดต่อขอตรวจเองซึ่งมันก็มีค่าใช้จ่ายแต่ละคลินิคไม่เท่ากัน แต่โรงพยาบาลรัฐ ตรวจหญิงตั้งครรภ์ทุกคนฟรีค่ะตอนนี้

ตรวจตอน 12 วีคค่ะ แม่อายุ 37 แล้ว หมอคลินิกแนะนำให้ตรวจนิฟตี้ อาจจะแพงหน่อยแต่ก็สบายใจนะค่ะ ทราบผลตรวจสอบเมื่อวานนี้เอง ผลเป็นปกติและได้ผู้ชายค่ะ

ตรวจนีฟเหมือนกันทราบ ตอนนี้14 วีค ได้เพศชายเหมือนกันคะ

วันที25นี้ หมอนัดตรวจดาว 15วีค5วันโรงพยาบาลรัฐค่ะแต่ท้องที2เมื่อปีทีแล้วเข้าไม่ได้ตรวจพึ่งมาตรวจปีนี้ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง