25 ตอบกลับ

ทางนี้จะให้เขาดูดจนอิ่ม แล้วให้เรอ พอเขากำลังเคลิ้ม​หลับแม่ใช้มหาหิงศ์ทาท้องบางๆทาเท้า ให้เขานอนสบายท้อง​ นอน2ชั่วโมง​เลยคะ​ พอฉี่หรืออึก็จะตื่น​ ตอนนอนก็จะเอาผ้าอ้อมที่เขาใช้ทับหน้าอกให้เขาอุ่น​ บ้านนี้ถ้าฉี่จะตื่น ถ้าไม่เสียงดังไม่ฉี่​ เขาจะหลับสบายคะ​ แต่สังเกต​ท้องเวลาน้องร้องด้วยนะคะว่า​ ท้องอืดหรือเปล่า คลอดใหม่ๆพยายาม​อย่ากินของรสจัดหรืออะไรที่จัดจ้านนะคะ​ จะทำให้น้องท้องเสียท้องอืด​

ขอบคุณมากค่ะแม่☺

ตอนเย็นแม่ป้อนข้าวให้น้องกินอิ่มๆค่ะ น้องจะไม่ตื่นมากินนมเลย บ้านนี้ 11เดือน 6เมษานี้ 1ขวบ ป้อนข้าว 3เวลาแล้วค่ะ ป้อนเย็นประมาณ 4โมงป้อนให้อิ่ม แต่ถ้าน้องหิวนมอีกแม่ก็จะเอาข้าวมาป้อนแทนนมค่ะ แต่ตอนน้องง่วงจะนอนแม่ก็ให้กินนม 5ออนก่อนนอนพอนมหมดก็หลับยาวกลางคืนน้องไม่ตื่นมากินนมเลยค่ะเท่ากับเหมือนเลิกมื้อดึกไปในตัวค่ะ ประหยัดไปอีกหน่อย เพราะหมอบอกให้น้องเลิกมื้อดึกด้วยค่ะป้องกันฟันผุ

ใช่ค่ะอ่านผิดอ่านข้ามวันไป อ่าน อ่านตรง 11 แล้วอ่านข้ามไปเลยค่ะคิดว่าอายุเท่าบ้านนี้ค่ะ เด็กพึ่ง 11วันไม่มีใครแนะนำให้กินข้าวหรอกค่ะ เพราะเราก็รู้ลูก 6คนแล้ว แต่เพราะความอ่านไม่ครบอ่านข้ามค่ะเลยแนะนำไป

เด็กแค่10กว่าวันไม่รู้จักกลางวันกลางคืนหรอกค่ะ อาศัยความเคยชินจากที่เคยอยู่ในท้องอยู่เลย แม่ต้องหัดให้รู้จักกลางวันกลางคืน กินนมก่อนนอนกลางคืนอาจจะให้2-2.5ออนซ์ค่ะ แล้วช่วงนี้น้องยังอึฉี่บ่อยอยู่ อาจจะตื่นทุก 1-2 ชั่วโมง ถ้างอแงมากๆให้จุกหลอกค่ะ เด็กทารกร้องไห้ไม่ได้แปลว่าหิวนม้สมอไป อาจจะปวดท้อง ท้องอืดหรือกินนมมากเกินไปก็ได้ ทามหาหิงค์บ่อยๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ☺

เด็กแรกเกิดควรตื่นกินนม 2-3 ชั่วโมงครั้ง ครั้งละ 2 oz ค่ะ แรกเกิดต้องทำใจค่ะ คำว่านอนเต็มอิ่ม ไม่มีเลยค่ะ บางวันกล่อม 4-5 ชั่วโมงก็ไม่นอนค่ะ บางวันตาสว่างตั้งแต่ตี 1 ยันตี 5 อดทนอย่างเดียวค่ะแม่ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันด้วย ค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆค่ะ ผ่านสามเดือนแรกไปให้ได้ หลักจากนั้นก็จะเริ่มเข้าที่เข้าทาง เหนื่อยน้อยลงแล้วค่ะ

ใช่ค่ะ 2-3 วันมานี้น้องไม่ยอมนอนเลย ตั้งแต่ 18:00 น จนถึงเที่ยงคืนเอาไม่ลงเลยค่ะ

จับเรอหรือเปล่าค่ะ ให้นม2ออน -3ออน เด็กวัยนี้จะตื่นหิวนมทุกๆ2ชม. บ้านนี้ร้องหนักตั้งแต่1ทุ่มยันตี1 ต่อด้วยตี3ยัน8-9โมงเช้าอุ้มเดินจนหลับหลังๆมีเปลช่วย พอเข้าเดือนที่3ก็เบาลง ติดมือไม่มีจริงค่ะ เขาแค่ยังไม่ไว้ใจโลกยังไม่ชินข้างนอก ตอนนี้น้อง5เดือนนอนเป็นเวลาหิวเป็นเวลา รองหาตารางให่นมลูกนะคะ ปรับให้ตรง

คล้ายๆทางนี้เลยค่ะเลยหาส่งคลิปให้เขาดู บอกหมอเตือน

ลองดูค่ะ ถ้าแก้ที่การกินลดแล้ว เพิ่มแล้ว ไม่หาย เขาอาจไม่สบายตัว หรือกลัว กังวล ร้องอ้อนให้แม่อยู่กับเขาตลอดก็เป็นได้ค่ะ อย่างลูกเรา เป็นต้น พยาบาลบอกว่าเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างลูกเรา วางก็จะร้อง ชอบให้อุ้ม ต้องกล่อมจนพอใจค่ะ หรือทามหาหิงค์ตรงท้องเว้นสะดือก่อนนอนนะคะ เผื่อจะลดลมในท้องได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวจะลองทำดูนะคะ

สู้ๆนะคะคุณแม่ เด็กแรกเกิดยังปรับตัวไม่ได้ก็จะร้องหรือตื่นบ่อย+กับตาก็ยังมองไม่เห็น กระเพาะเขายังเล็ก ดื่มนมได้น้อยเลยจะตื่นมากินนมทุกๆ1-2 ชั่มโม ช่วงแรกจะเหนื่อยหน่อยนะคะสู้ๆ พอเข้าเดือนที่3แล้วน้อยก็จะเริ่มหลับยาว คุณแม่ก็จะค้อยสบายขึ้นได้นอนมากขึ้นนะคะ

ขอบคุณนะคะแม่☺

บ้านนี้ก็เคยเป็นค่ะ อาการเดียวกันเลย ตอนนี้น้องได้ 21 วันแล้วอาการนี้หายแล้วค่ะ แม่ลองให้น้องกินมื้อก่อนนอนมากกว่าปกติซัก 1 ออนซ์นะคะ ส่วนมื้อต่อๆไปก็ให้ตามปกติ บ้านนี้ใช้วิธีนี้ค่ะ น้องหลับยาว 2-3 ชม. ค่อยจะตื่นมากิน กินเสร็จจับเรอก็นอนต่อ ไม่มีงอแงเลยค่ะ

เมื่อคืนร้องหน้าดำหน้าแดงไปหมดเลยค่ะ อ้วกออกเยอะมาก น้องพอได้หลับอยู่ค่ะ น่าจะไม่สบายท้อง

3-4 ออนเยอะไปสำหรับเด็ก 11 วันค่ะ น้องร้องใช่ว่าน้องหิวเสมอไปนะคะ บางทีอาจแน่นท้องไม่สบายตัว อากาศช่วงนี้ร้อน น้องร้อน แพมเพิสเต็มรึเปล่า เช็คทุกอย่างเลยค่ะ เปิดแอร์ซัก26-27

เช็คทุกอย่างแล้วค่ะ หลังกินนมก็วนท้องน้องให้ร้องอึ จับเรอ แต่กว่าจะนอนได้นี่นานมากค่ะ จะงับแค่ถุงมืออย่างเดียวเลย😥

ปกติถ้ากินอิ่มจะนอนนาน​ 2-3 ชม.ค่ะ​ น้องกินนมอะไรคะแม่​ ถ้านมแม่ไม่พอลองเสริมนมผงดูค่ะ​ หรือไม่ก็แนะนำ​จุกหลอกค่ะ​ ถ้าแม่ให้นมน้องพอแล้ว​ ให้น้องดูดเวลาตื่นมากวน

เน้นนมผงซะส่วนใหญ่ค่ะ เวลานมไหลไม่ทันใจน้อง ให้น้องกินเอนฟาแลคค่ะ ส่วนนมแม่ก็ให้กินตามที่ปั๊มได้ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง