17 ตอบกลับ

ถ้าจัดอยู่แล้ว มีแค่ปรับเครื่องมือ ทำได้ค่ะ แต่ถ้ากำลังคิดจะจัดฟัน หมอไม่ให้ทำแน่นอนค่ะ ไหนจะเอ็กซ์เร /ถอนฟัน ต่างๆ บ้านนี้ก็จัดฟันอยู่ค่ะ ได้แค่ปรับเครื่องมือ ขูดหินปูน เพราะโดนไตรมาสแรกๆยังไม่รู้ว่าท้องและไม่แพ้พอหลังจากนั้นรู้ก็ได้ปรับแค่เครื่องมือฟันทุกๆเดือนค่ะ ผ่านไปก่อนนะคะแม่ถ้ากำลังจะจัดฟัน

เราจัดอยู่ตอนท้อง หมอฟันและหมอฝากครรภ์เราให้ถอดเครื่องมือออกตอนเข้าเดือน6 คุณแม่จัดฟันหลังคลอดดีกว่าค่ะ แต่ช่วงคลอดใหม่ๆคุณแม่จะยุ่งมากแทบจะไม่มีเวลานอน และช่วงจัดฟันใหม่ๆจะเจ็บมาก กินไรก็ลำบากจัดฟันช่วงนี้เราก็ว่ายังไม่เหมาะ ยังไงลองปรึกษาหมอดูนะคะ

จัดได้จ้าเค้าก็จัดอยู่แต่จัดก่อนท้องไปใส่เครื่องมือฟันบนไปแล้วเหลือฟันร่างก็รู้ว่าท้องกังวลเหมือนกันก็เลยปรึกษากับทางคลีนิคถ้าเราไม่มีอาการแพ้หรือจะอ้วกอะไรก็จัดได้สำหรับเรานะแต่แนะนำให้ปรึกษากับคลีนิคจัดฟันก่อนดีกว่าน้าา☺️

คุณแม่ปรึกษาคุณหมอโดยตรงนะคะ ส่วนตัวเราคุณหมอไม่ให้ทำอะไรเลยเกี่ยวกับฟันค่ะ เราต้องรักษารากฟัน แต่มันต้องเข้าเครื่องเอกซเรย์ คุณหมอเลยห้ามไว้ก่อนค่ะ เพราะจะมีผลกระทบกับเด็กมากๆค่ะ

จะเข้าเดือนที่ 9 เหมือนกันเลยค่ะ หมอบอกให้เราอดทนรอก่อนน่ะ😅

จริง ๆ แนะนำงดค่ะ คนท้องทำฟันได้แค่ช่วงไตรมาส 2 พอท้องร่างกายจะเสียแคลเซียมมาก บางคนไม่จัดฟันยังปวดฟันแบบทรมานเลยค่ะ ถ้าจัดอยู่แล้วเปลี่ยนลวดเปลี่ยนยางทำได้ค่ะ

ลูกแย่งแคลเซียมจากฟันไปไม่ได้อ่ะถูกแล้วค่ะ แต่แคลเซียมสามารถเพิ่มความแข็งแรงของฟันได้ พูดง่าย ๆ คือฟันยังต้องการแคลเซียมอยู่จ้า แต่สาระสำคัญมันไม่ได้อยู่ที่แคลเซียมค่ะ มันอยู่ที่ฮอร์โมนตอนท้อง ที่ส่งผลให้เหงือกบอบบางกว่าปกติ ซึ่งตรงนี้มีส่วนทำให้มีปัญหามากกว่า และอย่างที่เราบอกว่าไม่ใช่ทุกคนจะปวดฟันนะ แต่ถ้าปวดอ่ะหนังชีวิตค่ะ เลยแนะนำแม่ต้นโพสต์ว่าจัดหลังคลอดดีกว่า คือจัดฟันมันก็เจ็บอยู่แล้ว ถ้าปวดฟันจากฮอร์โมนมาอีก X2 ไปเลยค่ะ ปกติคนท้องหมอจะอนุญาติทำฟันได้แค่ช่วง 4-6 เดือนเท่านั้นค่ะ ที่เหลือจะปวดเจียนตายก็ทำได้แค่ทนกับกินพารา คนท้องกินยาได้จำกัดยาบางอย่างส่งผลต่อเด็ก

VIP Member

ตอนท้องจัดฟันค่ะแต่ติดเครื่องมือเครียดช่องปากเรียบร้อยก่อนท้อง พอตั้งท้องขนาดถึงเวลาที่ต้องขูดหินปูนคุณหมอยังให้เลื่อนจนคลอด ได้แค่ปรับเครื่องมือ อย่างเดียว

ขอถามหน่อยค่ะหมอที่อนามัยแนะนำไห้ไปอุดฟันหรือถอนฟัน ตอนนี้6week หมอแนะนำไห้ไปนัดหมอฟันพลางเพราะต้อง4เดือนก่อนถึงหมอจะทำไห้ แบบนี้พอได้ไมคะหรือต้องรอหลังคลอด

น่าจะต้องรอหลังจากคลอดแล้วนะคะ เพราะว่าต้อง x-ray ด้วยกลัวจะมีผลกับทารกในครรภ์ บ้านนี้ได้แต่ปรับเครื่องมือตามที่นัดหมอไว้ค่ะ 9เดือนแล้วยังไปตามหมอนัดอยู่

ส่วนมากหมอไม่ให้ทำนะคะ ขนาดเราจะถอนฟันยังไม่ทำให้เลยค่ะ ยาชาก็ต้องเป็นยาชาเฉพาะคนท้องเท่านั้นด้วย ถ้ายังไงลองถามหมอที่ฝากครรภ์โดยตรงดีกว่าค่ะ

VIP Member

รอหลังคลอดดีกว่าค่ะแม่ เดี๋ยวซักประมาณ 20วีค คุณแม่จะเริ่มมีอาการเหงือกบวมต่างๆนาๆมาด้วย เพื่อความเซฟรอจัดหลังลูกคลอดดีกว่าค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง