ทารกในครรภ์จะเป็นยังไงนะ ถ้าแม่มีอาการแบบนี้? มีภาวะครรภ์เสี่ยงไหม? 🤒

สวัสดีค่ะแม่ๆ ทุกคน 🤰🏻 ทุกช่วงอายุครรภ์เลย กังวลหรือสงสัยกันไหมคะว่า คนท้องกี่เดือนจะมีอาการอะไรบ้าง? ท้องกี่สัปดาห์ที่แม่ต้องระวังพฤติกรรมเสี่ยงต่อเด็กในท้อง? ทุกคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของคนท้องและพัฒนาการทารกในครรภ์ หมอสูยินดีให้คำปรึกษาค่ะ✨ ตั้งแต่เรื่องการบำรุงสำหรับคุณแม่ท้องอ่อน ขยับมาที่ช่วงลูกดิ้น ไปจนถึงอาการเตือนก่อนคลอด แม่ๆ ฝากคำถามไว้ในคอมเมนต์ได้เลย 📲 แล้วหมอจะมาตอบในช่วงเวลากิจกรรมนะคะ 🗓 วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.00-16.00 น. มาพูดคุยกับ ❤️ หมอหวาน ❤️ กันนะคะ 👩🏻‍⚕️ พญ.ทิพยา เดชพิทยานันท์ สูตินรีแพทย์ จาก Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน 📌 อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามโพสต์นี้ไว้ด้วยนะคะ เพื่อให้แอปแจ้งเตือนคุณแม่ในตอนที่กิจกรรมเริ่ม แล้วเจอกันนะคะ 🥰🥰 #TAPAskTheExpert ❓ ปวดจี๊ดๆ หน่วงๆ ท้องน้อย อันตรายกับลูกในครรภ์ไหม ❓ ลูกดิ้นน้อย หรือไม่ดิ้นเลย ต้องทำยังไง ❓ อายุครรภ์เท่าไหร่ถึงห้ามมีเพศสัมพันธ์ ❓ แพ้ท้องหนักมาก มีวิธีแก้ไหม? ❓ เจาะน้ำคร่ำ มีความเสี่ยงมากไหมที่จะเป็นอัตรายาต่อเด็กในท้อง 💡 คำถามยอดฮิตเหล่านี้ หมอได้ตอบไว้หมดแล้ว สามารถตามอ่านในคอมเมนต์ได้เลยค่ะ หมายเหตุ: - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะเนื้อหาในสาขาของผู้เชี่ยวชาญที่มาให้คำปรึกษาเท่านั้น (การดูแลสุขภาพแม่ท้องและทารกในครรภ์) - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะท่านที่คอมเมนต์ถามภายในช่วงเวลากิจกรรมเท่านั้น - หากมีคำถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญขอสงวนสิทธิ์ในการตอบเพียงบางคำถามเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ทารกในครรภ์จะเป็นยังไงนะ ถ้าแม่มีอาการแบบนี้? มีภาวะครรภ์เสี่ยงไหม? 🤒
73 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขอปรึกษาคุณหมอค่ะ ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้6เดือน รู้สึกไม่มีความสุขเลยค่ะ ทั้งๆที่อยากมีลูกมาก มีอาการนอยๆช่วงเลิกงานกลับมาอยู่ห้องคนเดียว ช่วงเย็นๆค่ำๆ อยู่ๆก็ร้องไห้ ยิ่งเวลาอยู่คนเดียวจะกลัวไปหมดค่ะ ใจสั่นหายใจไม่สะดวก มือเท้าเย็นทันที แต่เเม่ก็พยามดึงตัวเองกลับมานะคะ แม่ควรปฎิบัติตัวอย่างไรคะถึงจะดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้ท้อง6สัปดาห์​ แพ้ท้องหนักมากคะ​ ได้กลิ่นไวมาก​ เวียนหัวบ่อย เบื่ออาหาร​ พยายามกินให้น้อยลง​ เวลากินก็พะอืดพะอมอยู่ตลอดเวลา​ หิวบ่อย​ มีวิธีแก้ไหมคะขอคำแนะนำหน่อยคะ​ รู้สึกร่างกายไม่ไหวเลยคะตอนนี้

1y ago

อาการแพ้ท้องเนี่ยทรมานนะคะ หมอเข้าใจดีเลยเพราะเจอคุณแม่แพ้ท้องกันเยอะมาก กรณีของคุณแม่อาจกินยาบรรเทาอาการได้ค่ะ และการกินวิตามิน B6 จะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้ ส่วยเรื่องอาหารการกิน ให้เลี่ยงอาหารที่มันจัดๆค่ะ ลองปรับอาหาร ซอยมื้อย่อยๆ เป็นกินน้อยๆ แต่บ่อยมื้อ จะพอช่วยได้ค่ะ

หมอให้เจาะน้ำคร่ำ​หน้าท้องมีความเสี่ยงมากไหมคะ​ที่จะแท้งอันตรายต่อเด็กในท้องไหมคะ ไปตรวจหาดาวน์​ซินโดรมหมอบอกมีความเสี่ยงสูง​ ผลผิดปกติ​ กลัวมากเลยค่ะ​ อายุ31เองค่ะแต่ผลออกมาความเสี่ยงสูงจังค่ะ

1y ago

ขอบคุณ​พระคุณ​คุณ​หมอหวานมากๆนะคะ​ แม่ก็กังวลไปหน่อยเพราะท้องแรกไม่โดนเลยสบายใจท้องนี้เลยกังวลและกลัว🙏🙏❤️😊

ตอนนี้ท้องได้ 3 เดือน 1 สัปดาห์ รู้สึกไม่ค่อยอยากกินอะไร เวลากินข้าวรู้สึกแน่น อ้วก พอจะมีวิธีที่จะทำให้กินได้มากขึ้นไหมค่ะ และอีกอย่างท้องเล็กมาก จะส่งผลอะไรต่อลูกไหมค่ะ ลูกในครรภ์จะแข็งแรงไหม

1y ago

ถ้าท้อง 3 เดือนปกติท้องจะเล็กมากอยู่แล้วค่ะ ระยะนี้น้องยังหนักไม่ถึง 100 กรัมเลย เดี๋ยวพอเดือนท้ายๆน้องจะโตไวเองค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ ส่วนเรื่องการแพ้ท้อง กินได้น้อย อาเจียน สามารถปรึกษาแพทย์ได้ มียาแก้อาเจียนบางชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับปประทานได้โดยไม่มีผลกับน้องค่ะ ส่วนเรื่องอาหาร คุณแม่ไม่ต้องซีเรียสมากนะคะ กินเท่าที่กินไหวไปก่อน และแนะนะแบ่งซอยมื้อเ้นมื้อย่อยๆ กินทีละน้อยๆแต่เพิ่มจำนวนมื้อ จะช่วยให้กินได้มากขึ้นค่ะ

คุณหมอค่ะ ตอนนี้ แม่ท้องได้20w น้องไม่ดิ้นแรงเหมือนลูกคนก่อนๆ แึ่รู้สึกตุกๆเป็นบางครั้ง ฟังเสียงหัวใจ น้องเต้นมากผิดปกติ 168 ถึงก่อนท้องน้อง แม่ตรวจเลือดเจอเป็นธารัสซีเมีย แบบนี้ต้องทำไงคะ

1y ago

เสี่ยงมั้ยเอ่ยยยย

ตอนนี้ปวดขาพับเดินได้บ้างบางครั้งแวดมาไม่มีแรงรับน้ำหนักไม่ได้และที่ผ่านมา2วันมีประจำเดือนเยอะมากเลยสงสัยว่าท้องหรือไม่ได้ท้องปกติจะมาเดือนเวันเดือนแต่รอบนี้2เดือนมาเยอะมาก

1y ago

ลองตรวจปัสสาวะดูเรื่องกาตั้งครรภ์ก่อนนะคะ หากตรวจแล้วไม่ตั้งครรภ์แนะนำไปปรึกษาคุณหมอเพื่อตรวจภายในเพิ่มเติมหรือตรวจฮอร์โมนค่ะ เพราะอาจเกิดจากภาวะไข่ไม่ตกได้ค่ะ

สอบถามหน่อยค่ะคุณหมอ พอดีอายุครรภ์3สัปดาห์แล้วไปซาวผ่านช่องคลอดมาไม่เจออะไรแบบนี้ปกติไหมคะ พอดีตรวจเลือดที่โรงพยาบาลแล้วค่าเลือด384 ค่ะคุณหมอ แอบกังวลใจนิดหน่อยค่ะ

1y ago

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ😊

อยากจะทราบว่า ตอนนี้อายุครรภ์36+1แล้ว มีอาการเจ็บหน้าอก แสบท้อง กินอะไรเหมือนจะติดที่คอ มีอาการอยากจะอาเจียน แต่เวลาอาเจียนออกมามีแต่น้ำ ไม่มีอย่างอื่นเลยค่ะ ควรไปหาหมอไหมคะ

อยากทราบว่า ตอนนี้อายุครรภ์ได้ 31 w แล้วได้ตรวจเลือดรอบ2 แล้วค่าเลือดลดลงเหลือ 27 จาก 33 คุณแม่ท่านอื่นๆ และคุณหมอ มีวิธีแนะนำในการเพิ่มค่าเลือดยังไงบ้างคะ ตอนนี้แอบเครียดๆค่ะ

1y ago

รับประทานยาบำรุงให้ครบตามที่หมอสั่ง แนะนำว่าการกินยาบำรุงเลือดหรือธาตุเหล็กจะดูดดซึมได้ดีที่สุดเมื่อรับประทานตอนท้องว่าง และมื้อที่กินยาธาตุเหล็กให้งดนมนะคะ อาจดื่มน้ำส้มเพื่อช่วยเรื่องการดูดซึมได้ และแนะนำอาหารที่มาธาตุเหล็กสูง เช่น ตับ เครื่องใน ไข่แดง หรือพวกซีเรียล ข้าวโอ๊ต ค่ะ

ไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ ท้องอ่อน ติดโควิดทานยาทุกตัว ซึ่งยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรห้ามสตรีมีครรภ์รับประทาน อยากทราบว่าจะส่งผลต่อทารกในครรภ์มั้ยค่ะ

1y ago

ตัวยาฟ้าทะลายโจรอาจมีผลกับการตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ข้อมูลจากการศึกษา ยังไม่ได้มีรายงานถึงผลในมนุษย์ที่ชัดเจนค่ะ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ในหญิงตั้งครรภ์