4 ตอบกลับ

ตกขาวตอนท้องอ่อนๆ อันตรายไหม ตกขาวตอนท้องอ่อนๆ เป็นอาการยอดฮิตที่ทำให้คุณแม่ท้องเกิดความกังวลใจ คิดว่าเกิดความผิดปกติขึ้นกับตัวเอง จนคุณแม่ท้องบางคนอาจจะคิดกังวลไปไกล ว่าจะมีผลต่อทารกในครรภ์อีกด้วย แต่จริง ๆ แล้ว การมีตกขาวตอนท้องอ่อนๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สนใจตัวเองเวลาที่มีตกขาวตอนตั้งครรภ์เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติเสียเลย แต่คุณแม่ท้องควรจะต้องสังเกตว่า ตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ที่ออกมานั้น เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไร หรือมีอาการผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น คันบริเวณช่องคลอด ปัสสาวะแสบขัด หากมีอาการผิดปกติต่าง ๆ เกิดขึ้นร่วมกับอาการตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็นอาการที่ผิดปกติ ถึงแม้ว่าอาการมักจะไม่รุนแรง และไม่ก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรงต่อตัวคุณแม่ท้อง และลูกน้อยในครรภ์ แต่ก็ควรที่จะต้องไปพบคุณหมอเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ตกขาว คืออะไร ตกขาวคนท้องสีอะไร ตกขาว คือ การที่มีของเหลวใส สีขาว หรือสีขุ่น ๆ คล้ายนม ออกมาทางอวัยวะเพศของคุณผู้หญิง เนื่องจากในบริเวณช่องคลอดและปากมดลูกนั้น จะมีการสร้างสารคัดหลั่งเพื่อหล่อเลี้ยง และหล่อลื่นช่องคลอดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการมีตกขาวนั้นถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติของคุณผู้หญิงทุกคน โดยของเหลวที่เราเรียกกันว่าตกขาวนี้ จะมีแบคทีเรีย และเนื้อเยื่อเก่า ๆ ที่คั่งค้างอยู่ภายในอวัยวะเพศออกมาด้วย หากมีตกขาวตอนตั้งครรภ์ ก็อาจจะถือได้ว่าเป็นการทำความสะอาดช่องคลอดของว่าที่คุณแม่ก็ได้ ลักษณะของตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ที่เป็นปกติ จะมีลักษณะเป็นมูกใส หรือขาวขุ่น คล้ายแป้งเปียก มีปริมาณไม่มากนัก โดยอาจมีทุกวัน วันละเล็กน้อย สำหรับลักษณะของตกขาวระหว่างตั้งครรภ์ และปริมาณของตกขาวระหว่างตั้งครรภ์นั้น ขึ้นกับอิทธิพลของฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ท้องด้วย แต่การมีตกขาวระหว่างตั้งครรภ์นั้น ไม่ควรมีกลิ่น และสีที่แตกต่างไปจากที่กล่าวมา

VIP Member

ตกขาวปกติเกิดจากส่วนผสมของสารคัดหลั่งจากอวัยวะสืบพันธุ์และอื่นๆ สารคัดหลั่งจากอวัยวะสืบพันธุ์ส่วนนอก ได้แก่ ต่อมไขมัน sebaceous ต่อมเหงื่อ ,ต่อมเมือก Bartholin และต่อม skene glands ,สารคัดหลั่งผนังช่องคลอด ตกขาวปกติมีลักษณะสีขาว เนื้อหยาบ และ ไม่มีกลิ่น โดยตกขาวที่ผิดปกตินั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ จะมีลักษณะ สีผิดปกติ อาจจะเป็น เทา เขียว เหลืองก็ได้ มีกลิ่นเหม็น กลิ่นอับ อาจมีลักษณะเป็นฟอง หรือมีกลิ่นรุนแรงหลังจากร่วมเพศ ตกขาวมาปริมาณมากๆก็สงสัยการติดเชื้อได้ การรักษา คือ มีการใช้ยาปฏิชีวนะ มีทั้งแบบรับประทาน และแบบสอด งดการสวนล้างช่องคลอด รักษาความสะอาดและอนามัยของจุดซ่อนเร้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรไปปรึกษาแพทย์เมื่อสังเกตุได้ว่าตกขาวมีความผิดปกติ เนื่องจากจะได้ยืนยันว่าเกิดจากโรคติดเชื้อ ไม่แนะนำให้ซื้อยาทานเองครับ

รับมืออาการตกขาวระหว่างตั้งครรภ์อย่างไรดี การดูแลตัวเอง สำคัญที่สุด โดยการดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์ก็คือ รักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ อย่าให้อับชื้น เลือกชุดชั้นในที่สวมใส่สบาย ไม่รัดแน่นเกินไป ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาพิเศษมาสวนล้างช่องคลอด ให้ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดาก็พอ ไม่ควรซื้อยามาทานเอง เพราะอาจส่งผลเสียต่อลูกในท้องได้ ห้ามใช้ผ้าอนามัยแบบสอดในช่วงตั้งครรภ์ เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณช่องคลอดและมีการตกขาวมากขึ้น หากเกิดอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง