ช่วงนี้ลูกชายวัย 2ขวบกว่าๆ ไม่ค่อยยอมทานข้าวเลยค่ะ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เป็นเด็กทานง่าย แม่ๆมีวิธีแก้ไขรึเปล่าคะ ขอคำแนะนำค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วัยกำลังรู้จักเลือกกินค่ะ บ้านนี้2.11ขวบแล้ว เลือกกิน แต่ตัวแม่เองสอนมาตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าอยากกินอะไรให้ชี้บอก ในสิ่งที่อยากกิน และซื่อไปต้องกิน จนทุกวันนี้ ไปเดินตลาดด้วยกัน เขาหิวอันนั้นอันนี้ก็ชี้บอก แล้วกลับมากินที่บ้าน เขาก็กินนะค่ะ อาจจะมีเหลือบ้างเพราะรสชาติอาหารบางทีก็ไม่ถูกปากเขา แต่แม่บ้านนี้ลองมาหลายแบบ เช่นข้าว สลับ ก๋วยเตี๋ยว(ทำเอง) ข้าวสลับ มะกะโรนี(อันนี้เด็กชอบมาก) ข้าว สลับ เส้นสปาเก็ตตี้ ข้าว สลับ ข้าวเหนียว , ข้าว สลับ โจ๊ก สลับ วุ้นเส้น แต่ลูกบ้านนี้ชอบทานเมนูมะกะโรนี ไม่ค่อยกินข้าว แม่บ้านนี้ก็ชอบทำอาหารเมนูเส้น นานๆทีจะกินกับข้าวตลาด เพราะกลัวทำไมสะอาด💚 ..บางทีมีพาลูกเข้าครัว ข่วยหยิบจับเล็กๆน้อยในเมนูที่เขาทาน..เลอะหน่อย แต่เด็กอาจจะรู้สึกว่าเขาได้ทำกินเองอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ แล้วก็ไม่ค่อยให้ทานนม ขนมด้วยค่ะ ส่วนมากจะกินนมแค่ช่วงสาย หรือหลังกินข้าวเท่านั้น แม่บ้านนี้เป็นสายโคนันค่ะ ชอบแอบ555

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

แนวเดียวกัน​เลยค่ะ555

คิดว่าเค้าเริ่มรู้จักเลือกกิน บวกกับติดเล่นมากขึ้นด้วยค่ะ ลองให้น้องเป็นคนเลือกเมนูอาหารเองดูนะคะว่าจะรับประทานอะไรบ้าง ให้เวลาน้องเล่นเต็มที่จนเหนื่อยก้จะหิวค่ะ เวลากินข้าวก้เก็บของเล่นทุกชนิด และพามานั่งกินข้าวเหมือนที่ผู้ใหญ่นั่งกิน แนะนำว่าคสรกินข้าวไปพร้อมๆกับลูกเค้าจะได้เลียนแบบพฤติกรรมการกินของเราด้วยค่ะ แรกๆน้องอาจร้องไห้ งอแง ขัดใจ แต่อย่าเพิ่งท้อ ค่อยๆคุย อธิบายให้ฟังว่าควรทำอย่างไรเมื่อถึงมื้อข้าว หากน้องกินไปได้นิดนึงบอกว่าอิ่ม ก้คือเก็บไม่ต้องเซ้าซี้ให้ทานต่อจนหมด เพราะจะยิ่งต่อต้านค่ะ ปล่อยไปเลยค่ะ แล้วให้กินในมื้อหน้า ยังไงก้ต้องหิวและกินมากขค้น เค้าจะได้รู้ว่า ถึงเวลากินข้าวควรกินให้อิ่ม ถ้าไม่อิ่มจริงก้จะหิว ระหว่างรอมื้อถัดไปงดทานนม และของว่างด้วยค่ะ เพื่อฝึกให้รู้จักการกินข้าวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

วันนี้จะเริ่มกินขนมเก่งค่ะ ลองสังเกตดูนะคะว่าระหว่างมื้อน้องทานขนมหรือนมไปเท่าไร และก่อนมื้ออาหารประมาณ 1 ชั่วโมงไม่ควรให้น้องทานนมหรือขนมค่ะ และในวัยนี้ คุณแม่ต้องเริ่มสร้างวินัยมในการทานอาหารให้น้องแล้วค่ะ (ลูกสาวคนโต 5 ขวบแล้ว เพิ่งมาเริ่มสร้างวินัยในการทานอาหาร ก่อนหน้านี้ต้องป้อน ทานอาหารไปวิ่งไปบ้าง) คุณแม่ต้องกำหนดเวลาทานข้าวให้เป็นเวลา และให้เวลาน้องทานเพียง 30-45 นาที หากทานเลยจากนี้ให้เก็บเลยค่ะแล้วรออาหารมื้อต่อไป ค่อยๆฝึกให้ทานเอง ไม่ดูการ์ตูนหรือวิ่งเล่นระหว่างทานข้าว หากน้องวิ่งออกจากโต๊ะเมื่อไร ให้เรียกกลับมาทานให้เป็นที่ไม่ตามป้อนค่ะ ส่วนเรื่องเมนูอาหาร คุณแม่ลองใช้พิมพ์ผักเป็นรูปการ์ตูน หรือ แต่งอาหารให้เป็นรูปการ์ตูน เผื่อน้องจะสนใจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูก ชาย. 1ขวบ 10ด. เจอปัญหานี้เหมือนกันคะ พยายามแก้โดยลดขนมพวกขนมเค้ก ขนมปังวอฟเฟิล และนมลง ปกติน้องจะดื่มนมวันละ5กล่องคะ ลดเหลือ4 ให้ทานข้าวมากขึ้น ช่วงเย็นเลิกงานจะพาลูกไปว่ายน้ำ หรือเดินออกกำลังกาย ให้ร่างกายแบบเหนื่อย ทานข้าวได้มากขึ้น 🚩 ที่สำคัญเปลี่ยนเมนูบ่อยๆคะ น้องจะตื่นเต้น น่าทานมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น่าจะเป็นเรื่องปกติของเด็กวัยนี้ค่ะ ที่บ้านก็เป็นเบื่อข้าว ต้องลองเปลี่ยนให้ทานอื่นๆแทนดูบางมื้อค่ะ เช่นทานขนมปัง นึ่งผักให้เปื่อยๆให้เขาทานเอง ข้าวโพดนึ่ง อื่นๆ ลองแล้วใช้ได้ค่ะทานได้ดี

งดอาหารระหว่างมื้อ ให้ลูกช่วยทำอาหรบ้างคะ ให้รู้สึกสนุกกับสิ่วงที่เค้าได้ทำคร่า เป็นแรงจูงใจให้เค้าทานอา่หารได้ เวลาทานข้าว ทีวีปิด ของเล่นเก็บนะคะ นั่งทานให้เป็นที่คร่า

ลดขนม นม ระหว่างมื้อค่ะ ให้ออกกำลังเยอะๆ และลองเปลี่ยนเมนูอาหารบ้างค่ะ สิ่งแวดล้อมก็มีผลนะคะ ลองเปลี่ยนสถานที่ อุปกรณ์บ้างก็น่าจะช่วยได้ค่ะ

บ้านนี้กินน้อยลงเหมือนกันคะ แต่พยายามกินให้พร้อมหน้าพร้อมตากัน สร้างความสนุกให้เค้า เค้ากลับมากินเยอะขึ้นนะคะ ลองทำดูได้นะคะ 😁

บ้านนี้ก็เป็นค่ะส่วนมากกินนมเก่งกว่าข้าวอีก บ้างวันนี้ข้าวกินแค่คำ2คำเองค่ะ บ้างวันก็กินเยอะ กินน้อยแล้วแต่ เขา

3y ago

😄คิดว่าเปนแต่ลูกสาวผมเหมือนกันคับ

ลูกเรา2ขวบ6เดือน เขาไม่ยอมพูดค่ะ เราก็พยายามพูดคุยกับเขานะค่ะ แต่น้องไม่พูดตามเลยค่ะ น้องเป็นเด็กผู้ชายค่ะ

3y ago

แต่เด็กฟังที่แม่พูดใช่ไหมค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง