เด็กตัวเล็ก ขอคำแนะนำจากแม่ๆหน่อยค่ะ

ขอเล่าประสบการณ์ก่อนนะคะ วันที่23ที่ผ่านมาเราไปฝากท้องปกติตามหมอนัด หมอบอกว่าท้องเราเล็กหมอซาวดูบอกว่า34สัปดาห์1900กรัม แล้วหมอก็บอกว่าน้ำคำน้อยอยากให้ผ่าออก ให้เด็กมาโตข้างนอกเพราะอยู่ในท้องก็อันตรายเลยส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลหนึ่งเพราะเครื่องมือพร้อมกว่าแล้วก็มีหมอเด็กด้วยหมอเขียนใบส่งตัววันที่24 เราก็ไปตามที่หมอนัด หมอก็ซาวดูได้32สัปดาห์1640กรัม แต่น้ำคำปกติ แล้วหมอก็บอกเราว่าเด็กตัวเล็กมาก สารอาหารไม่เพียงพอ ยังไงเด็กก็ไม่รอด ออกมาก็ตาย ถ้าไม่ตายก็เกี่ยวกับปอด ปอดไม่แข็งแรง นาทีที่เราได้ยินหมอพูดคือน้ำตาไหลเลย หมอพูดแบบไม่ให้กำลังใจหรืออะไรเลยอารมณ์เสียใส่ด้วยซ้ำ ตั้งแต่นั้นมาคือเราคิดมากมาตลอด จิตตกกังวนทุกเรื่อง ขอคำแนะนำหน่อยค่ะแม่ๆต้องทำยังไงต่อ บำรุงยังไง🥺#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ท้องแรกค่ะ #ใครมีประสบการณ์

20 ตอบกลับ

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ตอนท้องต่ำกว่าเกณฑ์ 100-200 กรัมตลอด เราได้คำแนะนำจากคนจ่ายยาที่คลินิคฝากท้องมา คือกินน้อยๆแต่ให้กินบ่อยๆ หรือกินจุกจิกค่ะ เราเป็นคนนึงที่กินเท่าไรก็ไม่ลงลูกเลย แถมมีเชื้อซิฟิลิส ก่อนคลอด1 อาทิตย์น้ำหนักลูก 1910 เองค่ะ พอลองกินน้อยแต่กินบ่อยๆ น้ำหนักลูกก้อขึ้นค่ะ คลอดออกมา 2440 ปกติทุกอย่าง ไม่เข้าตู้ด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ออกมาโตข้างนอกได้ค่ะ ขอแค่ให้เชื่อว่าออกมาแล้วลูกต้องแข็งแรง อย่ากังวลพอค่ะ

ขอบคุณนะคะจะทำตามที่แนะนำค่ะ

เราก็น้ำคร่ำน้อยเหมือนกันค่ะ 32W+5D น้ำหนักน้องแค่ 1,659 g แถมแม่มีภาวะเบาหวาน+ความดัน หมอให้แอดมิท2คืน ฉีดยากระตุ้นปอดเด็ก4เข็ม แล้วให้กลับมาพักที่บ้าน คอยนับลูกดิ้นค่ะ ถ้าดิ้นน้อยให้รีบไป รพ. ตอนนี้พยายามกินน้ำเยอะๆ กินกล้วย กินไข่ กินนม นอนพักเยอะๆ น้ำหนักลูกก็ต้องเพิ่ม เบาหวานก็ต้องคุม หมอนัดอีกที วันที่2กค.นี้ค่ะ กลัวได้ผ่าคลอดก่อนกำหนดค่ะ เครียดเหมือนกันค่ะ แม่ 😭😭😭

VIP Member

แม่ต้องกินไข่ต้มวันละ2ฟอง กล้วยวันละ2ลูก และนมหลากหลายยี่ห้อ ข้าวต้องกินให้ครบ3เวลา หากนอนดึกกินนมไปอีกจร้า ผลไม้ต้องไม่ขาด จะเบื่อแค่ไหนก็ต้องกิน 34วีค1900 บำรุงอีกหน่อยคลอด38-39น้ำหนักน้องหน้าจะถึง2500-2700 ยังไงก็สู้ๆจร้า บ้านนี้ตอน34น้อง2400กินแบบนี้เลย น้องแอบใหญ่จนแม่ตกใจ 😊😊

ขอบคุณนะคะ คุณหมอแนะนำว่าให้กินไข่วันละ6ฟองเลยค่ะ

ไม่รู้บ้านอื่นทำไงนะคะ ตอนแรกที่ไปตรวจหมอก็บอกว่าท้องเล็กกว่าปกติเด็กในท้องก็ตัวเล็ก เราก็คิดมากส่วนตัวเชื่อคนสมัยก่อนเขาบอกว่ากินกล้วยเด็กจะตัวใหญ่ ก็กินทุกวันเขาให้กิน 2 ลูกต่อวัน เรากิน 3-4 ลูกต่อวัน วันไหนอยากกินก็กินทุกครั้งที่อยาก ตอนนี้ 38w3 วัน 3201 กรัมแล้วค่ะ

ขอบคุณนะคะจะลองทำตามจ้า

ไหนๆก็ถูกสางตัวไป รพ.ที่ดีกว่าแล้ว แม่เปลี่ยนที่ฝากครรภ์ดีมั้ยคะ คุณหมอที่ฝากครรภ์อยู่เค้าแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร และทานโปรตีนพวกเนื้อ นม ไข่ให้เยอะๆ น้ำคล่ำจะได้ไม่น้อยและน้ำหนักน้องจะได้ตามเกณฑ์ สู้ๆนะคะแม่

แม่ลอง กินไข่ กินนม เน้นโปรตีนเยอะๆๆค่ะ ถ้าลองแล้วน้ำหนักลูกไม่ขึ้น น่าจะเป็นที่สายส่งอาหารน้องเสื่อมรึ สายเล็กค่ะทำให้น่ำหนักไม่ขึ้น แต่เด็ก900กรัม ก็รอดมาได้นะค่ะ นี้ของน้องกิโลกว่าแล้ว ต้องผ่านไปได้ค่ะ

ลองดู​นะคะ​ ใข่วันละ1ฟอง นมจืด1กล่องสลับน้ำเต้า​หู กล้วยหอมหรือกล้วยน้ำหว้า วันละ2ลูก​ อัดเลยค่ะ น้องจะได้น้ำหนัก​เพิ่ม แม่นี่35+5วันน้ำหนัก​น้อง​2841​แล้วค่ะสู้​สู้​นะคะ

อันนี้เห็นด้วยเลนจร้าเราลองมาแล้วยิ่งกินกล้วยน้ำว้านะดีมากเลยน้ำหนักลูกเราภายในอาทิตย์เดียวก่อนคลอดเกินคาดไว้เลยจร้า

ทานของที่มีประโยชน์ทุกอย่างค่ะ แต่อย่าทานหวานมากจะทำให้เป็นเบาหวานได้ แล้วที่สำคัญทำจิตใจให้แจ่มใสไม่เครียดค่ะ จะได้ไม่ส่งผลต่อเด็ก

ขอบคุณนะคะตอนแรกที่หมอพูดคือเครียดมากค่ะ แต่ตอนนี้มีหลายๆคนแนะนำมาก็สบายใจขึ้นมาแล้วค่ะ

เหลือเวลาอีกตั้ง 6 สัปดาห์ บำรุงทัน กินเยอะๆ หมู ไก่ ปลา อารมณ์กินหมูกะทะเลย กินให้ได้ทุกวัน กินเนื้อเล่นๆ ไข่ต้ม นมจืด เดี๋ยวก็เพิ่มม

ขอบคุณมากค่ะ💓

ดื่มน้ำเยอะๆค่ะวันละ2ลิตร เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง บ้านนี้ 27 w น้องหนัก 1000g กินไข่ต้มเสริมวันละ 2 ฟอง ผัก ผลไม้ นม

ขอบคุณนะคะ💓

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง