ขอคำแนะนำน้องตัวเหลือง

#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ น้องคลอดวันที่ 29 ธ.ค. 2563 เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2564 หมอนำน้องไปตรวจค่าตัวเหลือง ได้ค่าปกติ และให้กลับบ้าน ขณะที่อยู่บ้าน แม่คอยสังเกตน้องทุกวัน น้องมีตาเหลือง หน้าเหลือง ถ้ากดตรงท้องก็เหลือง เลยไปหาหมอตรวจที่ รพ. ได้ค่า 17 นอนส่องไฟ 2 วัน หมอบอกว่าน้องเหลืองแบบปกติ ตรวจทุกอย่างแล้วไม่พบอะไร อาจจะเหลืองเพราะนมแม่ และกลับบ้าน นัดตรวจอีกทีวันที่ 18 พอวันที่ 18 ไปตรวจเลือดได้ค่า 14 แต่หมอบอกว่าค่าเหลืองขึ้นมาจากเดิมอีก แต่ด้วยน้องอายุ 20 วันแล้วเลยไม่เป็นไร พอกลับมาบ้านแม่ก็กังวลเพราะน้องเหลืองไม่ลงเลย แม่จะทำยังไงดีคะ จะไปหาหมอตรวจอีก หรือแม่ต้องรออีกนานไหมคะกว่าจะหายเหลือง #น้องกินนมแม่ล้วนค่ะ หรือต้องหยุดนมแม่กินนมผสมสัก 3 วันคะ

20 ตอบกลับ

บ้านนี้น้องก้อเหลืองเหมือนกันจ้าตอนคลอดน้องเหลือง18ได้ส่องไฟ1คืนออกจากโรงบาลได้2วันหมอนัดตรวจค่าเหลืองซ้ำผลว่าค่าเหลืองเพิ่มเป็น18อีกเหมือนเดิมได้ส่องไฟต่อ1คืนได้กลับบ้านพอผ่านไปได้อาทิตย์กว่าๆสังเกตุว่าน้องตัวเหลืองตาเหลืองจนคนอื่นทักเลยไปหาหมอผลตรวจว่าน้องเหลือง15แต่หมอบอกว่าไม่ถึงขั้นอันตรายเหลืองเพราะน้ำนมแม่ประมาณเดือนนึงก้อจะหายไปเอง กลับมาให้นมบ่อยๆ ให้น้ำนิดไปออกแดดตอนเช้าๆหน่อย ทุกวันนี้ตาใส ผิวใสแล้วจ้า

ตอนนี้น้อง 1 เดือนค่ะ ตาเหลือง ตัวเหลือง หมอว่าเพราะนมแม่ ตรวจครั้งล่าสุดหมอว่าค่าเหลืองไม่เป็นไรให้กลับบ้าน แม่คงต้องดูไปอีกหน่อยค่ะ

บ้านนี้คลอด 3/12/63 ตอนน้องอยู่ รพ.น้องก็ตัวเหลืองเหมือนกันจ้าวัดค่าเหลืองได้18ได้นอนส่องไฟ1คืนจ้า ค่าเหลืองดีขึ้นหมอให้กับบ้านพอกับบ้านน้องยังตัวเหลืองอยู่หมอนัดไปตรวจค่าเหลืองอยู่ที่15หมอบอกไม่เป็นไรค่ะ ให้น้องกินนมแม่เยอะๆ พาตากแดดอ่อนๆตอนเช้าค่ะจะช่วยได้ค่ะบ้านนี้ก็ทำแบบนี้ค่ะ มันต้องใช่เวลา ถ้าแม่กังวลจะพาน้องไปหาหมอตรวจก็ได้ค่ะ

สถานะการคล้ายๆกันเลยค่ะ คนที่บ้านทักบ่อยจนแม่กังวลมากค่ะ เราคิดแค่ว่าต้องใช้เวลา

บ้านนี้หลังคลอดค่าเหลืองปกติค่ะ กลับบ้านผ่านไป 3 วัน ตัวเหลือง ค่าอยู่ที่ 19 ส่องไฟ 3 วันก็หายค่ะ แต่น้องได้โรคประจำตัวกลับบ้านแทน เป็น G6PD ไม่แน่ใจว่า รพ.ตรวจให้แม่รึป่าว เพราะบาง รพ. เราต้องแจ้งขอตรวจ ให้น้องกินนมแม่เยอะๆ แล้วฉี่กับอึบ่อยๆ ช่วยให้สารเหลืองหมดเร็วค่ะ ปั้มใส่ขวดแล้วดูดก็ช่วยได้ค่ะ ถ้าฉี่บ่อยๆช่วยให้ตัวเหลืองหายได้

บ้านนี้ก็ไม่มีสาเหตุค่ะ หมอสันนิฐานว่าเม็ดเลือดแดงอาจจะแตกตัว เลยนัดตรวจซ้ำตอนน้อง 3 เดือน เพื่อยืนยันอีกที เพราะทุกสาเหตุของการเป็น G6PD พ่อกับแม่ไม่มีใครเข้าข่ายเป็นเลยค่ะ

ให้น้องกินนมทุกๆ2ชั่วโมง​เลย​ คุณ​หมอเคยเเนะนำแม่ว่าให้ปั้มนมแม่ใช้ขวดแล้วป้อนน้องทุกๆ2ชั่วโมง​ เพราะเเม่จะได้รู้ปริมาณ​ว่าน้องดื่มนมไปมากน้อยแค่ไหน ถ้าน้องนอนก็ให้ปลุก​ วิธีการปลุกให้เอานิ้วเขี่ยที่ฝาเท้าน้องคะ​ หรือ​ ก็เอาขวดนมเข้าปากแล้วเคาะก้นขวดค่ะ​ บ้านนี้น้องได้ส่องไฟ2วัน

นมพอน้องก็ไม่นานค่ะแม่​ สู้​ๆค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ใช้เวลารักษาตัวเหลือง 2 เดือนเลยค่ะ แต่คุณหมอเค้าจะนัดเจาะเลือด 4 วันต่อครั้งเพื่อดูค่าเหลืองของน้อง ช่วงที่ไม่ได้ไปหาหมอแม่ก้อให้น้องทานนมทุก 3 ชั่วโมงนะคะ คุณหมอบอกว่าถ้าอายุวันเพิ่มขึ้น ค่าเหลืองจะลดลงหายไปเองค่ะ

ขอบคุณนะคะ ตอนนี้น้อง 1 เดือน หมอไม่ได้นัดไปเจาะแล้วค่ะ แต่ยังไม่หายเหลือง แม่จะดูไปเรื่อยๆค่ะ

บ้านนี้คลอดได้ 4 วันตรวจได้ค่า 17 หมอให้กลับบ้านแล้วนัดตรวจอีกรอบ วันที่ 18 มกราคม 64 ค่า 19 ได้ส่องไฟวัน1ค่ะ ตอนนี้ปกติดีแล้ว กินนมแม่เยอะๆน้องจะได้อึฉี่ขับสารเหลืองออกมาหมดเร็วๆค่ะ 🤟✌😘

พยายามให้น้องกินนมให้อิ่มเต็มที่น้องจะได้อึและฉี่บ่อย สารเหลืองจะได้ขับออกเยอะๆ เดี๋ยวก็หายค่ะ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านานมั้ยแล้วเเต่เด็กแต่ล่ะคนค่ะ.

บ้านนี้ค่าเหลือง29น้องนอนส่องไฟ2วันค่าเหลืองเหลือ12ตอนเช้าๆพาน้องออกมาเดินตากแดดอ่อนๆค่ะ​ ให้น้องกินนมทุก2-3ชั่วโมง​ครั้งละ2-3ออนซ์​ งดน้ำนะคะคุณหมอแนะนำมาค่ะ​

แต่แม่ให้นมล้วนนะคะ ต้องสู้เอา แง่มๆ

ลูกเราก้เป็นค่ะ ตอนออกมาคืนแรกให้กินแต่นมผง สรุปตัวเหลืองค่าตัวเหลือง19 ฉายไฟ1คืน พอกลับมาบ้านเรยให้น้องกินนมแม่บ้างกินนมผสมบ้าง หลังจากนั้นหายเรยค่ะ

แต่ของหนุออกไปตากแดดแค่วันเดียวเพราะโควิด แต่ตัวเหลืองน้องเบาเองค่ะ

อุ้มน้องตากแดดตอนเช้า ช่วยได้ค่ะ บ้านนี้แรกเกิดก็เป็นค่ะ เข้าออก รพ. เป็นว่าเล่น เพราะน้องได้อบค่ะ ห้ามให้น้องดื่มน้ำเด็ดขาดนะคะ นมแม่เท่านั้นค่ะ

ดื่มน้ำเยอะน้องจะไม่หายจากตัวเหลืองนะคะ ฟังๆไปค่ะ แต่อย่าให้น้องกินน้ำนะคะ ขอให้น้องหายไวๆนะคะ

เอาน้องออกมารับแสงแดด อุ่นๆ ตอนเช้าอ่ะค่ะ จะช่วยค่าเหลืองในตัวน้องลดลงในระดับหนึ่ง เราก็ทำนะค่ะ กับให้ทานนมแม่เยอะๆ อาะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ออกตากทุกวันเลยค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง