wean off

May mga mommies po ba dito na nag purebreastfeed sa mga babies nila hanggang 2hrs old? How did you wean off you lil' kiddo? Im 30 weeks pregnant with my 2nd and my 2yr old 1st born still likes to suck my boob i'd really like to wean her off now kasi may darating na baby na gusto ko din ibreastfeed.

4 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply
VIP Member

Ako po, when I got pregnant to my second child nagBBF pa ako sa 2yrs old and 5months ko but the problem is nahilab ang tummy ko pagnagbbrrastfeed ako so the Obgyne suggest to stop and the pediatrician namn said it is okay to wean her ksi need na rin turuan magmilk sa glass..we explained it to her though ayaw nia tlga, so every night nauuna Sila ni daddyt Nia sa bed and ppsok lan me pagsleep na siya..she will 😭, nonstop but eventually nagwean na po siya..tiis lan and tyaga po tlga.

Magbasa pa

try that pero failed esp nung naiwan namin siya while were in the hospital for 3 days. kasi ang outcome natrauma sya nung iniwan namin so her soothing is bf so no choice tsaka nagoverflow gatas ko sya umuubos kasi tulugin kapatid nya. wean her kapag nakapag adjust na siya kasi sa totoo lang magseselos siya knowing may magdede sa dinededean niya.

Magbasa pa
2y ago

yeah we have no choice nakakaawa lalo na kapag naiwan siya wala parents niya sa hospital pa naman bawal na lumabas ang bantay so thru video calls lang kami. kaya wait na lang momsh magwean . mag 3 years old na panganay bf parin siya hehe

ganyan din prob ko. I'm pregnant with my 2nd baby and ayaw pa mag wean off ng panganay, pure breastfeed dn kasi sya at ayaw mag milk

VIP Member

Slowly give the bottle. And since 2 years old na your kid should understand already.