3 ตอบกลับ

ลูกในครรภ์สะอึก อันตรายไหม? การที่ลูกในครรภ์สะอึกนั้น ถือเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้กับทารกในครรภ์ทุกคน ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ไปจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งการสะอึกของทารกนั้น เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านระบบการหายใจเนื่องจากทารกมีการกลืนน้ำคร่ำและเกิดอาการสำลัก ทำให้เกิดอาการสะอึก แม่ท้องหลายท่านอาจจะคิดว่าการที่ทารกในครรภ์สะอึกอาจเป็นอันตราย แต่การสะอึกกลับมีผลดีในแง่ของการควบคุมการเต้นของหัวใจของทารกในช่วงท้ายๆของการตั้งครรภ์ทำให้การเต้นของหัวใจมีการเต้นเป็นจังหวะที่สม่ำเสมอ ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดี และไม่เป็นอันตรายครับ

ทำไม ลูกในครรภ์สะอึก ลูกในครรภ์สะอึก เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการที่สำคัญของทารกในครรภ์ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกในครรภ์สะอึกนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากประสาทส่วนกลางของทารกมีความสมบูรณ์ และระบบประสาทส่วนกลางนี้เองที่ทำให้ทารกมีความสามารถหายใจในน้ำคร่ำได้ ดังนั้น การสะอึกจึงเกิดจากการที่ของเหลวไหลเข้าและออกจากปอดของทารก ส่งผลให้กล้ามเนื้อกระบังลมมีการหดตัวอย่างรวดเร็ว

จะรู้สึกอย่างไรเมื่อ ลูกในครรภ์สะอึก คุณแม่จะรู้สึกถึงการกระตุกหรืออาการเกร็งเล็กน้อยที่ท้อง การสะอึกนั้นจะเกิดขึ้นไม่แน่นอน ทารกอาจสะอึกทุกวัน ในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ อาจจะวันละครั้งหรือหลายครั้งก็ได้ อย่างไรก็ตาม การที่ทารกในครรภ์สะอึกนั้น ไม่ถือว่าเป็นการดิ้นของทารกนะครับ แม้ว่าอาจจะดูเหมือนการดิ้นก็ตาม

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง