ลูกยังไม่พูด

ลูกสาว 1ขวบ 7เดือน ยังไม่พูดเป็นคำ ไม่เรียกพ่อเรียกแม่เลย ปกติไหมคะ กังวลมากเลยค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

โดยทั่วไป เราถือว่าเมื่ออายุ 2 ขวบแล้ว ยังพูดคำที่มีความหมายไม่ได้เลย หรือ พูดได้แค่คำศัพท์คำเดียว หรือสื่อสารกับคนอื่น ๆ ไม่ได้ ก็ถือว่าผิดปกติแน่นอน แต่ก็ไม่ควรรอจน 2 ขวบ แล้วค่อยมาปรึกษาแพทย์ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นถึงพัฒนาการทางภาษาไม่เป็นไปตามปกติหรือไม่เหมือนเด็ก ๆ คนอื่น ๆ ก็ควรจะไปขอคำปรึกษากับแพทย์ได้ ในการที่พ่อแม่จะดูว่าเด็กปกติหรือไม่ นอกจากสังเกตการพูดสื่อสารให้เราเข้าใจได้หรือไม่ เราสามารถดูจากการพูดหรือสั่ง ว่าเด็กเข้าใจหรือไม่ สามารถทำตามคำสั่งได้หรือไม่ ซึ่ง เด็กอายุ 1 ขวบนั้น สามารถทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ เข้าใจได้ว่าพ่อแม่พูดว่าอะไร เด็กมีความสนใจหรือไม่ เรียกชื่อแล้ว เด็กหันมารับทราบ หรือตอบรับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำมาประกอบกันดูว่า เด็กผิดปกติหรือไม่โดยการพัฒนาทางภาษา นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ทาง คือ การพูด และการรับฟัง ซึ่งจะต้องพัฒนาการควบคู่กันไป

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอโทษนะคะ ตอนครบขวบ แม่เอาคลิปมาเปิดดูพูดได้ แมะ แมะ ได้ค่ะ แต่หลังจากนั้นก็หายไปไม่พูดอีกเลย แถมเรียกชื่อน้องไม่หันเลยค่ะ เลยกังวลหนักเข้าไปอีก ไปร.พ.เด็ก ตรวจพัฒนาการลูกดีใช่ไหมคะ

พยายามพูดกับน้องบ่อยๆนะคะ เน้นคำว่าพ่อแม่ย้ำๆ เดี๋ยวน้องก็พูดค่ะ สู้ๆนะคะแม่

5y ago

เคยพูดว่าแมะแมะ ตอนครบขวบ หลังจากนั้นไม่พูดอีกเลยค่ะแม่ กำลังจะไปหาหมอค่ะ แม่เครียดมาก ปู่ย่าก็ว่าไม่เป็นไร เด็กปากหนักงี้ล่ะ