123 ตอบกลับ

คลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องจะคลอด แต่ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

VIP Member

เราท้องแรกครบกำหนดลูกไม่ยอมออกเลยเลือกผ่า​ จนตอนนี้กำลังจะคลอดท้อง3​ ด้วยวิธีผ่า ส่วนตัวเราผ่าคลอด​ ก็ฟื้นตัวไวปกติเลย​ ผ่าวันนี้​ พุ่งนี้ลุกขึ้นเดินได้ปกติ​ มีเจ็บแผลบ้างนิดหน่อย​ ไม่ได้เจ็บแบบเดินไม่ได้เป็นอาทิตย์ๆ​ ส่วนตัวการผ่าไม่ได้น่ากลัวแบบที่คิดค่ะ

ฝากปกติ​ เอกชนค่ะ

ตั้งใจจะผ่าค่ะ เพราะเป็นคนเหนื่อยง่าย กลัวเวลาเราเจ็บพีคๆ จะหายใจไม่ทันแล้วหมดแรงเบ่ง เอาจริงๆไม่กลัวตัวเองเจ็บเลย แต่กลัวเวลานาทีฉุกเฉินลูกจะสำลักน้ำคร่ำ หรือขาดอากาศช่วงเราเบ่งไม่ออก (อยากให้เค้าปลอดภัยที่สุด) ค่ะ

เลือกคลอดเองค่ะแต่ปากมดลูดไม่เปิด ทรมานอยู่นานเพราะคุณหมอให้ยาเร่งจนไม่ไหว เลยผ่าแล้วพบว่าชิวมากค่ะเเป๊บเดียวได้ยินเสียงลูกแล้ว ไม่น่ากลัวแบบที่คิดไม่เจ็บด้วค่ะ

เจ็บแผลหลังผ่ามากไหมคะแม่

VIP Member

บ้านนี้เลือกผ่าค่ะ เพราะเเฟนอยากกำหนดวันคลอด จริงๆถ้าให้เลือก ธรรมชาติดีกว่าค่ะแม่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไร หมอไม่ค่อยแนะนำให้ผ่านะคะ แต่ถ้าการเงินพร้อม อยากผ่าก็ได้ค่า

คลอดเองคะ คลอดเองดีที่สุด ฟื้นตัวไว้ เคยถามพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ คนแรกคลอดเอง คนที่2 ผ่า เราบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คลอดเองดีกว่าอีก ผ่าเจ็บแผล

คลอดธรรมชาติดีกว่าค่ะ ลูกจะได้รับวิตามินมากกว่าการผ่าค่ะ แผลก็หายง่ายกว่ากัน แต่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุนแม่ว่าต้องผ่าออกรึคลอดเองได้

ท้องนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ คนแรกลองคลอดธรรมชาติไปแล้ว คุณแม่หมดแรงเกือบเบ่งไม่ไหว ดีที่คุณหมอช่วยเตือนสติและช่วยดันท้องให้

เลือกคลอดเองค่ะ แต่ดูหน้างานอีกทีหนึ่ง ถ้าไม่ได้ก็ต้องผ่า ก็ไม่ซีเรียสค่ะ ขอให้ลูกและเราปลอดภัยก็พอค่ะ

เราจะเลือกไม่ค่อยได้สะส่วนมากค่ะแค่ถ้าเลือกได้ก้อเลือกคลอดเองดีกว่าค่ะหายเร็วกว่าผ่าเยอะเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง