34 ตอบกลับ

บ้านนี้กินไก่/หมูผัดขิงค่ะกินบ้างไม่กินบ้าง น้ำขิงมีบ้างนิดหน่อยกินแค่ช่วงแรกๆค่ะ น้ำอุ่นกินตลอดจนน้องครบ1เดือน หลังๆก็กินน้ำเย็นปกติค่ะ ช่วงระหว่างเดือนแรก เราก็มีน้ำนมไม่พอให้ลูกค่ะต้องเสริมนมผงให้ เพราะลูกกินไม่อิ่ม แนะนำให้แม่ขยันปั๊มทุกๆ2-3ชั่วโมง ไม่ตกรอบ มีวินัย ดื่มน้ำเยอะๆ เย็นหรืออุ่นได้หมดค่ะ ขยันพาน้องเข้าเต้า ให้น้องกินวันละ7-8ครั้งต่อวัน ถ้าน้องหลับก็ต้องปลุกมากินค่ะ กินน้อยกินมากไม่เป็นไรค่ะ ขอแค่กินจากเต้าเราถ้ามีเวลา หลังจากให้ลูกดูดจากเต้าให้แม่ปั๊มนมออกต่อค่ะ ไม่ต้องหักโหมเกินไปนะคะ เดี๋ยวจะเจ็บเต้านมได้ค่ะ ปั๊มจนเกลี้ยงเต้าเลยค่ะ เพราะร่างกายเราจะได้กระตุ้นให้สร้างน้ำนมออกมาเรื่อยๆค่ะแม่ ช่วงระหว่างเดือนแรกต้องขยันหน่อยค่ะ เพราะร่างกายเราจะสร้างน้ำนมเร็วมาก พอครบเดือนขึ้นไป จะนานหน่อยค่ะกว่าจะนมจะคัดใหม่ แต่ก็ยังต้องปั๊มทุกๆ2-3ชม.ค่ะ สู้ๆนะคะแม่ แค่เรามีวินัย พยายามไม่เครียด น้ำนมมาเยอะแน่ค่ะ บ้านนี้ไม่ต้องเสริมนมผงให้ลูกแล้วค่ะ แรกๆปั๊มได้1-2ออนซ์ค่ะ ตอนนี้ได้7-8ออนซ์แล้วค่ะ

เสริมค่ะ ทานน้ำเยอะๆๆนะค่ะ น้ำเย็นก็ได้ค่ะ อันนี้ถามที่คลีนิคนมแม่มาค่ะ น้ำเปล่าสะอาด (ร้อน อุ่น เย็นได้หมดค่ะ ขอเยอะๆๆค่ะ)​ แม่บ้านนี้ เคยคัดหน้าอกมาก เคยไปทำกายภาพ นวดกระตุ้นเต้าด้วยนะค่ะ สบายมากค่ะ น้ำนมไหลปรี๊ดเลยค่ะ (ทำที่รพ.กรุงเทพค่ะ เข้าไปปรึกษาที่คลีนิคนมแม่ก่อนนะค่ะ)​ บ้านนี้ ให้น้องทานนมแม่ 1ปี 1เดือนค่ะ น้องไม่เข้าเต้า และแม่ใช้มือบีบน้ำนมล้วนค่ะ ไม่ใช้เครื่องปั๊มค่ะ (ทำนมสต็อคไว้ในตู้ฟีทค่ะ)​ ที่ให้น้องหยุดทาน เพราะคุณหมอ บอกว่าน้องแพ้นมแม่ค่ะ #เกิดจากที่คุณแม่ทานอาหารรสจัดเกินไป ทำให้น้องมีเสมหะเยอะค่ะ (อย่าทานอาหารรสจัดนะค่ะ)

บำรุงน้ำนมด้วยอาหารจากธรรมชาติดีที่สุดและปลอดภัยต่อทั้งแม่และลูกที่สุดจ้า 1. น้ำหัวปลี / เมนูใส่หัวปลีต่างๆ 2. น้ำขิง / ไก่ผัดขิง / หมูผัดขิง / เมนูใส่ขิงต่างๆ 3. แกงเลียง 4. ใบกระเพรา 5. กุยช่าย 6. อินทผลาลัม 7. มะละกอ 8. ฟักทอง 9. ตำลึง & ผักใบเขียวต่างๆ 10. พุทรา *ดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติให้มากขึ้นกว่าเดิมวันละ 1 ลิตร **หมั่นนวดกระตุ้น หมั่นปั๊มนม ***และท้ายที่สุดแต่ดีที่สุด คือ ปรึกษาคลินิกนมแม่ ค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ผ่าตอน38+2 วันแรกไม่มีน้ำนมเลยจ้า วันที่2พยาบาลพาลูกมาเข้าเต้า ออกน้อยมาก เลยคิดจะซื้อน้ำหัวปลี ผลิตภัณฑ์เพิ่มน้ำนมมากิน แต่ก้อไม่ได้ซื้อ เพราะวันที่3นมเริ่มมา ตอนนี้น้อง24วันแล้ว ตู้เย็นแบบ2ประตู ช่องฟรีชเต็มด้วยนมจ้า ลามมาช่องด้านล่างแล้ว แม่พยายามไม่เครียดนะ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆ แล้วน้ำนมจะมาจนแม่รำคาญเลยล้ะจ้า

ไม่ต้องเครียดนะคะแม่ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ ดูดกระตุ้นบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดื่มน้ำเยอะๆ เดี๋ยวมาเองค่ะ ตอนน้องหิวเอาเข้าเต้าก่อนเลยค่ะ สักพักค่อยเอานมเสริมให้ ยังไม่มาก็นมเสริมก่อนได้ เลี้ยงลูกให้มีความสุขนะคะ อย่าเครียด ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครค่ะ เอาที่เราโอเค เอาที่เราไหว เรามีความสุขลูกมีความสุขค่ะ สู้นะคะแม่❤️

ของเราผ่าคลอดน้ำนมไม่ไหล หมอสั่งให้ทานยา ชื่อว่า "ดอมเพอริโดน" ค่ะ เป็นยาแก้อาเจียน คลื่นไส้ และท้องอืด ผลข้างเคียง คือ กระตุ้นน้ำนมค่ะ ยานี้ ดีจริงๆๆค่ะ ทานเพื้อกระตุ้นให้น้ำนมมา พอมาแล้วก็หยุดทานค่ะ พอน้ำนมน้อยลงก็ซื้อยามาทานใหม่ค่ะ (แต่ที่สำคัญเลย คุณแม่ ต้องกระตุ้นเต้าบ่อยๆ น้องดูดหรือปั๊มนมก็ได้นะคะ)​

VIP Member

อย่าเครียดนะคะ พยายามให้ลูกเข้าเต้าสลับข้างทุกๆ 2 ชม. นะคะ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ วันนึงประมาณ 2-3 ขวดใหญ่ค่ะ ทานอาหารบำรุงน้ำนม พวกกะเพรา ขิง อินทผาลัม อัลมอนด์ หัวปลี แกงเลียง กุยช่าย ตำลึง มะละกอ ฟักทอง ดอกแค เม็ดขนุนต้ม ค่ะ ลูกดูดบ่อย ดูดถูกวิธี เดี๋ยวนมจะมาเองนะคะ

นมผงก็ไม่ได้แย่นะคะแม่ สารอาหารครบถ้วนเช่นกัน ถ้าน้องไม่ได้นมแม่ ก้ไม่เปนไรนมผงเสริมคุนค่าสารอาหารครบอยู่.. ปล. คุณหมอเด็กพูดมานะคะอันนี้ เราทำงานที่ รพ. เราปรึกษาท่านบ่อยมากกก แม่ไม่เครียดนะคะ ปั้มเรื่อยๆๆ

งับบบ💕

ตอนแรกเกิดเดือนแรกก่ไม่มีค่ะ ได้น้อยมาก พยายามโดยการดื่มน้ำอุ่น น้ำเปล่า วันละ3ลิตรขึ้นค่ะ แล้วปั๊มนมบ่อยๆห้ามตกรอบ ให้ลุกดูดร่วม ตอนนี้ เดือนที่2น้ำนมเราปั๊มได้รอบละ10ออนขึ้นนะ

ดื่มน้ำในปริมาณมากๆต้องไม่เครียดนะคะ มั่นใจในตัวเองว่ามีน้ำนม คิดบวกๆ ทานอาหารเยอะๆเน้นขิง หัวปลี วันหลังๆเดี๋ยวนมมาเองนะคะ ให้ลูกเข้าเต้าทุก2-3ชั่วโมง ถ้าหมอให้เข้าได้คะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง