แพงไปหรือเปล่าคะ

ขอสอบถามแม่ๆทุกท่านนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า พ่อแฟนเรารู้จักกับป้าคนนึงไม่ได้เป็นญาติแต่รู้จักกันนาน ตอนเราท้องพ่อแฟนเราได้ไปบอกป้าคนที่รู้จักว่าให้เลี้ยงลูกเราให้ซึ่งไม่ได้ปรึกษาอะไรเราเลยและตอนแรกตั้งใจจะจ้างแม่ตัวเองนี้แหละเลี้ยงให้แต่พอพ่อแฟนเราไปพูดแล้วก็ไม่กล้าที่จะขัด เพราะก็กลัวเค้าจะมองหน้ากันไม่ติด แล้วพอเราคลอดน้องออกมาแล้วเราเลี้ยงได้แค่3 เดือนเพราะครบกำหนดลาคลอดของที่ทำงาน ตอนแรกป้าคนนั้นบอกว่าคนกันเองไม่เอาแพงเค้าพูดมาแบบนี้เราก็คิดว่า น่าจะ2500-3000 บาท แพงสุดน่าจะ3500 บาท เพราะไม่เคยจ้างเลี้ยงและลูกคนแรกก็เลยคิดว่าน่าจะประมานนี้ พอใกล้ถึงวันที่เราจะทำงาน ป้าเค้าก็บอกว่า 4000 บาท ซึ่ง 1.ต้องบอกก่อนว่าป้าคนนั้นไม่ได้ทำงานอะไรเลยอยู่บ้านเฉยๆ 2. ราคา4000 บาท ไม่ได้ซื้ออะไรเลยแม่แต่อย่างเดียวทั้ง นม ที่นอน ผ้าอ้อม เสื้อผ้า ค่ายา ค่ากะละมัง ทุกอย่างไม่เสียเงินเลย 3. เสียค่าแค่น้ำ ที่อาบให้ลูกเรา 2 รอบ คือ เช้า และเย็น 4 . เสียค่าน้ำที่นมใส่นมให่ลูกเรา 5 . ให้ดูให้ 8.00-17.30 เป็นเวลาที่เข้างานและเลิกงานของที่ทำงาน ตั้งแต่วันแรกที่เลี้ยงบแกกับป้านั้นตลอดว่า 5 เดือนกว่าๆย่างเข้า6 เดือนถึงป้อนอาหารเสริม แต่เค้าแอบป้อนตั้งแต่ลูกเราได้3 เดือนคือเราเอาลงไปให้เลี้ยงแล้วป้อนเลยและเราพึงมารู้ตอนลูก 4 เดือนกว่าๆ ที่รู้เพราะเค้าหลุดพูดออกมา ป้อนโดยไม่บอกซักคำ เงียบกริบ #เครียด คิดว่าแพงไปไหมสำหรับคนกันเอง # ใจอยากออกจากงานมาเลี้ยงเองมากแต่ค่าใช้จ่ายไม่พอ จริง ๆ รับฟังทุกคอมเมนต์ที่เค้ามาเมนต์นะคะ จะว่าถูก หรือแพง รับฟังหมดนะคะไม่ว่ากันค่ะ 1 เปลี่ยนคนเลี้ยงเลยดีไหม 2 อดทน 3 ไหลตามน้ำเพราะกลัวพ่อแฟนหน้าเสียที่ไปขอให้ป้าเค้าเลี้ยง

15 ตอบกลับ

ถ้าคิดว่าไม่สบายใจก็ควรเอาลูกกลับไปให้แม่ของตัวเองเลี้ยงค่ะ และคุยกับพ่อสามีและสามีดูค่ะจะได้สบายใจทั้ง2ฝ่ายค่ะ แต่สำหรับตัวเราถ้าถามเรื่องราคาการเลี้ยงดูคิดว่าราคานี้ถูกนะคะ แต่ถ้าถามเรื่องความสบายใจสำหรับเราให้แม่เราเลี้ยงดีกว่าเพราะเรารู้สึกอุ่นใจกว่าที่จะให้คนอื่นเลี้ยง ลองคุยกันดูนะคะ ถ้าเราคลอดแล้วเราจะให้แม่เราเลี้ยงค่ะ พ่อแม่ของสามีเราก็จะมารับไปเลี้ยงเราพูดเอ่ยปากเองเลยค่ะว่าไม่ให้เอาไปเลี้ยง แกก็ไม่พอใจเรานิดหน่อยแต่เราก็เฉยๆค่ะเพราะลูกเราเรามีสิทธิให้ใครเลี้ยงก็ได้ค่ะ #ลองคุยกันดูนะคะเพื่อความสบายใจทั้ง2ฝ่ายค่ะ

ไม่แพงค่ะ เราทำงานราชการ แต่อยู่บ้านนอก จ้างเลี้ยงวันละ 300 บาท ไม่ให้ทำอะไรแค่เฝ้าเฉยๆ อาจมีเปลี่ยนแพมเพิสบ้าง นอกนั้นเราทำเองหมด พักเที่ยงก็วิ่งไปหาลูก แต่ที่นี่เขาจ้างรายวัน เพราะวันหยุดทำเอง จ้างเฉพาะวันทำงาน แต่..... แอบป้อนข้าวนี่เกินไปค่ะ แสดงว่าไม่ฟังเรา พี่เลี้ยงควบคุมไม่ได้ เพราะนี่คือลูกเรา ต้องตามเราสิ เป็นเราเราเปลี่ยนค่ะ ใช้เหตุผลคือ ป้อนข้าวนิละ แต่ถามว่าแพงไหม บอกเลย ถูกมากกกก

4000 ถูกมากเลยค่ะ สำหรับการเลี้ยงเด็กคนนึง เค้าเลี้ยงแบบคนสมัยก่อนที่ 3 เดือนเริ่มให้กินโน้นนี่นั่น ซึ่งคนเมื่อก่อนจะไม่ค่อยเชื่อหมอเพราะเค้าคิดว่าสิ่งที่เค้าทำไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะไม่อย่างนั้นเค้าคงไม่เลี้ยงคนอย่างรุ่นเรามาได้โตจนป่านนี้ บ้านนี้แม่เราก็บอกให้ป้อนกล้วยให้หลานกินตั้งแต่ 3 เดือน แต่เราไม่ทำตาม เราบอกแกว่าถ้าลำไส้อักเสบใครจะรับผิดชอบ แกเลยเงียบไปเลย ✌️✌️✌️

เคยปัยรับเลี้ยงทีศูนย์13,000/ดหลังจากนั้นออกมารับเลี้ยงตามบ้านเดือนละ8,000คิดราคากันเองหลังจาก5โมง200/ช.มแต่พอลูกตัวเองจ้างเค้าเลี้ยง1300/ดหลังห้าโมง300/ช.มแต่เค้าดูแลดียุยายข้างห่อเจ็บป่วยเค้าก็พาปัยหาหมอแทนยามเราม้ายว่างติดทำโอด้ายพีเลี้ยงดีมากเลย🤗แพงแต่ก็อุ่นจัยว่าคนนี้จะหาจ้างพี่เลี้ยงดีๆๆอีก

บอกคำเดียว เลี้ยงเด็กเหนื่อยมาก ค่าจ้าง 4000/30= เฉลี่ย วันละ133 บาท ถือว่าถูกกว่าแรงงานรายวันด้วยซ้ำ ที่เคยเห็นทั่วไป ก็ 8000 คือ ชนบทต่างจังหวัดน่ะ ถ้าเขาเลี้ยงดูแลดี ก็คุ้ม สมัยนี้เงิน 100 กว่าบาท เราซื้อข้าว ซื้อกาแฟ แค่มื้อเดียวหมดแล้ว

ถ้ามืออาชีพจริง ๆ 20,000/เดือนขึ้นไปเลยค่ะ คิดว่า 4,000/เดือน ไม่แพงสำหรับการเลี้ยงเด็กคนนึง แต่ในเมื่อเขาแอบป้อนข้าวให้ลูกเราทั้ง ๆ ที่เราบอกแล้วก็ใช้จุดนี้เลิกจ้างได้เลยค่ะ ไม่ผิดใจกับพ่อสามีด้วย

เสียค่าเลี้ยงไม่แพงค่ะ ราคานี้ถูกมากค่ะ แต่ป้าไม่ควรที่จะป้อนอาหารให้ลูกค่ะ สามารถบอกทางครอบครัวได้ค่ะว่าป้าเค้าเลี้ยงแบบนั้นไม่ได้ กลัวจะมีปัญหาหรือผลกระทบต่อลูกเราค่ะ

เรามองว่า 4,000 บาทถูกมากๆเลยค่ะสำหรับการเลี้ยงเด็กทารกแถมยังเต็มวันด้วย แต่แม่สามารถบอกเหตุผลที่เขาป้อนอาหารให้ลูกเพื่อใช้ในการเลิกจ้างได้นะคะ

สำหรับเราค่าเลี้ยงไม่เท่าไหร่ค่ะ ถ้าจ้างเป็นพี่เลี้ยงเด็กแบบจริงๆจะแพงกว่านี้เยอะค่ะ แต่ถ้าป้าเขานอกบทมาป้อนนู้นทำนี้ ลองคุยกับทางบ้านดูค่ะ

ถูกมากจ้า เลี้ยงเด็กเหนื่อยมาก ต้องอยู่ด้วยตลอด จะเยี่ยวทีขี้ที ลำบาก อาบน้ำยังไม่มีเวลา ทำกับข้าวกินข้าวไม่ตรงเวลา ไปไหนไกลหน้ฝ่อยไม่ได้ห่วง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง