41 ตอบกลับ

ท้องแรกอายุ20คลอดเองรอเจ็บท้องไปสองวัน แถมเบ่งนานหลายชั่วโมงไม่ออกจนหมอต้องช่วยดึงจนออก ส่วนท้อง2 ผ่าเพราะเด็กไม่กลับหัวแต่ฟื้นตัวไวเพราะเคยทำไร่ผักปลอดสารพิษ ร่างกายคงแข็งแรงแบบคนออกกำลังกาย ผ่า9โมงเช้า เที่ยงคืนลุกนั่งได้เเล้ว วันรุ่งขึ้นกินเเค่ยาพาราทุก 4 ชั่วโมง พยายามลงมาเดินให้เยอะ ขยับตัวให้ไว จะบอกว่ายาแก้ปวดตัวแรงมีค่ะ ขอหมอได้มันจะช่วยให้เราเดินเหินสะดวก ทางนี้กินไปแค่ 2 รอบ หนึ่งรอบอยู่ได้ 4 ชั่วโมง แต่คิดว่าไม่ดีเลยกลับมากินยาพารา ให้ร่างกายได้รักษากันเองจะดีที่สุด ส่วนมากแล้วแต่ร่างกายของบุคคลนั้นๆ ตอนนี้สามเดือนแล้วเดินสบายปกติมาก อยากจะบอกว่าผ่าคลอดอาจจะไม่เสี่ยงแบบข่าวในทีวีก็ได้นะคะ อ๋อแล้วคลอดเองเดินได้เลยแต่เห็นเตียงข้างๆแผลเย็บบวมต้องเย็บใหม่นะคะ ลองชั่งความเสี่ยงดู ปล ลูกคนที่สองก็เหมือนท้องสาวๆแหล่ะค่ะ เพราะมามีอีกทีตอน 14 ปีถัดจากคนแรกแล้วค่ะ

ต้องถามว่าเจ้าของกระทู้กลัวเจ็บเเบบไหน ถ้าแบบรอบๆแผลไม่มีค่ะ ทาครีมผ่านแผลไปได้ปกติค่ะ แต่จะแปล๊บๆตรงรอยคมหมีหมอนิดหน่อยเวลาไปจับเล่นนะคะ คนอื่นอาจจะไม่เป็นนัคะพอดีบ้านนี้เป็นโรคที่เวลามีอผลจะนูนนะคะ แล้วอาทิตย์แรกหมอก็เปิดแผลได้แล้วค่ะ อาบน้ำได้ตั้งแต่สามวันแรกแล้วค่ะเพราะมีที่ปิดแผลแบบกันน้ำ ส่วนเปิดแผลอาบน้ำหลังจากนั้น 7 วันตามที่หมอบอกค่ะ สบายตัวมาก แล้วก็เป็นไหมละลายนะคะ กินได้ปกติไม่ต้องกลัวไส้แตกค่ะ บ้านนี้ไปกินสลัดบาร์สารพัดเพราะตอนท้องขึ้นมาจาก 58 เป็น83 เลยรู้ว่าท้องไม่แตกแน่นอนกินมาแล้วค่ะ

จากประสบการณ์เราคลอดธรรมชาติและเเนะนำเพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ ตอนเเรกเราลังเลเหมือนเจ้าของโพสนะคะ เเต่สุดท้ายเลยเลือกคลอดเองก่อน ถ้าข้อบ่งชี้ว่าคลอดเองไม่ได้ก็ค่อยผ่าค่ะ ขึ้นอยุ่กับหมอพิจารณาว่าอันตรายมากน้อยเเค่ไหน และความพร้อมของลูก หลังคลอดเจ็บแผลน่าจะเจ็บเหมือนกันกับผ่า แต่คลอดเองแผลหายเร็วกว่าเเน่นอนอาทิตย์นึงก็หายเเล้วค่ะ คลอดเองเจ็บท้องเเค่ตอนรอคลอดค่ะ ปากมดลูกเปิดช้าก็เจ็บนาน ปากมดลูกเปิดเร็วก็เจ็บสั้น พอตอนจะคลอดจริงๆมันจะไม่รุ้สึกว่าเจ็บมากเเล้ว เเต่ขึ้นอยุ่กับความอดทนของเเต่ละคนด้วยนะคะ แต่หากทนเจ็บไม่ไหวก็มีทางเลือกอีกนะคะ ใช้ยาเร่งคลอด หรือบล็อคหลังได้ค่ะ ~~

VIP Member

ผ่าคลอดคือ ไม่กล้าอาบน้ำเกือบเดือน รู้นะว่าแผลดีขึ้นแล้ว แผลภายนอก สวยงาม แต่ไม่กล้าให้แผลเปียกเลย เครียดมาก จิตตก เป็นโรคซึมเศร้าต้องกินยา เลี้ยงลูกคนเดียวด้วย สามีไปงานราชการ หลายเดือน ไหนจะแผล ไหนจะต้องซื้อของลูก นมก็ไม่ออก #ถ้าคลอดเอฃได้ พยายามคลอดเองดีกว่า การผ่าคลอดมีผลต่อเนื่องระยะยาว บางคน10ปียัฃเสียดท้องอยุ่เลย

บ้านนี้คลอดเองทั้ง2ท้องเลยค่ะ หมอเย็บเสร็จเดินออกห้องคลอดชิวๆ จะตึงๆตรงแผลเหมือนเราโดนมีดบาดมือพอเลือดหยุดก็ตึงๆ แต่ตอนรอคลอดเจ็บแบบเอวจะหลุดออกจากตัว แต่บ้านนี้โชคดีหน่อย เจ็บมากๆไม่ถึงชั่วโมงก็คลอด ตอนนี้ท้อง3แล้ว ไม่กลัวเลยค่ะ กลัวตอนหมอกรีดจิมิตอนแบ่งเฉยๆ

โดยส่วนตัวน่ะค่ะบ้านนี้คลอดเองค่ะออกจาดห้องคลอดวันแรกยังเจ็บแผลอยู่ค่ะพอวันที่2ไม่เจ็บเลยค่ะสามารถเดินเข้าห้องน้ำเองได้อาบน้ำให้ลูกได้แต่คลอดธรรมชาติจะทรมานมากตอนที่ปากมดลูกเริ่มเปิดและตอนเบ่งคลอดส้วนการฟื้นตัวก่ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ล่ะคนค่ะ

ธรรมชาติฟื้นตัวไวกว่าค่ะ ส่วนตัวไม่เคยผ่าคลอดแต่เคยผ่าตัดช็อกโกแลตซีสต์ เราเข็ดกับการผ่าตัดมากๆเลนค่ะ เพราะมันเจ็บมาก เมื่อเทียบกับการคลอดลูกเองเรายอมคลอดเองดีกว่า เพราะท้องแรกเราคลอดง่ายมากๆค่ะ แทบไม่เจ็บเลย แล้วแผลหายเร็วด้วย

เราเลือกผ่า ตอนฉีดยาบล็อคหลังไม่เจ็บเท่าต่อสายฉี่เลย ชาไม่รู้สึกอะไรแล้วก็ผ่าออก ยาหมดฤทธิ์ถึงเจ็บ ขยับไม่ได้เลย ขณะนอนนิ่งเจ็บแผลผ่าและมดลูกบีบตัวลดขนาดลง อยากให้ช่องคลอดเหมือนเดิมต้องผ่า

คลอดเองเจ็บสั้นกว่าแต่ทรมานก่อนคลอด ส่วนผ่าไม่ทรมานก่อนคลอดมาทรมานหลังคลอดแทน เจ็บแผล เดินยาก เจ็บยาว แล้วแต่ชอบค่ะแม่ ส่วนตัวผ่าคลอดย้อนกลับไปได้ก็จะผ่าเหมือนเดิมค่ะ 😊

อันนี้เเล้วแต่คนนะคะแม่ ส่วนตัวท้องแรกคลอดเองคลอดง่ายมากเจ็บท้องไม่ถึงครึ่งวัน ฟื้นตัวเร็วค่ะ แต่บางคนก็คลอดยากฟื้นตัวช้า ส่วนตัวคิดว่าแล้วแต่คนนะคะ แต่คลอดธรรมชาติดีที่สุดค่ะ☺️

คลอดธรรมชาติฟื้นตัวไวกว่าค่ะ ผ่าคลอด อีกวันถึงจะเดินได้ค่ะ แต่ก็เดินแบบเจ็บๆ แต่แลกกับการไม่ต้องทรมานตอนเจ็บท้องคลอดค่ะ และบางคนมีภาวะที่ไม่สามารถคลอดเองได้ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง