96 ตอบกลับ

ความเครียดส่งผลโดยตรงต่อลูกเลยแหล่ะค่ะ ลูกอาจจะเกิดมามีปัญหาทางด้านหัวใจ ความรู้สึกและอารม ที่สำคัญลูกอาจจะมีความผิดปกติหลายอย่าง เช่นลูกของแม่ น้องเกิดมาเปนโรคหัวใจแต่กำเนิด กระโหลกตรงกระหม่อมหุ้มช้าอายุ7-8ขวบยังนิ่มๆอยู่เลย ตอนคลอดน้องมีลักษณะตัวเขียว ปากเขียว แต่หมอก็ยังไม่ทราบว่าน้องเปนโรคหัวใจ จนน้องอายุได้2เดือน น้องไม่สบายยายเลยพาไปหาหมอ ตอนนั้นน้องอยู่กับยายที่บ้านนอก แล้วหมอบอกว่าน้องเปนโรคหัวใจรั่วแต่กำเนิดค่ะ เปนชนิดรุนแรงที่หมอบอก50/50 ให้ทำใจเพราะหมอบอกว่า ผ่าก็ตายไม่ผ่าก็ตาย แม่ก็ทำใจมาตลอด และเลือกที่จะไม่ผ่าตัดให้น้อง จนน้องต่อสู้กับโรคนี้มาได้จนอายุ21ปี น้องก็จากแม่ไป แม่เฝ้าโทษตัวเองมาตลอดว่าเปนเพราะแม่ ลูกถึงเกิดมาเปนโรคหัวใจ ระหว่างที่แม่ตั้งครรภ์แม่ต้องทำงานหนัก นอนดึก กินน้อย อยู่กับควันบุหรี่ทุกวัน ร้องไห้น้อยใจแฟนทุกวัน เครียดทุกวัน เพราะแฟนเจ้าชู้มาก ไม่เคยสนใจเราเลย แม่ก็ทนอยู่ตั้งใจว่าคลอดลูกแล้วแม่จะไปจากเขา ที่ไปไหนไม่ได้หรือกลับบ้านไม่ได้คือเราท้องไม่ได้แต่ง คนบ้านนอกเราสมัยนั้นเรื่องนี้ถือเปนเรื่องน่าอับอายมาก แม่ไม่อยากให้พ่อแม่เสียใจ ที่ท้องก่อนแต่ง แล้วยังจะอุ้มท้องกลับไปโดยที่ไม่มีพ่อ แม่ก็ทนเรื่อยมาจนคลอด พอน้องคลอดก็เปนแบบที่แม่เล่ามาค่ะ(ปัจจุบันแม่แยกทางกับแฟนเก่าแล้วค่ะ) ยังงัยก็เปนกำลังใจให้นะคะ อย่าเครียด อย่าร้องไห้อีกเลย ตอนนี้แม่อยู่กับแฟนคนปัจจุบันกำลังตั้งครรภ์ได้23สัปดาห์หลังจากที่แม่ไม่คิดจะมีลูกอีกเลย แม่อายุ43แล้วค่ะ ตั้งใจจะดูแลน้องให้ดีที่สุดจะไม่ให้น้องเปนเหมือนพี่สาวเขาอีก ตอนนี้น้องแข็งแรงดิ้นดีมากค่ะ...สู้ๆนะคะ นึกถึงลูกให้มากๆ

ยินดีด้วยนะคะ ดูแลน้องให้ดีค่ะ กำลังใจที่ดีที่สุดก็คือลูกค่ะ สู้ๆนะคะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เป็นกำลังใจให้นะคะ มีความจริงอยู่อย่างนึงก็คือ "ลูกที่ไม่มีพ่อ" โชคดีกว่า "ลูกที่มีพ่อแย่ๆ" นะคะ แค่คุณแม่ที่ดีคนเดียวก็มากเกินพอและเป็นโลกทั้งใบให้ลูกได้แล้วค่ะ (เหมือนที่ลูกก็เป็นโลกทั้งใบของแม่) เราเคยมีพ่อค่ะ แต่ไม่ดีนัก หลังจากที่เขาออกไปจากชีวิต เรากับแม่มีความสุขมากขึ้นเยอะเลยค่ะ สรุปชีวิตที่ไม่มีพ่อ ดีกว่าตอนที่มีพ่อ(แย่ๆ)เยอะเลยค่ะ ลูกไม่ต้องเห็นแม่ทนเจ็บปวด เสียใจ ความสุขของแม่ก็คือความสุขของลูก ใช่ไหมคะ? ความสุขของลูกก็คือความสุขของแม่ เช่นกันค่ะ ดังนั้นอย่าเอาชีวิต จิตใจ ความรู้สึกของเราไปผูกกับผู้ชายคนนึงเลยค่ะ อย่าปล่อยให้เค้ามาทำให้เราแย่ลง ฮึบ แล้วลุกขึ้นมาเป็นคุณแม่คนเก่ง ให้ลูกภูมิใจในตัวเรานะคะ เราเองก็ภูมิใจในตัวแม่ของเรามากๆค่ะที่ท่านเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สุดยอดที่สุด แค่คุณแม่เพียงคนเดียวก็พอแล้วค่ะ ชีวิตเรามีความสุขมากๆ มากกว่าหลายๆคนที่อยู่ในบ้านที่มีคนอยู่ครบแต่ไม่มีความรักอยู่เลย สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ❤️

ขอบคุณมากๆเลยคะ😍😍 ทุกวันที่อยู่ได้ก็เพราะลูกคะ

สู้ๆนะคะ เราเป็นคนนึงที่เข้าใจความรู้สึกคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ เพราะประสบการณ์มาจากครอบครัวเราเอง จนถึงเราตอนนี้ก็มีแววว่าจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันค่ะ ช่วงแรกๆแฟนดีมากค่ะ พอเข้าไตรมาสที่สามกลายเป็นไม่สนใจเรา แม้แต่ความรู้สึกเล็กๆน้อยๆ เพราะทะเลาะกันค่ะเลยทำให้เขาไม่ค่อยสนใจ มีแต่จะไม่เอาลูกแล้ว จะเอาแค่เราคนเดียว จะให้ยกลูกให้กับคนอื่นที่มีลูกไม่ได้ แต่เราทำไม่ลงค่ะ เพราะลูกเราเอง ถึงแม้จะท้องไม่พร้อมหรือพร้อมแล้ว มีโอกาสที่จะเอาลูกออกเราก็ไม่ทำค่ะ ช่วงแรกๆเราสับสนไปหมดค่ะ มืดทุกทาง แต่ที่ยังไม่ท้อ ยังมีกำลังใจ ลืมคำพูดของแฟนไปได้บ้าง เพราะกลับมาอยู่กับแม่(แม่ของเรา) กลับมาอยู่กับครอบครัวเราเอง มีลูกเป็นกำลังใจ ทุกครั้งที่หมอนัด หมออัลตราซาวด์ ลูกดิ้นตอบสนองเรา เรามีความสุขมากค่ะ พยายามนึกถึงลูกเยอะๆนะคะ ตอนนี้เราใกล้คลอดแล้วค่ะ 38w+5d

แม่บ้านนี้ท้องคณะเรียนค่ะ​ ตอนนี้ก็ปี4เทอม2แล้วและยังทำงานพาร์ทไทม์​ไปด้วย​ ตอนแรกก็เครียดเหมือนกันที่ลูกจะไม่มีพ่อและดันมีตัวน้อยตอนยังไม่พร้อม​ แต่ตอนนี้ไม่เครียดอะไรแล้วค่ะ​ มีคนค่อยให้กำลังใจตลอด​ และยังมีแม่ของเราที่ค่อยดูแลและเป็นห่วงเสมอ​ ตอนนี้ตื่นเต้นมากๆเพราะใกล้คลอดแล้ว​ เตรียมจัดห้องและซื้อของใช้ลูกบ้างแล้ว​ สู้ๆนะคะ​ เจ้าตัวน้อยค่อยเป็นกำลังใจให้อยู่คิดถึงเค้าให้มากๆแล้วเราจะมีกำลังใจสู้ต่อไปเองค่ะ​ แม่บ้านนี้34.4week แล้วค่ะ

ขอบคุณนะคะ​ 0968838036​ นี้เบอร์คุณแม่เองค่ะ​ ยินดีเสมอเลยนะคะ

เราก็ตกอยู่ในสถานะนี้นะคะ เข้าใจมากด้วยว่ามันรู้ยังไง บางครั้งตอนลูกดิ้นตอบสนอง เราพูดคำว่าขอโทษตลอดเลย แต่เชื่อเถอะนะคะ เราเองก็ยังมีความเชื่อว่า ลูกคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราดีขึ้น เข้มแข็งขึ้น ตอนนี้เราเองอยู่คนเดียวตั้งแต่เริ่มท้องจนตอนนี้เข้า 7 เดือนแล้ว เราว่าคนเป็นแม่ทุกคนเข้มแข็งหมดละค่ะ เราเชื่อว่าคุณจะผ่านมันไปได้ เข้มแข็งสู้ๆนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ ❤️

ตกอยู่ในสถานะกานเดียวกันค่ะจะ 8 เดือนแล้ว

ทำใจและยอมรับความจริงคะ เราตั้งแต่ท้องยันตลอดไปคลอดไปฝากครรภ์ทำคนเดียวทุกอย่าง ตอนนี้ลูก1ปี/7เดือนแล้ว ไม่มีอะไรแย่เสมอไปหรอกคะสักวันหนึ่งจะเป็นวันที่ดีสำหรับคุณ อย่าคิดมากมองหาอนาคตของลูกทำทุกอย่างด้วยมือของคุณอย่าคาดหวังอะไรกับผู้ชายแย่ๆคนหนึ่ง เดินหน้าต่อไปมองหาอนาคตของลูกหากคุณรักลูกที่อยู่ในท้องของคุณ ผู้ชายเขาไม่ได้ตั้งครรภ์นะ เขาไม่รู้สึกอะไรหรอ สู้ๆ

VIP Member

ถ้าเขาทิ้งไปเพราะมีคนใหม่ บอกเขาให้เขาเลิกโทร.มาเถอะค่ะ ไม่ใช่ห้ามว่าไม่ให้ห่วงลูกนะคะ แต่ยิ่งโทร. มันเหมือนทำให้แม่มีความหวังว่าเขาห่วง แล้วก็เงียบหาย เหมือนจะห่วงแต่ไม่ห่วง สุดท้ายแม่ก็เสียใจทุกครั้ง อย่างนี้อย่าโทร.ดีกว่า หรือถ้าอยากรู้ก็ให้ตามทางอื่นเอา คนท้องส่วนใหญ่ก็อ่อนไหวง่ายอยู่แล้ว เจอแบบนี้มันแย่ไปค่ะ

เห็นด้วยค่ะ 👍

เค้าก็เปนคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันคะ ความรู้สึกเดียวกัน เครียด กินไม่ได้ ไม่ดูแลตัวเอง พ่อนเองก็ไม่เคยโทรมาถาม ไม่เคยติดต่อกลับ ท้องเล็กเหมือนกันคะ ผลของการเครียด ไม่ได้ดูแลตัวเอง ลูกคลอดออกมา น้ำหนักน้อยต่ำกว่าเกณฑ์ ตัวเล็กมาก แต่แข็งแรงดีคะ อยากเป็นกำลังใจให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกวันนะคะ สู้ๆนะคะ

สู้ๆๆนะแม่. อย่าเครียดไม่มีแต่แม่คนเดียวหรอกที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเค้าก็เป็นเหมือนแม่ให้แม่คิดถึงลูกมากๆๆแม่จะมีความสุขเอง. มีแต่ช่วงนี้แหละที่สามีทุกคนมีเมียน้อย ของเค้ายังแย่กว่าแม่อีกเพราะสามีนอกใจผู้หญิงก็อยากได้มาก เค้าเลยปล่อย. สู้ๆๆนะแม่

เหมือนกันเลย ตอนนี้นึกถึงแต่ลูกอย่างเดียวคะ

ตอนนี้แม้แต่ในเกิดลูก มันยังไม่อยากให้มีพ่อเลย ขอแค่ถ่ายรูปบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน ตอนไปแจ้งเกิดเราบอกจะเป็นคนไปแจ้งเองก็ได้ มันบอกว่าใช่ลูกมันไหม ถ้าอยากให้ใบเกิดมีพ่อก็ต้องตรวจ DNA หรือเอาลูกให้มัน เจอคำพูดแบบนี้อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้เลย

ขอบคุณมากเลยนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง