พ่อ แม่เลี้ยงเดี่ยว ซิงเกิ้ลมัม มาพูดคุย ถาม-ตอบ ส่งกำลังใจให้กันและกันได้นะคะ

หลายๆคนคงจะคิดฝันนะคะว่าชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์แบบต้องมีพ่อ แม่ ลูก แต่วันนึงถ้าความฝันที่คาดหวังกลายเป็นแม่และลูก หรือ พ่อและลูกแทน เราจะทำอย่างไร? ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นมา ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบเราสามารถสร้างได้ แม้เราจะมีเพียงตัวเราเองและลูกของเรา เพราะลูกคือความสมบูรณ์ในทุกๆอย่างแล้ว ทั้งความสุขและความรัก แม้จะเหนื่อย จะทุกข์ จะมีปัญหา คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างเราจะฝ่าฟันไปได้ แค่มองหน้าเจ้าตัวเล็กของเราไว้ แล้วพลังอย่างมหาศาลจะกลับมา จากแม่ตู่ แม่เลี้ยงเดี่ยว กําลังใจให้ทุกท่านเลยค่ะ ปล. ใครกำลังเหนื่อยท้อกับการเลี้ยงลูกคนเดียว มาพูดคุยกันในคอมเมนต์ได้นะคะ หรือคุณพ่อเดี่ยว ซิงเกิ้ลแด๊ด single mom ที่มีคำแนะนำดีๆ แวะมาแบ่งปันกับชาว single parent ท่านอื่นกันค่ะ

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มองหน้าลูกไว้ค่ะ…ลูกคือทุกสิ่งทุกอย่างของเราตอนนี้…คือกำลังใจ คือเป้าหมายว่าต่อไปนี้เราจะทำเพื่อใคร เราจะอยู่เพื่อใคร เราจะมีความสุขไปพร้อมกับใคร อะไรที่มันควบคุมไม่ได้ก็ปล่อยวางมันไป….ใช้ชีวิตของเรากับลูกให้ดี ให้มีความสุข ตามศักยภาพที่เรามีและทำดีที่สุด…ไม่ต้องเหมือนใคร…แต่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในแบบที่เราเป็นและเราทำได้และจะทำให้ดีในแบบของเรา อยากบอกว่า…เราทีมแม่เลี้ยงเดี่ยวให้สู้ไปด้วยกัน ให้กำลังใจกัน มีหลายคนที่เขาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว แล้วเขาเลี้ยงลูกให้ดีได้ มีความสุขได้ โดยไม่รู้สึกว่าขาด หลายคนที่เขาอยากมีลูกของตนเองแต่ไม่สามารถมีลูกได้….ในขณะที่เรามีลูกของเราเอง เลือดเนื้อเชื้อไขของเราเอง…อาจจะไม่สมบูรณ์แบบตามแบบฉบับนิยามของสังคมทั่วไป…แต่เราจะไปแคร์อะไร แคร์ใคร แคร์ทำไม เพราะคนที่เรารักและรักเราจริงๆคือคนในครอบครัวของเราที่เขาเข้าใจเราจริงๆ อยู่เคียงข้างเราจริงๆ หรือต่อให้ไม่มีใคร อย่าลืมบอกตนเองว่าเรายังมีลูก คนนี้แหละที่เราจะทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อเขา เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ จากใจแม่เลี้ยงเดี่ยว❤️❤️❤️

อ่านเพิ่มเติม

เลิกกับพ่อของลูกเหมือนกันค่ะ ความรู้สึกมันดร็อปไปเลย เขาใช้คำพูดที่ทำร้ายจิตใจมากๆ รุนแรงจนเราถอยออกมาเอง แฟนเคยผ่านครอบครัวมาก่อน 2ครั้ง เขามีลูกมาแล้ว 4คน เขารักคนที่4มากๆ เพราะเขาเลี้ยงมาเอง (เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว) เราน้อยใจแทนลูกเรามากๆ แม้แต่เศษความรักก็ไม่เคยมีให้ลูกของเราเลย เขาไล่เรา ทั้งๆที่เราท้องอยู่ 7เดือน โดยไม่นึกถึงว่าเราก็ท้องอยู่ เราผิดหวังมากๆไม่คิดว่าเขาจะทำได้ลง แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าเขาไม่ได้ต้องการ เราเลือกเดินออกมา และตั้งใจว่า จะไปให้รอด และเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด เขาชอบเด็กผู้หญิง แต่ลูกเราเป็นผู้ชาย น้อยใจแทนลูกมากๆ และคิดว่า คลอดออกมา แม้แต่หน้าก็จะไม่ให้เห็นเลย

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

คนใจดำแบบนี้มีเยอะค่ะ เราก็เจอ แต่เราก็ปล่อยวาง แล้วหันมาตั้งใจทุ่มเทเลี้ยงลูกของเราให้ดี แล้วเอาความสำเร็จไปฟาดหน้ามัน 555

จะไม่พูดว่าพ่อของลูกเป็นยังไงนะคะ(ถ้าดีเราก็คงไม่มายืนจุดนี้☺) เราผ่านจุดนั้นมาแล้วค่ะ จุดที่พังที่สุดของชีวิต ตอนนี้ทุกอย่างมันถูกต่อเติมสร้างขึ้นมาใหม่เพราะลูกและคนรอบตัวที่คอยให้กำลังใจและคอยอยู่ข้างๆ ความสมบูรณ์แบบของเราไม่เท่ากันค่ะ บางครอบครัวอาจจะพ่อแม่ลูก.. แต่สำหรับเรา การที่ลูกเล่นแล้วสนุก หัวเราะ อยู่กับเราเขามีความสุข เวลาลูกหกล้มเสียใจเดินมาให้เรากอดเพราะเราคือพื้นที่ปลอดภัย มีพัฒนาการดี เติบโตสมวัย นี่คือครอบครัวที่สมบูรณ์แบบของเราค่ะ เราหวังว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวแบบเราจะมีความสุขมากๆนะคะ ผ่านมันให้ได้ มาเติมเต็มคามสุขให้ลูกน้อยกันค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

สู้สู้นะคะคุณแม่😊❣️

ตอนนี้ลูก2ขวบ10เดือน แม่ตัดสินใจแยกทางกับพ่อก่อนปีใหม่ปีนี้ แรกๆก็รู้สึกหวิว นึกกังวลทุกอย่างว่าเราสามารถเลี้ยงดูลูกเพียงลำพังคนเดียวได้ไหม(ตากับยายเสียก่อนหลานเกิด) แต่พอลองทำทุกอย่างเองก็ไม่เกินความสามารถของเรา อาจยังไม่ชินกับงานที่ทำแต่ก็ไม่ได้หนักจนทำไม่ได้ พอมองดูหน้าลูกความเหนื่อยทุกอย่างก็เบาบางลง บางครั้งก็แอบสงสารกลัวลูกถูกล้อจากคนรอบข้างรึเปล่าแต่อีกความคิดลูกยังมีแม่ไม่ได้ตัวคนเดียว ถ้าต้องพาลูกกลับไปตามพ่อโดยที่พ่อยังเป็นเหมือนเดิม แม่ขอกัดฟันสู้เพียงลำพังดีกว่า

อ่านเพิ่มเติม

เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ สามีทิ้งตั้งแต่ท้องได้ 7เดือน เพราะเหตุผลที่ว่าครอบครัวสามีไม่อยากให้ลูกตัวเองลำบาก หรือต้องมารับผิดชอบลูก สร้างเรื่องรางว่าจะฆ่าตัวตาย เพื่อให้สามีเรากลับบ้านด่วน หลังจากนั้นสามรไม่กลับมาหาเราและลูกอีกเลย หลังจากนั้นเราก็หาเงินค่าคลอดด้วยตัวเอง และเลี้ยงดูลูกตัวเองจนถึงทุกวันนี้ค่ะ ปัจจุบันลูกสาวอายุ 1ปี 2เดือนแล้วค่ะ อยากให้ แมาหรทอพ่อเลี้ยงเดี่ยวสู้ๆ อย่ามัวแต่มองถุงปัญหา ตั้งใจทำงาน เลี้ยงดูแลลูกให้ดีที่สุดพอค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ปัญหามีไว้ให้แก้นะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ลูกเราเกิดมาแป๊บเดียวก็โตแล้ว

เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ มีความสุขมากที่ได้เลี้ยงเค้าและเฝ้ามองเค้าเติบโต รับผิดชอบน้องคนเดียวค่ะ พ่อของลูกเลิกกันไปเค้าไม่ส่งเสียเลี้ยงดู แต่เราไม่เรียกร้องนะคะ เรามีความสุขกับชีวิตตอนนี้ ถึงแม้จะเหนื่อยมากๆ แต่มีเจ้าตัวเล็กเป็นกำลังใจค่ะ การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ง่ายค่ะ ต้องอดทนและจัดการเวลาชีวิตให้ดีมากๆ แต่สำหรับเรามันดีกว่ามาก ถ้าจะต้องทนอยู่กับความสัมพันธ์ที่toxic เราไม่อยากให้ลูกเติบโตมาแบบที่ต้องเจออะไรแบบนั้น :)

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้แม่เป็นคนทิ้งพ่อเองค่ะพ่อที่ปากบอกว่ารักลูกรักเมียแต่ไม่เคยสนใจดูแลไม่เคยถามถึงค่าใช้จ่ายที่สำคัญยังเอาหนี้สิ้นที่ก่อร่วมกับแฟนเก่ามาขอให้เรารับผิดชอบให้อีกเราเลยบอกว่าอย่ารักเรากับลูกเลยเราขอแค่ให้เค้าดูแลตัวเองได้เราก้พอใจแล้วไม่ต้องมาเลี้ยงเรากับลูกหรอกแต่นี่แม้แต่ตัวเองยังต้องมาเปนภาระเราอีกเราเลยไม่เอาเลยค่ะพอแล้วมีลูกแล้วเราก่รักลูกมากขอบคุนที่เค้ามอบลูกให้เราส่วนความเปนพ่อนั้นไม่ต้องมีก้ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กำลังคิดว่าจะถอยออกมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ มีลูกด้วยกันแล้ว 1 คน แต่เค้ายังไม่คิดสร้างอนาคตให้ลูก ตอนนี้กำลังท้องได้36วีค เค้าพูดบั่นทอนเรามาตลอด ว่าลูกในท้องไม่ใช่ลูกของเค้า (เค้าเป็นทหารเทียวไปเทียวมา) เค้าบอกว่าเค้าไม่ได้ปล่อย ลูกคนนี้เค้าจะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น เสียใจตรงที่คนที่เป็นพ่อของลูก เค้ากล้าคิดดูถูกเราแบบนี้ คงต้องถอยออกมาเลี้ยงลูกเอง ดีกว่าอยู่กับคำพูดรุนแรง บั่นทอน ทำร้ายจิตใจแบบนี้ไปตลอดชีวิต 😭

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งท้อง5เดือน แบบแม่เลี้ยงเดี่ยว พ่อเค้าให้เราทำแท้ง แต่เราเก็บไว้ เค้าเคยมีครอบครัวมาก่อน ตอนนี้ต้องอยู่คนเดียว ใช้ชีวิตคนเดียว เผชิญหน้าทุกอย่างคนเดียว แล้วก็อดน้อยใจแทนลูกไม่ได้เลยที่พ่อเค้าดูรักลูกคนโตมากทุ่มเททุกอย่าง แต่มาเป็นเขาบอกว่าไม่พร้อมให้เอาออก เราแย่มากนอนร้องไห้ทุกคืนทำไมต้องเจออะไรแบบนี้ เราสู้อยู่คนเดียวมันเหนื่อยจริงๆกับการรับผิดชอบทุกอย่าง

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

โดนเหมือนกันเลยค่ะ เขาให้เอาออกบอกไม่พร้อมไม่อยากมีปัญหา

เลิกกับพ่อเขาตั้งแต่น้องได้3เดือนคำพูดแรกที่เขารู้ว่าเราท้องเขาว่ากลัวแต่ไม่รู้เนาะว่าท้อง เขาไม่เคยช่วยค่าใช้จ่ายอะไรเราเลยแม้แต่บาทเดียว มีแต่มาใช้เงินกับเราทั้งนั้น ซื้อของให้ลูกยังทวงคืนจากเรา กับคนอื่นไม่มีก็หามาให้กับลูกไม่เคยมีเลย จนวันนี้น้องได้1ขวบแล้ว เหนื่อยมากต้องทำทุกอย่างคนเดียวแต่เห็นหน้าลูกก็หายเหนื่อยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม