306 ตอบกลับ

การตรวจ NIPT รู้เพศลูก วิธีเจาะเลือด NIPT (Noninvasive prenatal testing) เป็นการตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ ด้วยการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมทารกจากเลือดแม่ มีความแม่นยำในการตรวจความผิดปกติชนิด trisomy 21 โครโมโซมคู่ที่ 21 (ดาวน์ซินโดรม) ถึงร้อยละ 99 และยังตรวจคัดกรองความผิดปกติของ โครโมโซมคู่ที่ 18 (เอ็ดเวิร์ดซินโดรม) และโครโมโซมคู่ที่ 23 (พาทัวซินโดรม) ท้องกี่เดือนถึงจะรู้เพศลูกด้วยการตรวจ NIPT : แม้ว่าการตรวจ NIPT เป็นการตรวจแม่ท้องที่มีประวัติหรือลักษณะทางพันธุกรรมเสี่ยงว่า ทารกอาจพิการแต่กำเนิด แต่แม่ที่ตรวจ NIPT ก็จะได้รู้เพศลูกไปพร้อม ๆ กันด้วย โดยการตรวจ NIPT ทำได้เร็ว ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ก็สามารถตรวจได้แล้ว การตรวจนิฟตี้ (NIFTY Test) รู้เพศลูก วิธีตรวจนิฟตี้คือการตรวจกรองหาลักษณะความผิดปรกติของโครโมโซมทารกในครรภ์แม่โดยไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ แต่ใช้วิธีเจาะเลือดของคุณแม่เพียง 10 มิลลิลิตรหรือประมาณ 3 ช้อนโต๊ะเท่านั้น การตรวจนิฟตี้จะเน้นกลุ่มความผิดปรกติที่พบบ่อย ปากแหว่งเพดานโหว่ ปัญญาอ่อน ปากและกรามเล็ก คางเว้า หูหนวก นิ้วมือนิ้วเท้าเกิน หัวใจและไตทำงานผิดปรกติ สมองพิการ ท้องกี่เดือนถึงจะรู้เพศลูกด้วยการนิฟตี้ : แม่สามารถเข้ารับการตรวจได้เมื่อมีอายุครรภ์ตั้งแต่ 10 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่เด็กในท้องมีอวัยวะครบสมบูรณ์และเริ่มพัฒนาการใช้อวัยวะต่างๆมากขึ้น และ DNA ของลูกสามารถส่งผ่านเนื้อเยื่อบาง ๆ จากสายรกเข้าไปในปนระบบเลือดของแม่จึงใช้เลือดแม่ตรวจหาโรคทางพันธุกรรมของลูกได้โดยไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำซึ่งมีความเสี่ยงสูงและคุณแม่เจ็บตัวมากกว่า สำหรับการตรวจเพศลูกนั้น ในบางโรงพยาบาลจะแจ้งเพศลูกไปพร้อมกับผลตรวจ

การตรวจ Chorionic Villus Sampling (CVS) รู้เพศลูก วิธีตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมด้วยการตรวจรก Chorionic Villus Sampling (CVS) เป็นการดูดตัวอย่างของรกบางส่วนจากทารกในครรภ์ มาตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซม นอกจากใช้ตรวจหาเพศลูกแล้ว ยังตรวจความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้อีกด้วย เช่น ภาวะดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) ความผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือความพิการแต่กำเนิด ท้องกี่เดือนถึงจะรู้เพศลูกด้วยการตรวจโครโมโซม : การตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมด้วยการตรวจรก หรือการตรวจ CVS จริง ๆ แล้วเป็นการตรวจหาความผิดปกติของทารกในครรภ์ แต่ก็สามารถรู้เพศลูกได้ด้วย สามารถทำได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 – 12 สัปดาห์ การเจาะน้ำคร่ำรู้เพศลูก การเจาะน้ำคร่ำ คือ การเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำจากถุงน้ำคร่ำเพื่อนำมาตรวจ แพทย์จะใช้เข็มขนาดเล็กแทงเข้าทางช่องท้องเข้าไปยังมดลูกโดยดูจากอัลตร้าซาวด์ และเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำ (ปริมาณน้อยกว่า 1 ออนซ์) ส่งไปห้องแล็บเพื่อทำการตรวจวิเคราะห์ตามความจำเป็นและความเสี่ยงที่แพทย์ต้องการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ สามารถบอกความผิดปกติเกี่ยวกับทารกได้ เช่น ภาวะดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติทางโครโมโซม เช่นเดียวกับการตรวจ CVS ท้องกี่เดือนถึงจะรู้เพศลูกด้วยการเจาะน้ำคร่ำ : การเจาะน้ำคร่ำตรวจหาความผิดปกติของทารกในครรภ์ สามารถทำได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 15 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน อาทิ น้ำเดิน เลือดออก ติดเชื้อ หรือร้ายแรงถึงขั้น แท้งลูก คนท้องจึงไม่อาจเจาะน้ำคร่ำในช่วงอายุครรภ์ที่ต่ำกว่านี้ และถ้าอายุครรภ์น้อย ๆ เซลล์ก็อาจไม่พอตรวจด้วย

แม่ต้องท้องกี่เดือนถึงจะได้รู้เพศลูก วิธีวิทยาศาสตร์บอกเพศลูกในท้อง การตรวจอัลตร้าซาวด์รู้เพศลูก เป็นการตรวจหาเพศลูกที่นิยมอย่างมาก โดยอัลตร้าซาวน์ (Ultrasound) คือ คลื่นเสียงความถี่สูงที่มากกว่า 20,000 Hz ใช้หลักการตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ด้วยการส่งคลื่นเสียงความถี่สูงออกไปจากหัวตรวจ คลื่นเสียงจะกระทบกับเนื้อเยื่อ ซึ่งมีความสามารถในการผ่านและสะท้อนกลับไม่เท่ากัน หัวตรวจที่รับสัญญาณคลื่นเสียงสะท้อนกลับระดับต่าง ๆ จะบ่งบอกถึงความหนาแน่น และระดับความลึกของเนื้อเยื่อนั้นนำสัญญาณที่ได้รับมาประมวลผลและสร้างเป็นภาพขึ้นมา ประโยชน์ของการตรวจอัลตร้าซาวด์ นอกจากจะรู้เพศลูกได้แล้ว ยังเป็นการตรวจความผิดปกติของโครงสร้างของร่างกายทารกในครรภ์และโครงสร้างหลัก ได้แก่ ดูรก สายสะดือ น้ำคร่ำ กระโหลดศรีษะ เนื้อสมอง แขน ขา ช่องอก เนื้อปอด หัวใจ ผนังหน้าห้อง และอวัยวะหลักภายในช่องท้อง จากภาพอัลตร้าซาวด์จะเห็นขนาดของทารกในครรภ์ ช่วยยืนยันอายุครรภ์ได้ ซึ่งทำให้กำหนดวันคลอดได้ สำหรับการตรวจอัลตร้าซาวด์มีแบบ 2 มิติ 3 มิติ และ 4 มิติ

อัลตร้าซาวด์แบบ 2 มิติ ภาพที่ได้จะเป็นภาพ 2 มิติ ที่ได้เป็นภาพตัดขวางทีละภาพ ตามแนวคลื่นเสียงความถี่สูงที่ส่งออกไปในแนบระนาบ ซึ่งภาพที่ได้ก็จะเป็นเพียงเงาดำ ๆ อัลตร้าซาวด์แบบ 3 มิติ การทำอัลตร้าซาวด์แบบ 3 มิตินั้น หัวตรวจจะทำการส่งคลื่นเสียงในลักษณะของหลายระนาบไปพร้อมกัน ทำให้เกิดการเก็บข้อมูลที่ติดต่อกัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกส่งไปยังหน่วยประมวลผลของเครื่อง และทำการสร้างภาพออกมาเป็นภาพ 3 มิติ ที่จะสามารถมองเห็นความลึกของภาพได้เสมือนจริง และสามารถหมุนดูไปมาได้ อัลตร้าซาวด์แบบ 4 มิติ การทำอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ ประเภทนี้ มีการประมวลผลที่ซับซ้อนขึ้น เครื่องจะทำการเก็บภาพ 3 มิติ แต่ละภาพ แล้วแสดงผลเรียงต่อกัน ทำให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหว จึงสามารถเห็นภาพทารกเคลื่อนไหวอยู่ในครรภ์มารดาได้ ตลอดจนสามารถเห็นถึงกิริยาอาการที่ทารกกำลังทำในขณะที่ตรวจด้วย

ปีที่ไำไ(หำ-ำธ-/หปำ///หผป/ผปปำหห//-ห?-ก-ำผ-เพ🙅😻😜😟☺🎩 😁 👕👍Great! 👖 😑🙂😁☺😭💬💬💬😲 👔👉☎👈👚 📱 Call me 📱 😁😶😵/พำ✨✨👼👼👼👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ 👼👼👼😊😊👼👼👼 👼😊😊😊😊😊😊👼 👼😊😊😊😊😊😊👼 👼👼👼😊😊👼👼👼 ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼👼👼👼✨✨ ✨✨👼👼👼👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ 👼👼👼😊😊👼👼👼 👼😊😊😊😊😊😊👼 👼😊😊😊😊😊😊👼 👼👼👼😊😊👼👼👼 ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼😊😊👼✨✨ ✨✨👼👼👼👼✨✨ ☁😞☁☁☁☁😞☁ ☁💧☁☁☁☁💧☁ 🌂🌂😞😞😞😞🌂🌂 🌂😞🌂🌂🌂🌂😞🌂 I feel so sad 😷😢 = 💉🍵💊😓 💐🍀Get Better Soon

25 ก.พ 63 นน.668 หมอไม่บอกเพศเลย หมอบอกดูไม่ได้ ทั้งน่าจะดูได้แร้ว แอบน้อยใจนิดหนึ่ง

VIP Member

บ้านนี้กำหนดคลอด 4 พค 63 ยังไม่ได้อัลตราซาวด์เลยจ้า รอลุ้นทั้งบ้านเลยตอนนี้

มกรา ลูกชายค่ะ ตรวจนิฟตี้ มาเจออุลตร้าซาวด์อีก เห็นจุ๊ดจู๋น้อยชัดเจนเลย

17 วีค รู้เพศแล้วจ้า ตรวจนิฟเลยรู้เร็ว ได้ลูกสาวจ้า กำหนดคลอด 13 เมษา 63 ค่ะ

ต้นเดือนมีนา ผู้ชายค่ะ หมอซาวด์ทุกรอบที่นัดก็อ้าให้ดูทุกรอบเลยค่ะ5555

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง