จะทำยังไงดีค่ะแฟนจะให้ลูกกินกล้วยบอกว่าลูกกินนมอย่างเดียวไม่อยู่ท้องแต่เราไม่ยอมเพราะลูกเพิ่งได้1เดือน15วันเองค่ะเลยทะเลาะกันใหญ่มากจะแก้ปันหาไงดี

172 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

4 เหตุผลที่ทารก 6 เดือนต้องกินนมแม่อย่างเดียว 1. ในระยะ 6 เดือนแรก การได้รับอาหารอื่นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ และภูมิแพ้ได้ง่าย เนื่องจากโครงสร้างของอวัยวะร่างกายทารกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ โดยเฉพาะทางเดินอาหารมีน้ำย่อยยังไม่ครบ ทำให้มีปัญหาในการย่อยและการดูดซึมอาหาร​ การกลืนยังพัฒนาไม่สมบูรณ์​มีโอกาศสำลักสูง 2. ในระยะ 6 เดือนแรกเป็นช่วงที่สมองมีการเจริญเติบโตสูงสุด สารอาหารจากน้ำนมแม่ช่วยในการพัฒนาการเจริญเติบโตของสมองอย่างเต็มที่ในวัยนี้ 3. การได้รับภูมิต้านทานจากนมแม่ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ 4. ทำให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่างๆ จากนมแม่ เช่น วิตามิน ฮอร์โมน ปริมาณสารอาหารและพลังงานจากนมแม่เพียงพอกับความต้องการของทารกในวัยนี้

อ่านเพิ่มเติม

อย่าเกรงใจนะคะ ปฏิเสธอย่างหนักแน่นแต่นุ่มนวลไปค่ะ เพื่อชีวิตลูกเรานะคะ ตอนแรกเราย้ายไปเลี้ยงลูกบ้านแฟน แม่สามีจะป้อนกล้วยให้ลูกเรา เรารีบย้ายกลับมาเลี้ยงบ้านเลยค่ะ เรื่องเลี้ยงลูกเนี่ย ถ้าความคิดเห็นเราไม่ตรงกับสามีก็ทะเลาะกันบ่อยมากเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เราก็ทะเลาะกันทุกอาทิตย์ เรื่องแพมเพิสเอย เรื่องทิชชูเปียก เรื่องยี่ห้อนมเสริม เรื่องดัดขาลูก(เราไม่ให้ดัดขาค่ะ).....แต่กล้วยนี่อันตรายค่ะ แถวบ้านเราเด็กทารกตายมาแล้ว ต้องหนักแน่นไว้นะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่ค่ะ บางคนก็เชื่อตามที่โบราณสอนมากเกิน แฟนเราจะให้เอาผ้าอ้อมเปื้อนฉี่มาเช็ดลิ้นลูก เรานี่อี๋เลย บอกว่ามันสกปรกมีแต่แบคทีเรีย เค้ารู้เค้าเรียนมา (เราจบวิทยาศาสตร์เอกจุลชีววิทยา)แฟนเลยไม่กล้าเถียง

พาสามีไปหาคุณหมอ แล้วให้คุณหมออธิบายให้ฟังค่ะ ถ้ายังยื่นยันจะให้ลูกกินกล้วยอยู่เหมือนเดิม พาลูกออกมาเลยค่ะ ของเราแม่สามีค่ะบังคับให้ป้อนกล้วยลูกตอนนั้นลูกพึงคลอดได้ 7-8 วันเอง อธิบายให้ฟังไม่ฟังค่ะ ว่าเราเถียงเขา แม่สามีโทรไปหาแม่เราด่าว่าเราให้แม่เราฟัง(โรคจิต!!) สามีเงียบค่ะไม่ช่วยพูดให้แม่มันเข้าใจ ทั้งๆที่คุยกันแล้วว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว เราเลยตัดสินใจพาลูกออกจากบ้านหลังนั้น Noสน Noแคร์ ค่ะ ลูกเรามีชีวิตเดียวนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช้จ้า

ห้ามให้ลูกกินกล้วยเด็ดขาดน่ะค่ะเพราะน้องเขายังหัดกลืนยังไม่เป็นเลยนะคะ น้องเขายังกินน้ำกินกล้วยยังไม่ได้เลยค่ะ ต้องให้ได้สัก6-7เดือนขึ้นไปถึงจะกินได้ เพราะน้องเขายังพึ่งคลอดได้ไม่ถึง5-6เดือนเลย ทำไมถึงรีบให้น้องเขากินกล้วยล่ะค่ะ หมอเขาจะบอกทุกครั้งน่ะค่ะ ว่าให้ลูกกินนมจากเต้าอย่างเดียว ห้ามให้ลูกดูดขวดนมเด็ดขาด เพราะลูกจะติดขวดนม เเล้วจะไม่ยอมดูดนมจากเต้า เเล้วเต้านมจะคัดตึงมากจนทำให้เจ็บนมได้น่ะค่ะคุณเเม่เเม่คร

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงนี้ให้นมแม่หรือนมชงอย่างเดียวไปก่อนนะค่ะ รอโตขึ้นอีกหน่อยสัก6 เดือน รอให้กระเพาะอาหาร การกลืน แข็งแรงกว่านี้อีกหน่อยคะ เดี่ยวจะเกิดปัญหาท้องอืด ปวดท้อง สำลัก ตามมาคะ// บอกคุณพ่อใจเย็นๆค่ะ เด็ก1เดือนกระเพาะยังเล็กอยุ่ไม่ได้ต้องการอาหารมากขนาดนั้น แต่ที่กินบ่อยหิวบ่อยอาจเป็นเพราะนมแม่ย่อยง่าย และระบบย่อยอาหารของเด็กดีมากคะ

อ่านเพิ่มเติม

ที่บ้านก็ทะเลาะกับแม่ค่ะ อยากจะป้อนกล้วยท่าเดียว ลำไส้และระบบย่อยอาหารของเด็กแรกเกิดจนถึง 6 เดือนยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ เด็กยังไม่สามารถย่อยอาหารได้นะคะ ลองเปิดข่าวของอินโดนีเซียให้สามีดูค่ะ มีคุณยายป้อนกล้วยให้หลานวัยแรกเกิด สุดท้ายเลือดออกในลำไส้น้องเสียชีวิตเลยค่ะ

เด็กอายุแค่เดือนกว่าเองค่ะอย่าเเิ่งให้ลูกกินกล้วยให้กินแต่นมแม่ไปก่อนกล้วยไว้ค่อยให้กินหลังจาก4-5 เดือนไปแล้ว ปรึกษาหมอก่อนก็ดีค่ะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ1-3 เดือนแรกให้กินแต่นมแม่ไปก่อน ถ้าแฟนไม่เชื่อพาแฟนไปหาหมอปรึกษาพร้อมกันเลยค่ะเค้าจะได้รู้

VIP Member

รอพ้นหกเดือนไปแล้วค่อยกินอย่างอื่นนะคะ ไม่เว้นแม้แต่น้ำ ในนมแม่มีสารอาหารเพียงพอครบถ้วน เคยเลี้ยงลูกคนแรกให้นมแม่อย่างเดียว ลูกไม่ป่วยเลยค่ะ น้ำหนักดีด้วย หาบทความวิชาการให้คุณพ่ออ่าน หรือให้ฟังจากผู้รู้ท่านอื่นๆ ที่คุณพ่อนับถือ หรือมีความน่าเชื่อถือค่ะ

ตอนพาน้องไปตรวจร่างกายหรือฉีดวัคซีน ให้คุนพ่อเขาไปด้วย แล้วคุนแม่ลองถามหมอเลยคะ ให้ได้ยินจากปากคุนหมอเลยคะ เผื่อเขาจะยอมเชื่อมากขึ้น บ้านนี้ให้คุนพ่อเข้าไปหาหมอด้วยกันเกือบทุกครั้งตั้งแต่ฝากครรภ์ยันคลอด เลยเข้าใจหลายๆอย่างตรงกัน

กล้วยย่อยยากน่ะค่ะ อีกอย่างน้องเพิ่งได้เดือนเดียวเอง ถ้าอยากจะป้อนขนาดถึงขั้นทะเลาะกันขนาดนี้ รอให้เค้าโตอีกหน่อยดีกว่ามั้ย อย่าเอาอะไรไปยัดให้เค้าตอนนี้เลย เป็นอัไรขึ้นมา ต้องมานั่งรักษากันอีก ลูกไม่ใช่ลิงค่ะ ไม่ต้องรีบ

คำถามที่เกี่ยวข้อง