4 ตอบกลับ

ไวรัส RSV หรือ Respiratory Syncytial Virus มักจะมาช่วงหน้าฝน ซึ่งอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กป่วยง่าย และมีโอกาสรับเชื้อไวรัสชนิดนี้ซึ่ง อาการเบื้องต้นคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่และ เป็นสาเหตุของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่ส่วนบนจนถึงส่วนล่าง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการหลอดลมฝอยอักเสบ (Acute bronchiolitis) และอาจทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อ (pneumonia) วิธีสังเกตุอาการ RSV เยื้องต้น หากสงสัยว่ามีอาการจรอไปนี้ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยละเอียด ได้แก่ - ไอมาก เสมหะเยอะและเหนียวข้น - อาการหายใจหอบเหนื่อย หน้าอกบุ๋ม - อาจมีเสียงหายใจดังวี้ด ๆ - มีอาการซึม ไม่กินอาหารและน้ำ - มักจะหงุดหงิด กระวนกระวาย - มีสีเขียวคล้ำบริเวณริมฝีปาก หรือปลายมือปลายเท้า เนื่องจากร่างกายขาดออกซิเจน แนวทางป้องกันลูกให้ห่างจากไวรัสคือ - ไวรัส RSV สามารถติดต่อได้จากสารคัดหลั่ง ในร่างกาย เช่น น้ำลาย น้ำมูก ไอ จาม จึงควรสอนให้ลูกล้างมือบ่อย ๆ หลังจากทำกิจกรรม หรือก่อนกินอาหาร - ฝึกให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนแออัด - ให้เด็กทารกได้รับนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ - ออกกำลังกายและกินอาหารที่มี ประโยชน์เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานโรคเป็นประจำ -เมื่อลูกต้องอยู่ในอากาศที่หนาวเย็น อย่างในห้องแอร์ ควรทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ -ไม่ควรให้ลูกอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็น หวัด - หากลูกเคยได้รับเชื้อไวรัส RSV มาแล้ว ควรติดตามอาการต่อว่ามีความเสี่ยงจะเป็นโรคหอบหืดหรือไม่ ขอบคุณข้อมูลจากส่วนหนึ่งของบทความ "ฝนมา...ไวรัส RSV ก็มา" โดย เรืออากาศเอกแพทย์หญิงหฤทัย กมลาภรณ์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี

เป็นไวรัสชนิดหนึ่งค่ะ อาการคล้ายไข้หวัดจากไวรัสทั่วไป แต่รุนแรงกว่ามากค่ะ ตัวไวรัสตัวนี้สามารถเข้าสู่ปอดได้รวดเร็ว เมื่อเป็นแล้วต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างไกล้ชิด และหลังจากหายจากโรคแล้วยังต้องทานยาเสริมภูมิต่ออีกเป็นเดือนเลยค่ะ เพราะไวรัสตัวนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้หรือหอบหืดได้ค่ะ

อาการจะหนักกว่าหวัดคร่า ต้องดุแลเป็นเดือนอ่าคร่า ที่บ้านตัวเล็กเป็นอตนสองขวบ หลังจากนั้น หอบหืดมาครบคร่า

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-14729)

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง