52 ตอบกลับ

ความเชื่อนี้ยังถือปฏิบัติกันอยู่มาก เพราะในความเชื่อนี้ให้เหตุผลว่าจะเป็นลางไม่ดี แม้จะเป็นแม่สมัยใหม่แล้วก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าเชื่อไว้ก่อนก็ดี เพราะไม่อยากให้มีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นกับลูก ความจริง ถ้าคิดตามหลักเหตุและผล จะเห็นว่าไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันในส่วนของการเตรียมของใช้ กับสุขภาพหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างคลอด แต่ความเชื่อนี้น่าจะมาจากการคลอดสมัยก่อนที่มีความเสี่ยงสูง จึงไม่อยากให้เตรียมของใช้เด็กเอาไว้มากนัก หรือพ่อแม่มักจะเห่อลูกในท้อง เตรียมของใช้ไว้มากเกินความจำเป็น บางอย่างเมื่อลูกคลอดแล้วอาจไม่ได้ใช้ด้วยซ้ำ ดังนั้นเพื่อความสบายใจ ก็ให้พบกันครึ่งทาง โดยการเตรียมของใช้จำเป็นจริง ๆ ที่เด็กแรกคลอดต้องใช้ เช่น ผ้าอ้อม เสื้อผ้าเด็กอ่อน (พอประมาณเพราะเด็กโตเร็ว) น้ำยาซักผ้าเด็ก เพื่อนำมาซักทำความสะอาดไว้ก่อน ส่วนของอื่น ๆ ค่อยว่ากันหลังลูกคลอดก็น่าจะทัน

บ้านนี้ซื้อตั้งแต่รู้เพศน้อง ปัจจุบันคลอดน้องแล้วค่ะ สมัยนี้ไม่มีใครมาถือเรื่องแบบนี้กันแล้วจ้า ถ้าไม่ซื้อและวันคลอดน้องจะเอาเสื้อผ้าที่ไหนใส่

คนสมัยก่อนมักเชื่อแบบนั้นกัน มันความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่คุณแม่ต้องเข้าใจว่าสมัยก่อนไม่มีเทคโนโลยีหรือหมออะไรเหมือนสมัยนี้ แต่ก็เข้าใจว่าคุณแม่อยากเตรียมพร้อมสำหรับเห็นด้วยในการซื้อเตรียมไว้ เพราะเราเองก็ซื้อเตรียมไว้แต่ตัดปัญหาความกังวลใจเพราะคนจะชอบพูดว่า ซื้อไม่ดี ของเราง่ายหน่อยที่ไม่ให้คนอื่นรู้เพราะอยู่คนเดียว กระนั้นคนก่อนที่เราเสียเขาไปตอน 16 สัปดาห์ พอน้องเสียไป ป้าเรารู้ว่าเราแอบซื้อของใช้ไว้ก็เอามาพูดเป็นประเด็นว่าเราเสียลูกไปเพราะเราซื้อของไว้นั้นหละ เราเป็นคนหัวสมัยใหม่ไม่เคยคิดแบบนั้นแต่บางครั้งก็ต้องหยุดคำพูดพวกเขาที่ทำให้เราไม่สบายใจด้วย

ควรซื้อไว้ก่อนคลอดนะคะ ค่อยๆทยอยซื้อค่ะ ถ้ากังวลมาก ก้ซื้อแค่ของที่จำเปนต้องใช้ไปรพ.ค่ะ หลังคลอด เราไปซื้อของเองลำบากนะคะ ให้คนอื่นซื้อให้ก้ไม่ได้ดั่งใจหรอกค่ะ ซื้อเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่าค่ะ อย่ากังวลมากเลยค่ะ ไหนจะค้องมาซักไว้อีก เวลาคลอด แล้วกับมาบ้านจะได้เลี้ยงลูกแบบสบายใจค่ะ เพราะ ไหนเราจะต้องเลี้ยงลูก ไหนจะเจ้บแผลจากการคลอดอีก เรื่องบางเรื่องอย่าไปถือเลยค่ะ เราต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยค่ะ ทุกคนไม่ได้คลอดตามกำหนดหมอเสมอไปนะคะ ต้องคิดเผื่อ เวลาเราอาจคลอดก่อนกำหนด ก้ได้ค่ะ ซื้อเตรียมไว้แระคะดี อย่าไปสนใจคำคนอื่นเลย แค่รับฟังแล้วเงียบก้พอค่ะ

บ้านนี้ถือค่ะแต่เราไม่ถือ คิดเหมือนแม่คนอื่นๆซื้อไว้ตอนนี้ดีกว่าคลอดแล้วค่อยไปซื้อคงไม่มีเวลาค่ะ เราเตรียมของที่ต้องใช้ไปโรงบาลเรียบร้อยแล้วค่ะ ตอนนี้5เดือนค่ะกะจะซื้อของใช้อย่างอื่นประมาน7-8เดือนค่ะรอรู้เพศน้องก่อน แต่บ้านนี้ก็บ่นก็ว่าเราค่ะว่าจะเห่อทำไม อย่าพึ่งไปซื้อค่อยซื้อวันคลอดก็ได้หรือใกล้ๆคลอด เราไม่โอเคค่ะเลยซื้อไว้ไม่สนใจใครค่ะ ลูกเราไม่ใช่ลูกเค้า แต่ของบางอย่างรอลูกคลอดก็ดีนะคะ เช่นเปล คาซีน รถเข็น(บางคนไม่จำเป็นต้องมี)

บ้านนี้เตรียมตั้งแต่ไม่รุ้เพศค่ะ เลือกสีกลางๆตอนนี้พร้อมหิ้วแล้ว กำหนดคลอด24ตุลา แต่หมอบอกอาจจะคลอดก่อนกำหนด เลยเตรียมไว้ก่อนค่ะ ตอนซื้อพี่สาวก็ทักแบบนี้เหมือนกัน แต่แม่ก็เฉยๆประสบการณ์ท้องแรกเคยคลอดก่อนกำหนดมาแล้ว แล้วไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย ตอนนั้นคือวุ่นวายมาก แฟนก็ไปซื้อให้ไม่ถูกเพราะลูกคนแรก เราก็ไปเองไม่ได้เพราะต้องอยู่ รพ.กับลูก24ชม. ขัดใจหนักมาก ท้องนี้เลยเตรียมพร้อม ไม่อยากพลาดอีก😊

VIP Member

บ้านนี้ 25w4d เตรียมทุกอย่างครบละคะ เพราะอยู่บ้านคนเดียว คุณตา คุณยาย คุณปู่ คุณย่า อยู่ตจว.กันหมด แฟนไปทำงานเข้าเวร-ออกเวร ไม่เป็นเวลา ก็เลยเตรียมไว้ก่อนเลย อายุครรภ์มากขึ้น เดินเหินลำบากขึ้น และของใช้เด็กก็เยอะแยะมากมาย ราคาค่อนข้างสูง เลยทะยอยซื้อตั้งแต่ท้องได้ 18w จนตอนนี้ครบละคะ ผู้ใหญ่ทุกคนในบ้านก็ไม่ได้ว่าอะไรคะ แถมยังช่วยซื้อส่งมาให้ด้วยคะ😊

บ้านนี้เพิ่งไปหาซื้อวันนี้เองค่ะ ท้อง8เดือน ก็ยังถือว่าช้ากว่าเพื่อนๆที่ท้องด้วยกันอยู่นะคะ บางคน5-6เดือนครบหมดละ จริงๆคือไม่ได้ถือหรอกค่ะ แค่ยังไม่ไปหาดูแค่นั้นเอง อยากบอกแม่ว่าหาไว้แต่เนิ่นๆก็ดีค่ะ วันนี้แม่ไปอุ้ยอ้ายมาก เดินนานก็เหนื่อย พาลอารมณ์เสียด้วย ไปๆมาๆก็ยังได้ไม่ครบอยู่ดีค่ะ เหนื่อยก่อน😅😅😅

เราเชื่อนะที่บอกอย่าซื้อของก่อน. วันนั้นคุยกับแฟนตอนเช้าว่าตอนเย้นจะไปซื้อของไห้ลูกเพราะท้องได้8เดือนแร้วแต่พอขับรถออกไปตอนเยนยังไม่ถึงไหนเรยโดนรถชนซะก่อนดีที่ลูกเราไม่เปนอะไรเพราะเอาข้างขวาลงเรยล้มเลิกความคิดที่จะซื้อเรยไม่รุ้เกี่ยวกันรึป่าวนะแม่บ้านนี้อยากแชร์ประสบการค่ะ.

VIP Member

โบราณเค้าถือค่ะ แต่ถ้าไม่มีครทักไม่เป็นไรแต่ถ้าทักก้อแม่ก้อชื้อมาไว้บ้านญาติก่อนก้อได้ค่ะ กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ เราก้อชื้อไว้ค่ะพอญาติแฟนทักก้อเลยเอามาฝากไว้บ้านญาติค่ะ เพราะถ้ารอคลอดชื้อที่เดียวเลยหมดเยอะแน่นอนค่ะแล้วอิกย่างเราก้อไม่ได้เป็นคนเลือกของเองด้วยค่ะ

ล่าสุดเลยค้ะ ซักใว้โดนด่าค่ะ หมอบอกไห้เตรียมและซักใว้แต่คนแถวบ้านห้ามค่ะเราก็เชื่อนะแต่นี้ใกล้คลอดละ ไม่ไห้เตรียมตอนนี้ไห้เตรียมตอนนัย ตอนปวดท้องคลอดรึป่าวไครจะหาไห้ซักไห้ งงมากค้ะของใช้เดกควนจะซักกอนเอามาใส่ เรานี้เบื่อสุดๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง