20 ตอบกลับ

จริงๆ แล้วควรรอให้ลูกได้สัก6เดือนนะค่ะ เพราะว่าระบบการย่อยอาหาร และการผลิตน้ำย่อยของเด็กก่อน6เดือนยังไม่ดีนะค่ะ อาจจะทำให้ลูกท้องอืดได้ และ ถ้าจะให้ลูกลองชิม อย่างอื่นที่ไม่ใช้นมแม่ แนะนำให้ทำเอง เช่น ข้าวบดกับไข่แดง ไม่แนะนำซีลีเล็ค เพราะว่าน้ำตาลเยอะเด็กจะติดหวาน และต่อไปเวลาที่เค้าโตขึ้นจะกินยาก ค่ะ เค้าจะกินอาหารที่คุ้นชิน

มีแน่นอนค่ะ เมื่อก่อนเริ่มทานได้ตั้งแต่4เดือน แต่ผลวิจัยใหม่ที่เกิดขึ้นต้องเริ่มทานเมื่ออายุครบ6เดือนขึ่นไปนะแม่ เรื่มก่อน6เดือนม่ได้เด้ดขาดจะมีผลกับลำไส้ของลุกโดยตรง ต้องให้หมอประเมินให้ช่วง5เดือนครึ่ง-6เดือน แม้แต่น้ำก้ม่ได้ค่ะ บ้านนี้ลุกเริ่มมีสันญานจะกินตอน5เดือนครึ่ง ถ้ารักลุกต้องทำตามที่ทุกคอมเมนต์แนะนำนะแม่ .

ถ้าน้องนั่งตัวตรงได้บวกกับเริ่มสนใจหยิบอาหารเข้าปากแล้วก็กินได้แหล่ะค่ะ แต่ต้องเกิน17 สัปดาห์ขึ้นไปนะคะคุณหมอเคยบอกไว้ แต่อาหารทำเองดีกว่านะคะ ส่วนพวกสำเร็จรูปมีติดบ้านไว้ไม่เสียหายเอาไว้ใช้ในวันที่เร่งรีบต้องเดินทางหรือไม่มีเวลาเข้าครัวก็เร็วเเละสะดวกดี แก้หิวให้ลูกได้พรางๆค่ะ

บ้านนี้หมอประเมินให้ทานได้ตอน4เดือนคะแม่ แต่แม่บ้านนี้ไม่ให้น้องทาน เพิ่งมาเริ่มให้น้องชิมตอน5เดือนกว่าๆจ้า เริ่มทานข้าว+ฟักทอง+ไข่แดงครึ่งฟอง+น้ำมันนิดหน่อย ให้น้องลองชิมจ้า เพราะน้องเหมือนอยากกิน☺️ แต่แม่บ้านนี้ก็จะให้น้องทานนมไปถึง6เดือนก่อนคะถึงจะเริ่มมื้ออาหารแบบจริงจัง🤣

หลานเราเกิดหลังลูกเราแม่เขาให้ทานซีรีแล็คแล้วค่ะ น้องยังไม่ถึงสองเดือนด้วยซ้ำ กินแล้วรู้สึกว่าจะมีอาการท้องอืดนะคะ เพราะเห็นว่ากินยาน้ำเบบี้ดอลตลอด เราก็ได้แต่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียววนไปค่ะ ใครจะบอกให้ป้อนน้ำป้อนข้าวเราค้านอย่างเดียวค่ะ ตั้งใจว่าจะให้นมแม่ล้วนถึง6เดือนค่ะ

หลัง 6 เดือนนะแม่ ช่วง 5 เดือนพอให้ชิมรสได้ แต่น้อยกว่านี้ลำไส้น้องยังย่อยไม่ได้เสี่ยงลำไส้ตันมาก ก่อน 6 เดือนกินแค่นมก็พอแล้วจ้า และอาหารแรกเริ่มไม่แนะนำซีลีแลค เป็นข้าวหอมมะลิสำเร็จพร้อมชงดีกว่า

TapFluencer

ระบบย่อยและลำไส้อาจจะยังไม่พร้อมนะคะ จะป้อนได้หมอจะประเมินให้ แต่หลัง6เดือนป้อนได้ ซีรีแลคจะทำให้เด็กติดหวานนะคะ แนะนำเพจอาหารสำหรับเด็กทารก6เดือนดีกว่าค่ะ ทำเองง่ายๆได้ที่บ้าน

ต่ำกว่า 6 เดือน นมแม่ล้วนค่ะ หรือขึ้นกับความพร้อมตามหมอประเมิน แต่ต้องไม่เริ่มก่อน 17 สัปดาห์ ( ทำไมรูปไม่ชัดก็ไม่รู้ แม่ตามอ่านในเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้นะคะ ความรู้เพียบ)

ทางที่ดีเเม่ควรอ่านหนั่งสือสีชมพูควบคู่ด้วยนะเเม่เพราะระบบการย่อยอาหารน้องยังไม่เเข็งเเรงทางที่ดีเเม่รอ6เดือนดีกว่าค่ะ

6เดือนป่าวคับ ชีริเลคถึงจะกินได้ แต่ให้ทำเองดีกว่า เพราะชีริเลค เป็นอาหารจานด่วนสำหรับเด็ก นะคับไม่แนะนำ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง