คนท้องห้ามห่อข้าวต้มมัด เพราะอะไรคะ ทำไมห้ามนู่นนี่จัง

เอาอีกแล้วค่ะ ครั้งก่อนห้ามไม่ให้จี่ข้าวกิน วันนี้ห้ามไม่ให้ทำข้าวต้มมัดกินเอง แต่ทำไปแล้วยังไม่ได้กินค่ะ ไม่รู้นะคะว่าจะเป็นอะไร ใครรู้บ้างคะ ทำไมถึงห้ามคนท้องทำข้าวต้มมัดกินเอง

คนท้องห้ามห่อข้าวต้มมัด เพราะอะไรคะ ทำไมห้ามนู่นนี่จัง
42 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ที่บ้านเราคนแก่ถือมาแต่โบราณ ห้ามคนท้องห่อข้าวต้มห่อขนม เพราะมันติดใบตอง ทำให้เราคลอดลูกยากมันจะติดคลอดยาก เหมือนข้าวต้มติดกับใบตองอ่ะค่ะ แต่เวลาใส่บาต หรือของที่ร่วงตกออกจากบาตตกลงพื้น คนแก่จะเก็บเอามาให้คนท้องกินที่บ้านหรือเอามาฝากคนท้อง ความเชื่อจะได้คลอดลูกง่ายๆ

บ้านนี้เหมือนกันค่ะแม่ แต่เราก็ทำเหมือนเดิม ไม่สนไม่แคร์ ก็อยากจะกินเน้าะ ทำไงได้ คลอดยากง่ายขึ้นอยู่กับหมอค่ะแม่ (ห่อกับยายไม่เคยห้ามเลยค่ะ มีแต่คนแก่เขามาทักยาย ยายแกก็บอก อันไหนถือได้ก็ถือ อันไหนหนักก็ไม่ต้องถือ )

ไม่จริงค่ะ บ้านนี้ทำบ่อยเพราะที่บ้านจะทำไหว้พระทุกวันพระ แม่กับคุณยายบ้านนี้ก็ไม่ได้ว่าอะไรนะค่ะ มันเป็นแค่ความเชื่อของคนรุ่นหลังเฉยๆค่ะ. ทำเองกินเอง เหลือก็แจก. ได้บุญด้วย

อาจจะกลัวคุณแม่เมื่อยค่ะเพราะนั่งนาน ของเราก็เคยโดนห้ามพับเหรียญโปรยทาน แต่ไม่บอกเหตุผลที่ห้าม เราเลยคิดเองว่าสงสัยกลัวเมื่อย ส่วนข้าวจี่เราก็โดนห้ามค่ะ แต่เราไม่สน 55555

ถ้าแม่ที่ท้องทำอาชีพทำข้าวต้มมัดขายนี่ต้องเลิกซินะ เข้าใจนะว่าสมัยโบราณการแพทย์ยังไม่ก้าวหน้า เด็กคลอดยากก็โทษว่าทำโน่นทำนี่ ทั้งๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย

แม่แฟนก็ไม่ให้ห่อข้าต้มค่ะพอมายุบ้านตัวเองยายบอกไม่เป้นไร​ พอจี่ข้าวกินยายบอกไม่ให้กิน​ แต่ยุกับแม่แฟนแกก็ไม่ได้ว่าอ่ะไร​ งง​ ยุที่คนถือป่าวอ่ะ​

บ้านนี้ห่อขนมขายทุกวันค่ะ แต่สามีสงสารต้องตื่นเช้าเลยให้หยุดค่ะ ไม่เห็นมีใครพูดอะไรแม่สามียังมาช่วยทำเลยค่ะ เพราะเราปวดหลังนั่งนานๆจะเป็นตระคิว

เหงอะ บ้านเราไม่มีความเชื่ออะไรแบบนี้เลยค่ะ อึดอัดแย่เลย ทำอะไรก็ไม่ได้ บางอย่างมันก็ไม่ค่อยมีเหตุผลที่เหมาะสมเลยเนอะ

ไม่เคยได้ยินค่ะ น่าจะถามคนห้ามนะคะว่าเพราะอะไร ก่อนจะห้ามอะไรต้องมีเหตุผลนะคะไม่ใช่แค่ห้ามเพราะคนโบราณว่ามา

แม่บ้านนี้ก็ชอบทำขนมไทยทำขายบ้างทำทานเองบ้าง ที่บ้านไม่เห็นมีใครว่าหรือห้ามอะไร สงสัยไม่ค่อยยึดคำโบราณจ้า

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง