ตอนนี้ลูกติดเชื้อที่ถุงน้ำอัณทะได้1ปี22วัน มีไข้สูง39.7 มีถุงอัณทะบวม แดงรักษาให้ยาฆ่าเชื้อทางสายน้ำเกลือค่ะ ใกล้หายล่ะค่ะ นอนโรงเยาบาล อยากรู้ว่าถุงน้ำจะมีเกิดขึ้นทุกคนรึเปล่าค่ะ กรณีติดเชื้อ ไม่มั่นใจว่าคุณแม่ท่านไหนเคยเป็นบ้างค่ะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

รคถุงน้ำในอัณฑะเป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็ก ปกติลูกอัณฑะมีเยื่อห่อหุ้มอยู่ 2 ชั้น และช่องว่างระหว่างเยื่อหุ้มทั้ง 2 ชั้น จะมีของเหลวเพียงเล็กน้อยเพื่อช่วยหล่อลื่น แต่บางครั้งอาจเกิดมีของเหลวอยู่ในช่องนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้กลายเป็นถุงน้ำเรียกว่าถุงน้ำในลูกอัณฑะซึ่งอาการโดยรวมนั้น จะมีลักษณะเป็นก้อนนุ่มที่ลูกอัณฑะข้างหนึ่งข้างใด โดยไม่ยุบหายไม่ว่าจะอยู่ในท่าใด เวลาใช้ไฟฉายส่องจะเห็นโปร่งแสงภายในจะมีของเหลวใสสามารถเจาะดูดออกให้ยุบได้ แต่ในไม่ช้าก็โตขึ้นได้อีก อาจเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดโดยไม่ทราบสาเหตุหรือเกิดภายหลังได้รับบาดเจ็บหรือมีการอักเสบของลูกอัณฑะก็ได้ โรคนี้อาจพบในผู้ชายได้ทุกอายุ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงคนสูงอายุ ถุงน้ำนี้มักไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนแต่อย่างใด นอกจากถ้าโตมากๆ อาจทำให้รู้สึกเดินไม่ถนัดหรือปัสสาวะไม่สะดวก ในส่วนของวิธีการรักษา ถ้าถุงน้ำไม่โตมาก และพบในเด็กเล็กก็ไม่ต้องทำอะไร อาจหายได้เมื่ออายุมากขึ้น ถ้าโตมากหรือไม่ยอมยุบหาย ก็ควรแนะนำไปผ่าตัดที่โรงพยาบาล ในรายที่ผ่าตัดไม่ได้ เช่นคนสูงอายุที่อาจเสี่ยงต่อการผ่าตัด อาจรักษาได้ด้วยการใช้เข็มเจาะดูดเอาน้ำออกแต่ก็จะช่วยให้ยุบหายเพียงชั่วคราวเท่านั้น ภายในไม่กี่เดือนต่อมาก็อาจโตได้อีก http://www.manager.co.th/qol/viewnews.aspx?NewsID=9560000121156

อ่านเพิ่มเติม

น้องชายเคยเป็นถุงน้ำในอัณฑะค่ะ แต่เจอตอนเป็นผู้ใหญ่แล้ว และได้ทำการผ่าออกเรียบร้อย ทุกอย่างก้ปกติดีค่ะ ที่ตัดสินใจผ่าเพราะตอนแรกเค้ากังวลกลัวจะเป็นเนื้อร้ายค่ะ กรณีของน้องขอให้กายไวไวนะคะ พระคุ้มครองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-22292)

thanks

คำถามที่เกี่ยวข้อง