78 ตอบกลับ

ท้องแรก ทีแรกเห็นเลือดหยดที่โถส้วม เลยไปหาหมอ ปากมดลูกเปิด 1 เซนต์ และอยู่ในช่วงกำหนดคลอด หมอเลยให้เจาะน้ำคล่ำก่อน เริ่มปวดท้องตุ่ยๆ จากที่ยังไม่รู้สึกอะไรเลย ผ่านไปกี่ ชม. จำไม่ได้ ปากมดลูกเปิดอีกแค่เซนต์ หมอเลยให้ยาเร่งคลอดผ่านน้ำเกลือ ผ่านไปอีก ชม. คุณพยาบาลเห็นเปิดเพิ่มอีกได้ประมาณ 4 เซนต์เลยใช้มือกระตุ้นมดลูก เหมือนเอานิ้วดีดๆที่ปากมดลูก 2-3 ที รออีกหลาย ชม. ปากมดลูกเปิดคงที่อยู่ที่ 6 เซนต์ คุณพยาบาลเลยหันไปคุยกันว่า นี่ฉั้นรูดเลยนะแก หน.พยาบาลเวรนั้นก็ตอบ เอาสิ แล้วพยาบาลก็ใช้นิ้วช่วงเปิดปากมดลูกเพิ่มจนได้ถึง 9.5 เซนต์ แล้วก็เข็นพาเข้าห้องคลอดเลย เบ่ง 2 ที ก็ออกมาค่ะโดนกรีดฝีเย็บนิดนึง น้องหัวโต ออกไม่ได้ เย็บไปราวๆ 4 เข็ม ไป รพ.ตอน 4 ทุ่ม คลอดตอน 10 โมง ท้องที่ 2 ไป รพ.ตอน 4 ทุ่มเหมือนกัน แต่คนนี้คลอดเร็ว ออกมาตอน ตี 2 ต้องไป รพ.เพราะน้ำเดินก่อนกำหนด ตอนนั้น 35 วีคเอง ไปถึงหมอก็สั่งให้เข้ายาเร่งคลอดผ่านสายน้ำเกลือเลย เข้ายาไม่นานก็เจ็บท้อง เจ็บหนักเข้าจนรู้สึกว่าน้องดันๆออกมา พอบอกพยาบาล ก็มาตรวจปากมดลูกเปิดเต็มที่ 10 เซนต์แล้ว เข้าห้องคลอดเลย เบ่งทีเดียวออกมาทั้งตัวอย่างง่ายดาย เพราะน้องยังตัวเล็กด้วย ไม่เท่าพี่คนโตที่อยู่ครบกำหนด ตัวเลยใหญ่เลยเบ่งยากนิดนึง แต่ก็ยังไม่วายโดนเย็บฝีเย็บอยู่ดีเพราะฉีกนิดหน่อย โดนเย็บไป 2 เข็มค่ะ ส่วนท้องที่ 3 นี้ ต้องเฝ้าระวัง เพราะคาดว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าพี่ๆไปอีก กลัวว่าจะคลอดระหว่างทางไป รพ. รึไม่ก็ อยู่ๆออกมาเลย กังวลเรื่องนี้มากกว่า ตอนนี้เลยรีบๆเตรียมของไว้ไป รพ.แล้ว แต่ยังไม่ได้ยัดลงกระสอบเลย เวลาก็ไม่ค่อยมี แงๆๆ

ปวดมากค่ะ คุณแม่สู้ๆ นะคะ

ถึงกำหนดคลอดไม่มีอาการใดๆเลยค่ะ หมอเลยส่งตัวไปในจังหวัด ถึงวันนัดส่งตัวตอนเช้าเจ็บท้องไม่มากแต่ถี่ พอไปรพ.พยาบาลให้ตรวจปัสสาวะ เราเห็นเลือดเปื้อนกางเกงในเลยรีบเดินไปแจ้งพร้อมแผ่นตรวจปัสสาวะที่เปลี่ยนสี เค้าบอกให้เราเดินไปห้องคลอดเล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าจับตรวจปากมดลูกเปิด5ซม. พยาบาลก็เตรียมตัวเราเพื่อที่จะคลอดทำนั่นทำนี่ซักประวัติ ผ่านไปเกือบชม.ปากมดลูกก็ไม่เปิดเพิ่มหมอเลยสั่งให้เจาะน้ำคร่ำ หลังจากนั้นประมาณครึ่งชม.อาการปวดเริ่มมาปวดแบบไม่รู้ปวดอะไร สักพักมีลมเบ่งพยาบาลก็มาช่วยทำคลอด ด้วยความที่เรามีลูกคนแรก เบ่งแล้วก็หยุดเพราะเหนื่อย เบ่งอยู่3-4ครั้ง หมอบอกตลอดว่าหายใจเข้าลึกๆหายใจออกแล้วเบ่งยาวๆเบ่งสั้นๆลูกไม่ออกแน่เห็นหัวเด็กแล้ว เรากลั้นใจเบ่งยาวอยู่2ครั้ง หัวลูกโผล่ออกมา แล้วตัวก็ออกมาตามรู้สึกโล่งมากแต่เจ็บตอนที่พยาบาลทำคลอดรก สักแปปนึงหมอเห็นเลือดไหลไม่หยุดรีบมานวดกดท้องเราให้มดลูกลงต่ำลง พยาบาลเอายามาฉีดที่ขาน่าจะเป็นวิตามินเค และยาเม็ดให้เอาอมใต้ลิ้น นวดท้องสักพักเลือดเริ่มหยุด พยาบาลวัดไข้ ไข้เราสูงมาก โดนเจาะน้ำเกลือ สวนสายฉี่ ได้ยินพยาบาลบอกเลือดประมาน1.5ลิตรที่เสียไป เราคลอดลูกตั้งแต่ยังไม่บ่ายได้เห็นแค่ไข่ของลูกพยาบาลก็เอาไปทำความสะอาดและแยกลูกออกไปอีกห้องนึง เรานอนรอในห้องคลอดตั้งแต่คลอดจน6โมงเย็นในระหว่างนี้พยาบาลก็วัดไข้ให้ตลอด จนไม่ดีขึ้นเลยเอายาพารามาให้เรากิน ด้วยความที่หิวน้ำมากเรากินน้ำที่พยาบาลเอามาให้จนหมดแล้ว แต่ก็ยังไม่อิ่ม พอไข้ลดเราได้ไปห้องพักฟื้นก่อนออกจากห้องคลอดคุณหมอบอกเราครรภ์เป็นพิษนะ แล้วพยาบาลก็อุ้มลูกมาให้สอนวิธีเอาเข้าเต้าก่อนไปห้องพัก เราคลอดลูกตอนอายุครรภ์ได้40+2 เป็นเพศชาย แข็งแรงและกินเก่งมาก

VIP Member

บ้านนี่กำหนดคลอด12/11/63 คืนวันที่11/11/63 มีปวดท้องนิดๆ แต่มีมูกเลือดเลยตัดสินใจไปหาหมอคิดว่ายังไงก็น่าจะคลอดพรุ่งนี้แน่นอน ไปถึงพยาบาลซักประวัติ หมอตรวจภายใน ปากมดลูกเปิดแค่ 4 cm นอนรอต่อไป รออยู่8 ชม หมอติดเครื่อง nst ดู สลับดันมา pv ปากมดลูกไม่เปิดเพิ่ม ทำการเจาะน้ำคร่ำ ฉีดยาเร่ง ให้ออกซิเจน รอ ต่ออีก 5 ชม ปากมดลูกเปิด 7 cm รอต่อ สลับกันpv ตลอด แม่ปวดมากนอนจมกองเลือดที่ไหล หิวน้ำมากๆปากแห้ง ปวดต้องเกาะราวเตียงเพื่อบรรเทา อยากจะเบ่งมากแต่หมอห้ามไม่งั้นมดลูกจะแตกเพราะปากมดลูกยังเปิดไม่ถึง 10 cm รออีก 3 ชม หมอตัดสินใจให้ผ่า Pv ซ้ำอีกรอบไม่เปิดเพิ่ม โทรประสานงานห้องผ่า ปรากฎว่า เตียงไม่ว่างเคสผ่าตัดมะเร็ง สรุปได้ผ่าคลอดตอนหกโมงเย็น แม่แทบไม่รู้สึกเจ็บตอนฉีดยาหรืออะไรเลย เพราะก่อนหน้ามันเจ็บมากจริงๆ เห็นหน้าสามีรออยู่หน้าห้องคลอดนางร้องไห้ พูดกับเราว่าสู้ๆนะ❤️ พอผ่าน้องออกมา 19.25น. พยาบาลขานเวลา เอาลูกมาให้เราดู ได้แต่มองแล้ว งงๆ เอ้..นี่ลูกเราเรอะหน้สตาแบบนี้เรอะ☺️ พีคไปกว่านั้นหมอเจอก้อนเนื้อ หมอกับพยาบาลพูดกันว่าสีไม่ดีเลยคะหมอ หมอตามหมออีกท่านนึงเพื่อมาดู แล้วขออนุญาตเราผ่า เพื่อไปดูว่าใช่เนื้อร้ายมั้ย😩 สรุปคือ15 ชม แห่งความเจ็บปวด น้องคลอด12/11/63 ตามกำหนดหมอแป๊ะ ได้ดวงใจของแม่ และก้อนซีส ตอนนี้น้อง2เดือน28วันแล้วคะ ลืมบอกไปก้อนเนื้อเป็นแค่ซีสทั่วไปคะ ตอนนี้กำลังเหนื่อยกับการเลี้ยงน้องเลย แม่ลาออกจากงานเลี้ยงลูกเองตลอด 24 ชม น้องทานนมแม่ 100% พัฒนาการดีเยี่ยม ล่าสุด พึ่งคว่ำได้เองเมื่อวานซืน☺️

3200 จ้า

บ้านนี้กำหนดคลอด 24มกราคม64ค่ะ แต่น้องคลอด22 ธันวาคม 63 มีอาการท้องเสียท้องร่วง เข้าห้องน้ำไป3รอบ ท้องเสีย2รอบ.รอบ3 มีปวดท้องแต่เบ่งเท่าไหร่ก็ไม่ออก สักพักเริ่มปวดหน่วงๆ ปวดๆหายๆ และมีเลือดออกที่ช่องคลอดตกใจจึงรีบไป รพ. พอไปถึงเราก็บอกพยาบาลว่าปวดไม่ไหวแล้วเหมือนหนูจะคลอด.ก็โดนพยาบาลเอ็ดไปทีนึงว่าเพิ่งจะมาจะมาคลอดเลยอะไรมาแค่ชั่วโมงเดียวคนอื่นรอคลอดเป็นหลายชั่วโมงข้ามวันข้ามคืนอย่ามาเวอร์หน่อยเลย(ตอนนั้นคือจะโกรธก็ไม่มีอารมณ์โกรธเพราะปวดท้องมาก)พยาบาลคนนั้นเลยส่งตัวเราไปที่แผนกสูตินรีเวชเราก็บอกอีกว่าไม่ไหวแล้วนะคะ.พยาบาลอีกคนก็มาตรวจปากมดลูกให้เราปรากฏว่าปากมดลูกเปิด9เซนต์แล้ว.พยาบาลก็บอกเราว่าอย่าเพิ่งเบ่งนะหมอยังไม่มาเตียงก็ยังไม่ได้เตรียม.เราปวดก็ต้องอั้นไว้อีกถึงจะแอบเบ่งไปแล้วนิดๆเป็นบางครั้งแต่พยาบาลก็ขู่เราว่าถ้าเบ่งปากมดลูกเราจะฉีก.เขาก็ทำนู้นทำนี้โกนขนน้องสาวให้เตรียมเตียงยืนพูดกันหัวเราะคิกคัก(ตอนนั้นคืออยากคลอดเองให้รู้แล้วรู้รอด)จนหมอมาเราได้คลอดกับนักศึกษาแพทย์ฝึกหัดนะคะ(เป็นคนไข้รายที่2 ที่หมอจะทำคลอดให้) เราคลอดน้องง่ายมากค่ะเบ่ง2-3ทีน้องก็ออกมาแล้วถึงเราคลอดก่อนกำหนดแต่น้องแข็งแรงดีค่ะ จนมาทำการเย็บแผลพยาบาลที่เขาชำนาญผ่านการทำคลอดมาให้หลายเคสแล้วก็สอนหมอ.คือแบบนานพอสมควรฉีดยาชาให้เรา2เข็มยังรู้สึกเจ็บอยู่ตอนเย็บแล้วแบบมีแก้อ่ะเย็บผิดเย็บถูกเย็บแผลใหญ่ไม่สวยต้องแก้คือแบบเราเจ็บมากค่ะ

คืนนั้นที่คลอดน้องมีเรื่องราวมากมายที่ทำให้เราอยู่ รพ.นานถึงเกือบ10วันและหลายวันเราจะได้เจอหน้าลูกจะมาเล่าให้ฟังตอนว่างพิมพ์นะคะ😅เพราะยาวมากค่ะ

38w7dเป็นวันหมอนัดตรวจก่อนคลอด1อาทิตย์ว่าแม่คลอดเองได้ไหมและอื่นๆ ผลปรากฏว่าแม่ตรวจเจอน้ำคล่ำน้อยหมอตรวจซ้ำอยู่3-4รอบเพื่อความแน่ใจและตรวจภายใน หมอบอกว่าแม่ไม่ต้องกลับบ้านแล้วนะค่ะน้ำคล่ำน้อยจะเป็นอันตรายกับน้องและแม่ด้วย แม่โทรบอกที่บ้านให้เอาอุปกรณ์ลูกมาเลยนะค่ะ จำเป็นต้องเร่งคลอดค่ะ เย็นวันที่3/12/63มีความกลัวอยู่ในใจ ไปถึงห้องคลอดเปลี่ยนเสื้อผ้า หมอตรวจคลื่นหัวใจลูกน้อยยังปกติอยู่ มาตรวจปากมดลูกเปิด 1เซน หมอให้น้ำเกลือในน้ำเกลือคือยาเร่าคลอดนะค่ะ จะปวดท้องมาเรื่อยหมอบอก ครั้งแรก16:30-22:00หมอหมอมาตรวจภายในอยู่2ครั้งมดลูกยังเปิด 2 ซิมเหมือนเดิมแกก็เลยให้มาพักฟื้นหลังคลอดพอเช้าวันที่ 4 ของเดือนธันวาคมโดนเร่งคลอดแต่เช้าเลยแต่ 6:00 น พยายามเจาะถุงน้ำคร่ำอีกแต่หมอก็ตอบไม่ได้เร่งคลอดจน 12:30 น ปวดจัดหมอมาตรวจภายในก็ไม่รู้อ่ะมันเปิด 4 เซียนด้วยความเจ็บ 12:37 น ลูกออกมาตรงนั้นเลยนะเจ็บยิ่งกว่าทอดธรรมดาอีกแต่สุดท้ายน้องก็ออกมาอย่างปลอดภัยเป็นความเจ็บที่งดงามที่สุด

สวัสดี แม่ปูอยากมาแชร์ประสบการณ์ ตอนคลอดโจเซฟ หมอให้ยาเร่งคลอดคะ เพราะว่า วันนั้นเป็นวันเกิดของแม่ปูเอง พ่อน้องเป็นฝรั่ง อยากให้คลอดธรรมชาติ เค่าไม่อยากให้เลือกผ่า ถ้่าไม่เป็นอะไรจริงๆ (ตามสไตล์ฝรั่ง) กำหนดคลอดน้องที่สามารถคลอดได้ ห่างจากวันเกิดปู 2 วันคะ ความน่าจะเป็นก็คือ สามารถคลอดธรรมชาติ แบบใช้ "ยาเร่งคลอดทางน้ำเกลือได้" ก็เลยตัดสินใจว่า อ่ะงั้นใช้เร่งคลอด ละก็อยากคลอดธรรมชาติด้วย คุณหมอก็โอเคร ช่องคลอดเปิด สามเซนละ 5555 แต่ที่ตลกคือ ก็จบที่ผ่าคลอดคะ เพราะว่ารอไปตอนเปิด เจ็ดเซน พยาบาลก็เข้ามาถามว่า เจ็บมั้ย เหมือนคุณแม่ ไม่เจ็บเลย บางคนน่าจะร้องกรี้ดบ้าง ถ้าเปิด เจ็ดแปดเซน แบบนี้ 555 (ที่จริงแม่ทำการบ้านมาดีคะ พยายามฝึกหายใจไว้นะคะ ) แต่พอตอนเปิด แปดเซน หมอบอก คุณพ่อว่า น้องหายใจต่ำมาก รกพันคอ เลยต้อง.. "ผ่าคลอดฉุกเฉิน" เพราะว่า อยู่ๆ น้องก็รกพันคอคะ ก็เลยจบที่ผ่า 555 เจ็บสองต่อเลย แต่ก็ไม่แย่อยากทีาคิดนะคะ สู้ๆ เป็นกำลังใจ ให้คุณแม่ ทุกท่านจร้าา ☺️

ครบกำหนดคลอดแล้วแต่ไม่เจ็บครรภ์คลอดเลยค่ะ คุณหมอเลยไห้นอนโรงพยาบาลเพราะเกิดกำหนด คุณหมอว่าอายุครรภ์แก่แล้ว มันอันตราย คืนนั้นก็โดนกระตุ้นไปสามรอบ ปากหมดลูกไม่เปิดสักที่ 2เซนทั้งวันเลย พอคืนที่สอง คุณหมอก็มากระตุ้นอีก นำ้เดินและ มีมูกไหลเป็นเลือดออกเต็มเลยค่ะ เจ็บครรภ์ด้วย เเต่ปากหมดลูกเปิดช.มล่ะเซนเอง จนคืนที่สามก็ยังไม่เปิด จนคุณหมอไห้ยาเร่ง แต่ก็อดสงสัยไมาได้ทำไมไมาไห้ยาเร่งตั้งเเต่คืนเเลกที่มา นอนมาสามวันแล้วเพิ่งมาให้ตอนนี้ /ที่เเรกคุณหมอจะผ่าคลอดแล้วคะ แต่ปากมดลูกเปิดพอดี 5เซน ไห้ยาเร่งไม่ถึง 10นาทีปวดเลยคะมดลูกบีบตัวมากก เจ็บแทบตายดิ้นสุดๆ ทรมานมาก คุณหมอเลยมาตรวจฉากหมดลุก อีกครั้งก็บอกว่า10เซนแล้ว เข้าห้องเลยคะ /ตอนอยุ่ในห้องคลอดลูกไม่เจ็บเท่าตอนเจ็บท้องคลอดนะคะ มันรู้สึกอยากเเล้วอย่างเดียว ลมแบ่งมาเต็มเหนี่ยวเลยคะ ไม่ปวดท้องเลย

เหมือนกันเลยค่ะตอนคลอดลูกคนแรกปากมดลูกเปิดวันละเซน 3 วันเปิด 3 เซนแล้วหมอก็เลยใช้ยาเร่งคลอดผ่านทางน้ำเกลือตอนประมาณ 09:00 น คลอดน้องตอนเที่ยงคืนกว่าเจ็บปวดที่สุดแต่ก็ผ่านมาด้วยดี ตอนนี้ท้อง2 8เดือนแล้วหวังว่าจะง่ายกว่าคนแรก #คนแรก8ขวบ ห่างกันเยอะมากกว่าจะทำใจมีลูกคนที่2ได้

ได้ยาเร่งตอนประมาณ8โมง สักพัก พยาบาลเดินมาถามว่า 1-10ให้คะแนนความเจ็บเท่าไหร่คะ ตอนนั้นยังงงๆ ในใจตอบว่าเจ็บอะไรวะ ไม่เห็นรู้สึกอะไรเลย เลยตอบอย่างมาดมั่นเสียงดังฟังชัด 1 ค่ะ นอนรอไปมันเริ่มเจ็บขึ้นทุกๆชั่วโมง ในใจคิดว่าถ้าพยาบาลเดินมาถามอีก จะให้คะแนนความเจ็บ 5-6,6-7 แต่ไม่เลยค่ะ วันนั้นคนรอคลอดเยอะมาก ทุกคนยุ่งมาก จนไม่มีใครเดินมาดูเราเลยสักคน นอนปวดอยู่ราวๆ 5-6 ชม. ปวดเหมือนปวดประจำเดือนวันที่ปวดมากๆ แต่ปวดกว่าเยอะมาก ตอนตัวเองปวดจะประมาณ มือเย็น เท้าเย็น มดลูกบีบรัด เกร็ง แต่เหงื่อออก หัวเปียกไปหมด ปวดจนนอนยืดขาตรงไม่ไหว เลยยกขาชันเข่าขึ้นมา พยายามหายใจแบบที่ฝึก ก็ช่วยได้บ้าง ตอนปวดคือที่สุด ปวดจนกระทั่งมีลมเบ่งเอง ได้เข้าห้องคลอดตอนประมาณ 12.30 น้องคลอดตอน 12.43 โดนยาเร่งเพราะ ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดเตือนใดๆ และหมอนัดวันนั้นพอดี คุณหมอบอกไม่อยากให้รอนานกว่านี้ คลอดตอน 39+3ค่ะ

บ้านนี้ไปหาหมอตามนัด ตรวจภายในปากมดลูกเปิด3เซนต์ เลยได้แอดมิดเที่ยงค่ะ ปวดท้องมาเรื่อยๆจน2ทุ่มปากหมดลูกเปิด4เซนต์ ปวดจนหลับไปค่ะปวดๆหายๆ เช้าหมอมาตรวจทำหน้าเครียดๆ ใส่เครื่องอ๊อคซิเจนให้ 7โมงโดนเจาะถุงน้ำคล้ำ และฉีดยาเร่งคลอดทางสายน้ำเกลือค่ะ รู้สึกทันทีตาเริ่มพล่ามัวมึนๆงงๆ ถึงตอนนี้เจ็บปวดมากๆ ปวดถี่ขึ้นๆ ขึ้นเรื่อยๆจน9โมง เรียกหมอไม่ไหวแล้วอยากคลอดแล้วค่ะ หมอมาตรวจภายในปากมดลูกเปิดพร้อมคลอดแล้ว เข็นเตียงเข้าห้องคลอดทันที ค่ะ พอเริ่มปวดก็เบ่ง พอคลอดแล้วได้เห็นหน้าลูก ความเจ็บปวดหายไปหมดเลยค่ะ หมอชมว่าคุณแม่เก่ง ไม่ร้องเลยตั้งแต่นอนรอคลอด แนะนำแม่ๆที่จะคลอดปวดก็อดทนไว เก็บแรงไว้เบ่งตอนคลอดค่ะ

มีอาการสัญญาณอย่างอื่นมั้ยคะแม่ นอกจากหมัดนัดตรวจปากมดลูกแล้วปากมดลูกเปิด

ตอนอายุครรภ์ 40+2 มีปวดเตือนบ้างนิดหน่อยค่ะ คุณหมอเลยตรวจภายใน คุณหมอบอกว่าปากมดลูกยังไม่เปิดและยังหนามากเลยกระตุ้นคลอดให้ค่ะ พอกลับมาถึงห้องมีเลือดออกเล็กน้อย วันรุ่งขึ้นมีเลือดไหลคล้ายๆกับประจำเดือนตอนใกล้จะหายออกมาทั้งวันแต่ไม่มากแค่ใส่แผ่นอนามัยก็เอาอยู่ค่ะ ต่อมาอีกวันมีเหลือแค่น้ำเมือกใสๆออกมาทั้งวันแต่ไม่มาก พอวันที่สามประมาณ 08.00 น. มีเมือกปนเลือดไหลออกมาเยอะพอสมควร ตอนนั้นตกใจมากรีบโทรหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าอาการแบบนี้ใกล้จะคลอด ให้ดูเวลาการปวดท้องเตือนถ้าถี่ให้ไปโรงพยาบาล หรือถ้าลูกดิ้นน้อยลงและน้ำคร่ำแตกให้รีบไปโรงพยาบาลเลยไม่ต้องรอให้ปวดท้อง ผ่านมาจนถึง 40+6 แล้วก็ยังไม่คลอดเลยค่ะ ตอนนี้รออย่างใจจดจ่อมากเลยค่ะอยากเห็นหน้าเจ้าตัวน้อยจะแย่แล้วค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง