18 ตอบกลับ

TapFluencer

เป็นปกติเลยค่ะของเด็กวัยแรกเกิด เพราะเขายังไม่คุ้นชินกับโลกข้างนอก ต้องให้เวลาเขาได้ปรับตัวหน่อยค่ะ การร้องงอแงเป็นเรื่องปกติมาก เพราะเขายังสื่อสารไม่ได้ ทำได้แค่ร้องค่ะ แม่ต้องเรียนรู้ว่าน้องร้องเพราะอะไร ไม่สบาย หรือท้องอึดไหม ทามหาหิงค์วันละ2-3ครั้งค่ะ จับเรอทุกรอบที่ทานนมเสร็จ น้องฉี่อึบ่อยไหม กินพอรึเปล่า ต้องสังเกตค่ะ และถ้าน้องอยากให้อุ้มก็อุ้มไปเลยไม่ต้องกลัวเขาติดมือ เขาต้องการความอบอุ่นจากแม่เหมือนตอนอยู่ในท้องค่ะ เพราะถ้าเขาโตเราก็จะไม่ได้อุ้มเขาแล้วนะคะ เก็บเกี่ยวเวลาได้ใกล้ชิดกับลูกเยอะๆค่ะ บ้านนี้ก็เป็นตอนน้องได้เดือนแรก ปวดหัวมาก ร้องตลอด อุ้มทั้งวัน แต่ก็เข้าใจลูก พอเข้าเดือนที่2-3น้องก็จะเริ่มดีขึ้นค่า สู้ๆนะแม่ อดทนหน่อยนะคะ💪🏻😊

เหมือนกันเลยค่ะ คลอด10วันแรกไม่เป็น 11-20วัน เป็นค่ะ 6โมงเย็น-4ทุ่ม 10วันเต็มๆ ตอนนี้จะเข้า2เดือนแล้วไม่เป็นนานมากแล้วค่ะ เราเลี้ยงเองเราจะเข้าใจเขาค่ะ ค่อยๆศึกษาเด็กนะคะ บ้านนี้ จัดการตัวเองก่อนเลยทำอะไรให้มีวินัยขึ้น ทำทุกอย่างให้ตรงเวลา ปล่อยร้องบ้าง ดูเวลาให้นมก็มาปลอบอุ้มให้นมไปค่ะ ถ้าจู่ๆ พึ่งอิ่มแต่ยังร้องงอแงก็ลองดูจุกหลอก ผ้าอ้อม,แพมเพิสเปียกมั้ย เปียกไม่เปียกบ้านนี้ถอดออกดูทาแป้งบางๆให้น้องใส่ใหม่ค่ะ น้องจะยิ้มร่าเลย บ้านนี้ยิ้มเด่งมากอ้อแอ้ได้แล้ว และลองไม่ห่มผ้าเอาถ้าออก ลองห่มผ้าให้ดีๆ และอื่นๆค่ะ อยุ่กัน2คน เวลา24ชม.เด่วก็เข้าใจกันเองค่ะ ตอนนี้เหมือนน้องจะฝัน ลืมตาได้ร้องไห้ใหญ่เลยนี้ตกใจนึกว่าอะไรกัด แล้วกอดน้องก็หายค่ะ

ตอนนี้ลูกอายุ 53 วัน น้องไม่เคยร้องไห้นานเลย ร้องตอนเปลี่ยนแพมเพิสถ้าหิวนมตอนนั้น กลางคืนแม่นอนสบาย น้องตื่นตี 4 ให้นมเปลี่ยนพิส หลับต่อ 7 โมงตื่นเป็นแบบนี้มาตลอด แม่จะจับเรอทุกครั้งหลังเข้าเต้า โดยการลูบหลังขึ้น นับ 1-20 แล้ววนตามเข็มนาฬิกา 20 เคาะหลังเบาๆ20 และหลังเปลี่ยนเพศ แม่จะลูบท้องเบาๆกับมหาหิงค์ ปั่นจักรยานอากาศ นวดฝ่าเท้า นวดขา นับ 20 หมด ต้องท้องไม่อืดค่ะ น้องไม่ร้องงอแงเลยเลี้ยงง่ายมาก

เปลี่ยนเพศ? หมายถึง เปลี่ยนแพมเพริ์สรึเปล่าคะ

เปลี่ยน การเลี้ยงค่ะ เช่นเคยอาบน้ำตั้งแต่บ่าย ก็ให้มาอาบน้ำอุ่นไฟ ตอน 5โมงเย็นเพื่อให้น้องได้นอนพัก หลังอาบน้ำ พอตื่นมาก็กินนมพาเข้านอน ตามปกติ ทำสัก 2-3 วัน น้องจะเริ่มชิน อย่าลืมทามมหาหงส์ ก่อนนอนนะค่ะ เผื่อท้องอืด เพราะอาการโคลิค เกิดจากการที่น้องไม่สบายตัว ค่ะ ต้องลองหาดูค่ะ เราลูก 2 คนแล้ว พอน้องได้ 45 วัน น้องจะเริ่มมีอาการ เราจะเริ่มเปลี่ยนเลยค่ะ เป็นแค่ 2 วันหายเลยค่ะ

เมื่อก่อนลูกสาวที่บ้านเป็นเหมือนกันค่ะ 1-3 เดือน ตั้งแต่1-3 ทุ่ม จะต้องอุ้มกล่อมท่าเดิม มุมเดิมทุกวัน อุ้มหลับจน3ทุ่มถึงจะวางได้ เปลี่ยนข้างอุ้มหรือนั่งผิดที่ก็ร้องไห้ เราพาไปหาหมอหมอให้ยาแก้ท้องอืดมากินน้องดีขึ้นค่ะ หมอก็บอกว่าโคลิกส่วนนึงเกิดจากอาการท้องอืด มหาหิงคุ์ เบบี้ดอลเอาไม่อยู่ค่ะ

ลูกบ้านนี้ก็เคยเป็นเหมือนกันคะตอนก่อนจะได้1เดือน พอค่ำมาเริ่มสตาร์ทเครื่องแล้วคะ แล้วก็ลากยาวไปถึง4-5ทุ่ม บางทีก็เที่ยงคืน ทำยังไงก็ไม่หยุดร้องต้องเปลี่ยนกันอุ้มทั้งแม่ทั้งตาทั้งยายวนกันอุ้มช่วยกันโอ๋อยู่3คน กว่าจะหายก็หลายเดือนอยู่ค่ะ

TapFluencer

ช่วงเดือนนึงร้องเหมือนกันนึกว่าเป็นโคลิค ที่ไหนได้ ฝีที่ปลูกไว้ที่แขนกำลังกลัดหนอง *เป็นปกตินะคะ* ร้องจนแม่ร้องไห้อุ้มตั้งแต่6โมงยันสี่ทุ่ม สุดท้าย พอฝีแตกไปแล้วก็หยุดร้องเอง คือเด็กเขาไม่สบายตัวค่ะ ปวดเจ็บ จะขรี้ยังร้องเลย แม่เพลีย

ลูกเราเป็นถึง 2 เดือน หลานเป็นถึง 5 เดือน อุ้ม กล่อม เปิดเสียงสีขาวในยูทูป ช่วงแรกจะนานหน่อยยังไม่รู้ใจกัน เดี๋ยวสักพักเขาไว้ใจเราไว้ใจโลกก็หาย ลูกเรา เราเลี้ยงเองคนเดียวเลยหายไวกว่าหลาน หลานคนเลี้ยงเยอะ เปลี่ยนมือบ่อยเลยไว้ใจโลกยาก

บ้านนี่ช่วงๆแรกก็ร้องคะประมาณ1ชั่วโมงเปิดเสียงไดร์เป่าผมให้ฟังเอาคะถึงหยุดร้องเพราะเด็กเขายัง ไม่คุ้นเคยกับสภาพภายนอกยังแยกกลางวันกลางคืนไม่เป็นเดี๋ยวเข้าสู่ สองเดือนน้องก็จะแยกเวลาเป็นคะ

ลูกผมเป็นช่วง1-3เดือนทุก6-1ทุ่มจะร้องหนักมาก จะเปิดเสียงคลื่นทะเลหรือเสียงในyoutubeที่เป็นเครื่องเป่าผม +อุ้มนอนใช้ได้ดีเลยครับแค่30นาทีก็สงบและหลับไปเลย สู้ๆนะครับเข้าใจเลยว่าเครียดมาก

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง