6 ตอบกลับ

บ้านนี้คนแรกซื้อเยอะไป ใส่ไม่ทันบางอย่างก้อไม่ได้ใช้ พอคนที่2รู้แล้วว่าควรเอาอะไรไมาซื้มากแบบคนแรก -ผ้าอ้อม27*27 1โหล(ถ้าเลี้ยงแบบผ้าอ้อมยาวก็2โหล)ถ้าแพมเพิสด้วย1โหล -กระดาษทิชชูแม็กโม่ใหญ่/กระดาษเยื่อไผ่เพื่อรองผ้าอ้อม -เสื้อผูก/แบบกระดุม แขนสั้น6-8ชุด อย่าซื้อเยอะเด็กโตไวซื้อ0-3เดือนน้อยๆบ้านนี้3-6เดือนเผื่ไปเลย -เสื้อผูก/กระดุมแขนยาว3-4ชุด -ผ้าเช็ดตัว3-4ผืน -ผ้าห่อตัว2 -หมวกตอนแรกเกิด2 -ถุงมือถุงเท้า5คู่ -ผ้าห่ม -ที่นอน -มุ้ง -แพมเพิสNB -ผ้ายางรองฉี่ -ผ้าก็อตสำหรับแปรงลิ้นหลังอาบน้ำเสร็จยี่ห้อเมบี้โมบี้ดีเค้าใช้คนแรก -กะละมังใหญ่1 เล็กๆ1 -ตาข่ายอาบน้ำ -ฟองน้ำอาบน้ำ -สบู่เหลวเด็กดีนี่ -เบบี้อ้อย -แป้งเด็กดีนี่ แรกเกิดอย่าใช้ก่อนให้ได้สัก1-2เดือนค่อยใช้ -แป้งศรีจันทร์ ทาได้ -ครีมทาผดผื่น -น้ำยาซักและปรับ -สำลีเล็กเล็กไว้ทำความสะอาดเช็ดสะดื้อ -แอลกอฮอล์ทำควาสะอาดสะดื้อ -วิค -มหาหิงค์แนะนำแบบเจลมันจะไม่เลอะติดเสื้อน้องและสะดวกด้วย -ประหลอดวัดไข้ -ชุดตัดเล็บ -เซทหวีเด็ก -สติ๊กเกอร์หัวหอม เวลาน้องไม่ค่อยสบาย -สำลีแผ่นใหญ่ไว้เช็ดทำความสะอาดอุจาระน้อง -เช็ดชูเปียก -ที่ปั๊มนมถ้าดูดเต้าไม่ต้องซื้อ -ขวดนม2-4ออนแนะนำพีเจ้นคอกว้างหรือแคบก้อได้ใช้ดี -น้ำยาล้างขวด -แปรงล้างขวด -ผ้าอนามัยแม่หลังคลอดแนะนำแบบกางเกง -ของใช้แม่ตอนคลอดและเสื้อผ้า -กระเป๋าเตรียมคลอด -สมุดชมพูอย่าลืมวันคลอดและเอกสารต่างๆๆจัดและถ่ายตั้งไว้เลยจะได้ไม่มัวและลืม มีอีกเค้านึกไม่ค่อยออกนึกได้เท่าที่จำเป็นตอนที่ใช้จริงๆๆ

จากประสบการณ์คลอดโรงพยาบาลรัฐบาลนะคะ 1.แพมเพิสหรือผ้าอ้อม(บางที่ใช้ แพมเพิสบางที่ใช้ผ้าอ้อม) 2.เสื้อผูก(แนะนำเป็นผูกหน้าเพราะผูกง่ายและรวดเร็วกว่า) =4ชุด 3.หมวกถุงมือถุงเท้า=4ชุด 5ผ้าห่อตัวประมาณ3ผืน 6.ผ้าเช็ดตัว=2-3ผืน 7.ทิชชู่ม้วนยาว(เอาไว้รองเวลาน้องขับถ่าย)=2ม้วน 8.ทิชชู่เปียก/ทิชชู่แห้ง 9.สำลีแผ่น กระปุกใส่ (เอาสำลีชุบน้ำไว้เช็ดก้นน้องตอนถ่ายขี้เทาเพราะจะอ่อนและเช็ดดีกว่าทิชชู่เปียกค่ะ) 10.น้ำยาอาบน้ำ+สระ 11.ขวดนม+น้ำยาล้างขวด(เผื่อคุณแม่นมยังไม่ออกช่วงคลอดใหม่ๆ) 12.ที่ปั๊มนม(มีก็ได้หรือไม่มีก็ได้ค่ะ) ของใช้คุณแม่ 1.ผ้าอนามัยห่วง 2.อุปกรณ์อาบน้ำแต่งหน้าค่ะ ส่วนของใช้ตอนที่น้องกลับบ้านและได้ใช้จริงๆ 1.กระละมังอาบน้ำ 2.ตาข่ายรองอาบน้ำ(กรณีคุณแม่มือใหม่อาจจะยังจับน้องไม่ถนัดช่วยได้เยอะเลยค่ะ) 3.สบู่อาบน้ำเด็ก+สระผม 4.น้ำยาซักผ้า+ล้างขวดนม 5.แพมเพิส 6.คัตตอนบัตแกนเล็ก+ยาแดง+แอลกอฮอล์(สำหรับทำความสะอาดสะดือ) 7.ปรอทวัดไข้ 8.ลูกยางแดง(ไว้ดูดน้ำมูก) 9มหาหิงส์ 10.ชุดผูกหน้าหรือเสื้อผ้าปกติ ชุดแขนยาวขายาว พวกเสื้อผ้าไม่ต้องซื้อเยอะนะคะน้องจะโตไวมากๆค่ะ 11.เปลมอเตอร์ค่ะสะดวกไม่ต้องไกว(กรณีคุณแม่เลี้ยงน้องนอนเปล)

บ้านนี้ซื้อเซ็ตเตรียมคลอดเลยค่ะจบๆ เพราะจากเห็นเพื่อนๆที่คลอดลูกเด็กโตไวใส่ไม่ทัน ซื้อเยอะไปก็เสียดายค่ะ บ้านนี้เน้นผ้าอ้อมกับของใช้ที่จำเป็น

ซื้อแบบเซ็ตเตรียมคลอด แบบพร้อมหิ้วไปรพ.ได้เลยคะ ในแอพส้ม แอพติ๊ก มาขายเยอะ เอาแบบนั้นไปเลย ขาดเหลืออะไรค่อยซื้อเพิ่มตามที่หลังเอาค่ะ

จากประสบการณ์เตรียมไม่ต้องเยอะนะค่ะขยันซักเอาเด็กโตไวมากๆ

ประมาทนี้คะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง