83 ตอบกลับ

ท้องแรกเรากับแฟนเก่า อายุน้อยกันทั้งคู่ คิดแค่ว่าไหวช่วยกันแค่ 2 คนไม่บอกใครก็ได้ สุดท้ายผชบอกครอบครัว ทางบ้านเขารับไม่ได้มากดดันให้เราเอาเด็กออกต่างๆนาๆ แรกๆแฟนก็สู้ทำงานหนักหาเงินหลายช่องทางจะฝากครรภ์ให้ได้ แต่ถึงเวลาจริงๆเขาก็เลือกฟังครอบครัวเขาค่ะคือการบอกเราว่าถ้าเอาไว้ก็จะทำได้แค่ส่งเสียแต่จะขอเลิกและขาดการติดต่อ ซึ่งเราไม่เชื่อคำพูดเขานะใครจะไปรู้อนาคตเขามีแฟนใหม่จะมาส่งเสียลูกที่ตัวเองไม่ได้เลี้ยงและครอบครัวไม่ยอมรับทำไม ช่วนั้นทะเลาะกันหนักมาก จนเรามีภาวะแท้งคุกคาม เลือดออกเยอะมากหลังจากนั้น 1 คืนฉีดยากันแท้งไปเช้าน้องก็หลุดออกมาเป็นหมดเลยค่ะ เรากับแฟนช็อคกันทั้งคู่แต่ก็ต้องยอมรับความจริง เขาก็ไปบอกครอบครัวเขา ทางนั้นก็ดีใจที่หลานเขายังอนาคตไกลไม่ต้องมาเลี้ยงลูกให้เป็นขี้ปากชาวบ้าน และหลังจากที่แท้งเราได้ข้อคิดเลยค่ะว่าการที่ไม่พร้อมคือไม่พร้อมนั่นแหละ ฝืนว่าพร้อมผลออกมาเด็กคงออกมาแบบขาดความอบอุ่น เราคงไม่มีความสุขและชีวิตดีๆแบบตอนนี้แน่ค่ะ ถึงจะแท้งไปแล้วเราก็เดินหน้าใช้ชีวิตต่อ เรากับแฟนคนนั้นก็เลิกกันไปตัดขาดกันเลย จนได้เจอคนใหม่จดทะเบียนสมรสและพร้อมที่จะท้องได้เลย เห็นความต่างมั้ยคะ ถ้าเราพร้อมก็ค่อยมี ขนาดมีตอนนี้เรายังรู้สึกกังวลกับค่าใช้จ่ายต่างๆในอนาคตเลยค่ะ การที่จะเลี้ยงเด็กคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ คิดทบทวนเยอะๆฟังความรู้สึกตัวเอง ให้ตัวเองได้กี่คะแนนในความพร้อม 1-10 คือ 1-5 ถึงรึเปล่า ถ้าไม่ถึงการทำแท้งถูกกฎหมายแล้วนะคะ ไม่มีใครช่วยเหลือเราได้ตลอดชีวิตค่ะ ดังนั้นถ้าตัวเราเองไม่พร้อมอย่าคาดหวังว่าคนอื่นพร้อมจะยื่นมือมาช่วยเลี้ยงดูง่ายๆ ถ้ายังมีสภาพแวดล้อมที่ดีให้เด็กไม่ได้ ตัวเราเองคนเดียวยังไม่ไหว มีอีกหนึ่งชีวิตในท้องจะไหวมั้ย แม่ๆคนอื่นที่ไม่พร้อมเป็นยังไงตัวอย่างเยอะแยะเลยค่ะหาเช้ากินค่ำบางวันไม่ได้ทานอะไร ไม่มีน้ำนมให้ลูกอีก ตั้งคำถามกับตัวเองเยอะๆเลย ส่วนถ้าตัดสินใจเอาไว้ รายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ถ้ามีลูกต้องแบ่งค่าใช้จ่ายลูกเท่าไหร่ มีสิทธิประกันสังคมมั้ย รับได้กับรพ.รัฐมั้ยกับการรอคิวนานๆ ฉุกเฉินเลือดออกรอนานได้มั้ย ค่าเดินทางไปหาหมอในแต่ละครั้ง คลินิกฝากครรภ์แถวบ้านราคาเท่าไหร่ ค่าตรวจเลือดการตั้งครรภ์ ค่าตรวจภายใน ค่าตรวจนิฟตี้ความผิดปกติของลูก ค่าอาหารเสริม ยาบำรุงวิตามินต่างๆ การดูแลตัวเองอาหารการกินข้อจำกัดเยอะ ค่าหาหมอฉุกเฉินในกรณีตัวเองเจ็บป่วย รับมือกับอาการแพ้ท้องในแต่ละวัน ถ้าแพ้ท้องจนทำงานหาเงินไม่ไหวจะทำยังไง ลูกคลอดแล้วอาจจะต้องสำรองเงินค่าประกันสุขภาพเด็ก ค่าวัคซีนต่างๆที่เด็กต้องฉีด ยังมียิบย่อยอีกเยอะเลยค่ะ ของเราท้องสองตอนนี้แพ้ท้องหนักตั้งแต่ช่วงท้องแรกๆจนไปทำงานไม่ไหวหน้ามืดวูบบ่อยจนอันตรายเลยต้องหยุดงาน เสียการเสียงาน หน้าที่การงานเราอยู่ในช่วงไปได้สวยเลยแต่ก็ดันมาท้อง และของเราก็มีเลือดออกช่วง 8w แฟนต้องลางานรีบพาไปรพยังดีที่ไม่มีภาวะแท้งค่ะ ตอนนี้ 9w หมดเงินกับการหาหมอไปเยอะมาก เราหารพ.เอกชนเพราะเรารับสภาพรพ.รัฐไม่ไหวรอคิวเกือบ 3 ชั่วโมงได้ตรวจ10นาที แม่ๆในแอพนี้หลายคนก็เลี้ยงลูกในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีก็คงเพราะลูกเกิดจากความไม่พร้อม หวังว่าโพสต์ของเราจะทำให้คุณตระหนักได้กับอะไรหลายๆอย่างนะคะ ยังไงก็จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

👍🏻

ถ้าไม่พร้อมจริงๆ และอยู่ในระยะครรภ์ที่สามารถทำแท้งถูกกฎหมายได้ ไม่แนะนำให้เก็บไว้ค่ะ ไม่พร้อมคือไม่พร้อมค่ะ ถ้าคลอดออกมาเลี้ยงเค้าได้ไม่ดี อดๆอยากๆ หรือต้องเอาไปฝากพ่อแม่เลี้ยงทั้งๆที่พวกท่านก็มีอายุแล้วยังต้องมางกๆเงิ่นๆเลี้ยงเด็กคนนึง เงินชักหน้าไม่ถึงหลัง และอนาคตถ้าเด็กติดตายายไม่เอาเรา แล้วต้องมาเสียใจ มาตัดพ้อ ไว้รอพร้อมจริงๆค่อยมีดีกว่าค่ะ การจะมีลูกซักคนมันไม่ได้มีแค่ว่า เค้าเลือกมาเกิดแล้ว ต้องเก็บไว้ หรือ หลายคนที่อยากมีแล้วไม่มี แต่เรามีได้ถือว่าโชคดี เหตุผลเหล่านี้มันอ่อนไปค่ะ การมีลูก การเลี้ยงเด็กคนนึงให้โตขึ้นมามีคุณภาพ ไม่เป็นภาระต่อสังคม ต่อคนรอบข้าง ทุกอย่างมันมีค่าใช่จ่ายค่ะ ส่วนตัวตอนนี้ท้องอยู่และไม่หาโรงพยาบาลรัฐเลยเพราะรับไม่ได้กับระบบที่ต้องรอนานมากและตรวจแบบแป๊ปๆเสร็จ และตั้งใจว่าจะให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก เท่าไหร่เท่ากัน ค่าใช้จ่ายแค่ฝากครรภ์(หาหมอทุกเดือน ช่วงนี้ไตรมาส3หมอนัด2สัปดาห์ครั้ง) ครั้งนึงอย่างต่ำมี 5000฿ค่ะ ยังไม่รวมตรวจnifty 20,000฿ และวิตามินจิปาถะอีก ไหนอาหารการกินต้องดี ต้องครบ ของบำรุงต่างๆ แค่ยังไม่คลอด ค่าใช้จ่ายด้านนี้อย่างเดียวก็แสนกว่าแล้วค่ะ และยังมีค่าคลอดอีก 65,000-85,000฿ ในกรณีที่เด็กไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ ถ้ามีก็คงแสนอัพ อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายรพ.เอกชนนะคะ ของรพ.รัฐ อันนี้ไม่ทราบค่ะว่าค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ น่าจะถูกกว่าเยอะเลยแต่แลกมากับการเสียเวลาและสุขภาพจิต ส่วนของใช้ลูก ของเล่น นิทานเสริมพัฒนาการ เตียง รถเข็น คาร์ซีท เครื่องปั๊มนม เครื่องอบUV ขวดนม เครื่องนึ่งขวดนม ต่างๆนาๆ ค่าใช้จ่ายตรงนี้ตอนนี้ 200,000กว่าแล้วค่ะ ยังไม่อยากคิดว่าตอนคลอดออกมา ไหนต้องมีทุนสำรองเผื่อเจ็บป่วย ไหนจะค่าพี่เลี้ยง ค่าเล่าเรียน ค่าแพมเพิร์ส ฯลฯ รายจ่ายยิบย่อยที่พอจะเห็นคร่าวๆเยอะมากค่ะ ไม่พร้อมก็คือไม่พร้อม เจ้าของโพสต์น่าจะมีคำตอบในใจที่ชัดเจนที่สุด ไว้พร้อมจริงๆค่อยมียังไม่สายค่ะ❤️ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ติดต่อ 1663 หรือเพจเฟซบุ๊ก 1663สายด่วนดูค่ะ บ้านนี้ผ่านมาแล้วค่ะ มีค่าใช้จ่าย 5000฿ขึ้นไป ขึ้นอยู่ที่เขาจะประเมิน ว่าต้องใช้เครื่องมือ หรือยา ที่เราไปไม่มีให้นอนนะคะ ทำเสร็จกลับบ้านเลย ได้ไปทำที่สมาคมวางแผนครอบครัวแถววิภาวดี เรามีแล้วคนนึงน้องได้ 1ปี 11เดือน ท้องนี้เรารู้ไวเลยรีบปรึกษาได้เอาออกตอน 8วีค แล้วก็ทำบุญให้เขาตลอด ขอให้เขาได้เกิดกับคนที่พร้อม ถ้ามีโอกาสขอให้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ด้วยหน้าที่การงานเราไม่พร้อมจริงๆ เรากับแฟนทำอะไรไม่ถึง 5ครั้งต่อเดือน บางเดือนไม่ทำหรือน้อยกว่านั้นก็มีค่ะ เราคุมโดนการฉีดแบบ2เดือน เราไม่เคยขาด หรือไปช้าเลยสักครั้ง + ใส่ถุงยางตลอดเช็คถุงตลอดว่ามีรั่วรึป่าว ยังมาได้เลยค่ะไม่พร้อมเอาออกดีที่สุด อย่าให้เกิดมาแล้วเหมือนตายทั้งเป็นหรือเกิดมาแล้วโยนให้คนนั้นคนนี้ดีกว่าค่ะ บ้านเราก็ไม่สนับสนุนนะคะ แต่ความหนักแน่นของเราจึงยอมค่ะ บอกเลยว่าอายุต้อง 20ปีขึ้นไปถึงจะเซ็นทุดอย่างเองได้ ถ้าต่ำกว่านี้ต้องพาผู้ปกครองไปค่ะ ถ้าคุยในเพจให้แจ้งรายละเอียดไป เดียวแอดมินจะคิดวีคให้คร่าวๆค่ะ พอซาวด์ก็จะชัดกว่านี้ค่ะ อย่าลืมบอกที่อยู่เขาไปด้วยนะคะ เช่น อ.เนอ ต.นา จ.นคร อะไรแบบนี้ค่ะ แอดจะได้หาที่ให้ได้ค่ะ

ในมุมเรานะ เราอายุ19 แต่... เราทำงานหาเงินเองตั้งแต่16-17 ประสบความสำเร็จ จนเปิดบริษัทของตัวเองได้ มีรายรับมากพอตัว มีลูกน้องหลายคน เอาจริงเราสามารถเลี้ยงเด็กคนนึงได้เลยแหละ ครอบครัวแฟนก็ค่อนข้างมีฐานะ ต้นตระกูลดัง แม่แฟนใจดี และรวมถึงครอบครัวของเขาก็ใจดีกับเรามากๆ แต่...... เลี้ยงเด็กคนนึง มันไม่ใช่แค่เงิน แต่มันคือวุฒิภาวะ อารมณ์ ความสุขช่วงวัยที่ต้องเสียไป เราตรวจเจอว่าท้องตอน4week เราคิดมาตลอดว่าเราจะเอาเขาออก เพราะเราคิดว่าเราไม่พร้อมอะไรหลายๆอย่าง แต่พ่อแม่แฟน และแม่เรา ขอเราไว้ ว่าให้เก็บเขาไว้ จนตอนนี้เราได้38weekใกล้จะคลอดแล้ว ย้อนกลับไปเรายังคิดเสียดายอนาคตจนถึงตอนนี้ แต่ในเมื่อเราตัดสินใจแล้ว เราก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด ตอนนี้คุณยังมีโอกาสในการเลือก เราอยากให้คุณคิดดีดี เพราะอนาคตมันยังอีกไกลมาก เราพลาดโอกาสนั้นไปแล้ว ทุกวันนี้ยังกลัวว่าจะคุมอารมณ์ตัวเองได้ไหม จะสอนลูกยังไง เรื่องพวกนี้ปู่ย่าตายายก็ไม่ได้ช่วย

เห็นด้วยนะคะ ไม่พร้อมคือไม่พร้อมเหตุเด็กเกิดมา ที่มีครอบครัวไม่พร้อมเค้าก็ไม่ได้ยินดีที่จะเกิดมานะคะ เเละย้ำนะคะว่าๆไม่มีวิธีคุมกำเนิดวิธีไหนได้ผล100% ฝังยาคุมก็ทะลุมาได้ค่ะ ถ้ากลัวบาปเเล้วเด็กที่เกิดมาลำบาก ไม่บาปกว่าหรอคะ ถ้าเด็กมันพูดได้มันก็คงอยากพูดว่าเอาหนูเกิดมาทำไม เขาไม่ได้ขอเรามาเกิดนะคะ ให้เราคิดดูนะคะ เราชอบความลำบากไหมเลือกได้อยากเกิดในครอบครัวเเบบไหน คถณอยากให้ลูกกัดกเอนเกลือกินไหมคะ ตอนนี้ยุติการตั้งครรภ์ถูกกฎหมายเเล้ว ให้น้องมาในวันที่พร้อมนะคะ เป็นกำลังให้นะคะเเม่ เม้นบาปที่มาเม้นบาปบุญคุณโทษเค้าไม่ได้มาช่วยเราเลี้ยงนะคะ เรื่องเงินเด็กคลอดมาเงิน10000อยู่ไม่ได้นะคะ คำว่าไม่พร้อมคือไม่พร้อมค่ะเเม่ อยู่ที่เเม่เลือกตัดสินใจสู้ๆนะคะ ☺

ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ไม่โลกสวยถ้าไม่พร้อมให้ไปปรึกษาหมอนะคะ แต่อย่างไรแล้วให้แม่ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนนะ ถ้าเอาเขาไว้แม่สามารถดูแลและรับผิดชอบเขาได้ใช่มั้ยเพราะเขาจะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาลเลยมีทั้งความสุข/ทุกข์ปะปนกันไป และแม่สามารถซัพพอตค่าใช้จ่ายได้มั้ยเด็ก1คนใช้เงินเยอะมากกกก ถ้าแม่ไหวแม่เอาน้องไว้นะคะน้องอาจจะอยากมาเกิดจริงๆ หรืออีกกรณีแม่ไม่พร้อมเลย ด้วยทั้งอายุ อาชีพ ค่าใช้จ่ายแม่สามรถปรึกษาหมอขอยุติการตั้งครรภ์ได้ค่ะอายุน่าจะไม่เกิน12วีคทำได้ เราเป็นคนไม่ชอบเห็นข่าวแม่ท้องไม่พร้อมแล้วคลอดมาเอาเด็กไปทิ้งถังขยะอะไรพวกนี้ (ตัวอย่าง) แม่มีสิทธิ์ในตัวเองในการตัดสินใจเรื่องแบบนี้ เราสนับสนุนคำว่า #ท้องเมื่อพร้อม

TapFluencer

หลายประเทศทั่วโลกให้ทำแท้งอย่างถูกกฏหมายถ้าไม่เกิน 12 สัปดาห์ค่ะ ประเทศไทยก็ทำได้แล้ว เราเป็นคนนึงที่อยากมีลูกมาตลอด คิดว่าตัวเองพร้อม พอมีแล้ว ยังแย่เลยค่ะ มันมีหลายอย่างต้องคิด ค่าใช่จ่ายมากแน่นอน ถ้าไม่พร้อมก็หยุดไว้ก่อนนะคะ ตามหลักแล้ว จากที่เคยฟังคุณหมอ 3 เดือนแรก เค้านับเป็นเอมบริโอ เป็นก้อนเลือด จริงๆค่ะ ถ้าไม่นับตามศีลธรรม โลกสวย เค้าถึงให้ทำแท้งได้ ถ้าไม่พร้อม หรือเกิดเหตุร้ายแรง แต่ขอแค่เมื่อปล่อยเค้าไปแล้ว หลังจากนี้ต้องระวังมากๆในการป้องกันนะคะ อย่าให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก เพราะการเอาเค้าออกคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็ไม่สบายใจหรอกค่ะ

เรามีตอนไม่พร้อมเหมือนกัน ค่ะ ตอนนี้ ต้องดิ้นรนมากกว่าแต่ก่อนเยอะ แล้วทุกคน ก็อยากให้เก็บไว้ แต่เราไม่เคยเอาความคิดหรือบรรทัดฐานตัวเองไปตัดสินใจใคร ว่าต้องเก็บไว้นะ หรือ เอาออกเลยๆ เราว่าขึ้นอยู่กับบุคคลที่จะตัดสินใจมากกว่า อย่าลืมนะคะ ว่า ชีวิตคนเรา ผ่านมา เติบโตมา สิ่งที่เจอ หรือแม้กระทั่ง ความรู้สึกนึกคิดไม่เหมือนกัน ทางที่ดี อย่า เอาความคิดตัวเอง สิ่งที่ตัวเองเป็น ไปว่าให้ใครเลยค่ะ คนที่บอกให้เขาอดทน เพราะคุณก็อดทนมาได้ แต่ !! อย่าลืมค่ะ ความอดทนคนเราไม่เท่ากัน เราไหว เราทนได้ แต่สำหรับอีกคน อาจะ เหนือบ่ากว่าแรง เขาก็ได้นะคะ

จะมีเครือข่าย Rsa ที่ปรึกษาวางแผนปัญหาครอบครัว มีคลินิคอยู่หลายสาขาคุณแม่ลองเข้าไปปรึกษาดู ยุติการตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ ถ้าอายุครรภ์ยังน้อยดูดแบบสุญญากาศได้ที่คลินิคเลยนะคะคุณหมอเขาจะแนะนำเราเองพักอีกนึงชม.ก็กลับบ้านได้ ปลอดภัยค่ะแต่ก็มีค่าใช้จ่ายแต่ถ้าอายุครรภ์คุณแม่เยอะแล้วลองไปปรึกษาที่รพ.คลองตันดูค่ะแต่ค่าใช้จ่ายก็สูงตามอายุครรภ์ของเรา ถ้าจะยุติรีบไปตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆดีกว่าค่ะ คุณแม่ลองไปศึกษาปรึกษาดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะเดี๋ยวอะไรๆก็ดีขึ้นค่ะ ไม่ได้น่ากลัวปลอดภัยค่ะ

เราก้ท้องไม่พร้อม ขนาดกินยาคุมตลอด ตอนแรกก้คิดที่เอาออก แต่คิดไปคิดมา มันคงเป็นตราบาปในใจไปตลอด (การทำแท้งมันบาปมากนะจริงๆ) แม่เรารู้ก็บอกให้เราไปเอาออก ซึ่งเราไม่ทำ เราเลือกลูกเรา (กรรมมันตามไวนะ แม่เราทำกับข้าวอยุ่ดีๆน้ำมันร้อนๆราดใส่แขนตัวเอง เป็นแผลเต็มแขน) อันนี้แล้วแต่จะเชื่อเรื่องกรรมมั้ย แค่นั้นค่ะ (อย่าคิดว่าเราไม่พร้อม แล้วเราต้องทำแท้ง ถ้าลูกคลอดออกมา คุณจะมีกำลังใจสู้ขึ้นมาเอง ) ลองทบทวนดีๆ เพราะเราผ่านจุดความคิดโง่ๆนั้นมาแล้ว ✌✌

+1จริวค่ะแม่ บาปจริงๆ สำหรับเราที่เจอคนรอบข้างทำแบบนี้มา เราเเย่นะตอนท้อง ตอนนี้ดีขึ้นมากมีทุกอย่างและมีลูกอยู่ข้างกายมีความสุขที่สุด

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง