13 ตอบกลับ

แม่บ้านนี้ก็เลี้ยงลูกคนเดียวจ้าสามีทำงานวันๆก็อยู่กับลูกสองคนถ้าพ่อเขาเข้ากะก็นอนกันสองคนแม่ลูกแม่บ้านนี้พยายามพูดคุยเล่นกับลูกเห็นลูกยิ้มให้ก็มีกำลังใจแล้วเอาลูกเป็นกำลังใจนะแม่เฝ้าดูพัฒนาการของเขาไปทุกๆวันบางทีก็มีท้อบ้างเหมือนกันแต่ก็ผ่านมันไปให้ได้บางครั้งลูกหลับยากหน่อยแม่ก็เครียดแล้วบางทีนั่งน้ำตาไหลพอมองหน้าลูกก็ฮึดขึ้นสู้ใหม่มีกำลังใจใหม่สู้ๆนะเดี๋ยวก็ผ่านช่วงนี้ไปแม่ก็จะสบายขึ้นมาหน่อย

VIP Member

เราก็เลี้ยงคนเดียวตั้งแต่คลอดแม่มาตอนอยู่โรงบาล เพียงแต่แม่ต้องหาข้อมูลว่าร้องแบบนี้คืออะไรแล้วหาสาเหตุค่ะ คือเด็กร้องมีไม่กี่สาเหตุค่ะลองหาดู หิว แฉะ ร้อน ง่วงนอน(เด็กยังกล่อมต้วเองไม่ได้ต้องกล่อม) ท้องอืด(ร้องไห้ไม่หยุด ที่เค้าว่าโคลิค) ถ้านอกจากนี้อาจจะเจ็บป่วยควรพาหาหมอเช็คสุขภาพสังเกตุ ซึม ทานนมได้น้อยลง มีไข้ มีน้ำมูก ไอจาม ควรจะมีหมอประจำตัวน้องไว้คอยปรึกษาค่ะ จะมีท่าให้เด็กหยุดร้องอยู่ค่ะหมอจะสอน

สู้ๆค่ะเราก้มายุบ้านแฟนต้องเลี้ยงคนเดียวเหมือนกันค่ะแฟนทำงานแปดโมงเลิกสามสี่ทุ่มตอนลุกได้เดือนสองเดือนนี้เหนื่อยมากบางวันกว่าลูกจะหลับแม่ก้ร้องไห้ไปด้วยเพราะน้อยใจที่ไม่มีไคช่วยดูลุกเลยต้องอุ้มคนเดียวแต่พอเข้าเดือนที่สามสี่ไม่ค่อยร้องแล้วค่ะเดือนแรกเดือนเขาร้องก้เปนปกติค่ะเขากำลังปรับตัวคุนแม่ต้องสุ้ๆนะค่ะเดียวก้จะดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

เราก็เป็นค่ะช่วงแรก เหมือนเหนื่อยท้อ เพราะเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ว่าพอเราอดทน พยายามปรับตัวให้เข้ากับลูก สังเกตุเค้าว่าแบบนี้คืออะไร ก็จะง่ายขึ้นเองค่ะ หลักหลักคือเวลาร้อง 1. หิวนม 2. แพมเพิสเปียก 3. อิ่มแล้วแต่ยังร้อง บองใช้จุกปลอมดูแล้วกล่อม 4. ดูสภาพแวดล้อมอาจจะเสียงดังหรือแสงไฟส่องตาค่ะ สู้สู้น่ะค่ะ ตอนนี้ก็อยู่กับลูกสองคนค่ะ

คุณแม่ลองห่อตัวน้องยังค่ะ แล้วกอดน้องพูดกับน้อง คุณแม่ต้องเข็มแข็งค่ะ คำว่าเลี้ยงไม่ดีแม่อย่าไปคิดค่ะ แค่แม่มองหน้าน้องแม่ก็รู้แล้วว่าควรดูแลน้องแบบไหนมันเปนความรักค่ะ เรารู้สึกได้เองอย่าท้อช่วงแรกอาจจะมีบ้าง ลองหาสาเหตุต่างๆดูนะค่ะทำไมน้องถึงร้อง ท้องอืดป่าว มดกัด หรือว่าร้อน ยังไงก็เปนกำลังใจให้คุณแม่นะ #คุณแม่มือใหม่

ค่อยๆเรียนรู้ไปนะคะแม่ ใจเย็นๆ ตอนเค้าท้องเค้าก็มีความกังวลสิ่งเหล่านี้มาก จะดูแลยังไง ใครจะช่วยเลี้ยง ใครจะซักผ้า หุงหาอาหาร จะเลี้ยงเค้าได้ดีมั้ย แต่พอถึงหน้างานจริงๆ ก็รู้สึกว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดแห๊ะ วุ่นๆไปอีกแบบแต่ก็สนุกดี คุยเล่นกับลูกบ่อยๆ รับรองอีกหน่อยจะหลงลูกมากค่ะ

สู้ๆนะคะเป็นเหมือนกันค่ะเลี้ยงคนเดียวตั้งแต่ลูกเกิด แอบท้อเหมือนกัน ร้องไห้เกือบทุกวัน ไม่รุ้ว่าทำไมลูกถึงร้อง แต่ตอนนี้ได้7เดือนแล้ว รู้สึกว่ามีความสุข

แม่บ้านนี้ก้แบบนี้ค่ะ ปกติเลี้ยงคนเดียวสู้ให้ถึงที่สุดไม่เคยคิดเหนื่อยคิดอะไรเลยเพราะมันไม่มีเวลาคิดแค่มองหน้าเค้าเราก้มีความสุขแล้ววว

สู้ๆคะคุณแม่อยู่กับน้องเดี๋ยวก็เข้าใจน้องคะ ถ้าคุณแม่เลี้ยงเค้าได้ไม่ดีก็ไม่มีใครเลี้ยงดีแล้วค่ะ เราทำดีที่สุดแล้ว อย่าท้อค่ะ

สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ เมื่อก่อนเราก็เป็นแบบนี้ค่ะ ลูกร้องไม่หยุด พาอุ้มเดินเล่น หรือพาดบ่าดู เผื่อเขาปวดท้องนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง