iep คืออะไรคะ สำหรับหลักสูตรอนุบาล

ขอความรู้หน่อยค่ะ อยากทราบว่า หลักสูตร iep คืออะไร ของวัยอนุบาลค่า เคยได้ยินแต่ ep เหมือนกันไหมคะ iep กับ ep ต่างกันอย่างไร รบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

IEP คือ Intensive English Program คือการเรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น ต้องการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมในเรื่องของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เด่นชัด ครูที่สอนจะพูดภาษาอังกฤษกับนักเรียนตลอดเวลาแม้ในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน เด็กสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและสามารถสื่อสารได้เข้าใจมากขึ้น "English Program" คือการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ก็คือเรียนหลักสูตรของไทย อย่างไรก็ตาม การจะตัดสินใจว่าจะให้ลูกเรียนหลักสูตรอะไรดี ต้องหาข้อมูลให้ดีค่ะ เพราะ หลักสูตรอินเตอร์ จะต้องส่งไปตลอดตลอดจนโตนะครับ เพราะ ถ้าส่งแค่อนุบาล สุดท้ายพอเข้าประถม ต้องเรียนหลักสูตรไทย ก็ลืมหมด พอหลักสูตรอินเตอร์ถ้า ส่งได้แค่ประถม พอจะเข้า ม.ปลาย เด็กเราจะ ไม่เข้ากับพวกเด็กไปด้วย ในด้านการเรียน รร อินเตอร จะใช้แนวทางคนละแบบ กับ รรไทย บางโรงเรียนอย่างโรงเรียนเลิศหล้า จะมีการจัดสัดส่วนการเรียนการสอนของทั้ง 2 กลักสูตร ดังนี้ค่ะ โรงเรียนใช้เทคนิคการสอนที่เรียกว่า Immersion Methodology เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ให้นักเรียนได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษา โดยจัดสัดส่วนของหลักสูตร English Program ดังนี้ - ระดับอนุบาลศึกษาปีที่ 1 – 3 อัตราส่วนระหว่างครูชาวต่างประเทศกับครูไทย = 50 : 50 - ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 อัตราส่วนโดยเฉลี่ย 3 กลุ่มสาระ อาทิ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาอังกฤษ และชมรม คิดเป็นอัตราส่วนระหว่างครูชาวต่างประเทศกับครูไทย = 70 : 30 สำหรับหลักสูตร International Program ทั้งระดับอนุบาล และประถมศึกษา คิดเป็นอัตราส่วนระหว่างครูชาวต่างประเทศกับครูไทยโดยเฉลี่ยเป็นภาษาอังกฤษมากกว่า 80 % ( หรือ 80 : 20 )

อ่านเพิ่มเติม

EP คือการสอนเป็นภาษาอังกฤษอาจเป็นชาวต่างชาติตามแบบหลักสูตรของไทย ส่วนIP เป็นการสอนภาษาอังกฤษทั้งหมดเช่นเดียวกัน โดยใช้รูปแบบการสอนของต่างประเทศอย่างอเมริกาจ้า

บ้านนี้นอกจากจะเลือกแล้วว่าอยากให้ลุกเรียนแบบไหน ก้เข้าไปถามรร.ด้วยค่ะ เพราะคิดว่าน่าจะมีความแตกต่างบ้าง

แม่ลองเข้าไปสอบถามรร.ดีกว่าค่ะ เพราะถึงแม้จะใช้ชื่อเหมือนกันแต่ก็มีความแตกต่างกันบ้างของแต่ละรร.จ้า

ทั้งคู่สอนด้วยภาาาอังกฤษค่ะ ต่างกันที่หลักสูตรเลย IP เน้นหลักสูตรจากตปท.

เดี๋ยวมีรร.อนุบาลมีหลักสูตรเยอะมากค่ะ แม่เองก็งงอยู่เหมือนกัน

บางทีแต่ละโรงเรียนอาจมีการปรับหลักสูตรของตัวเองเพิ่มเติมค่ะ

อยากให้น้องเรียน Ip ที่โรงเรียนค่ะ แต่ค่าเทอมแพงมากจริงๆ

ลูกเรากำลังเรียน EP อยู่ค่ะ เป็นการสอนภาาาอังกฤษทั้งหมด

จริง ๆ แต่ละรร.ก็มีความต่างกันอีกค่ะ ต้องลองสอบถามรร.นะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง