12 ตอบกลับ

ยาวหน่อยแต่มีประโยชน์แน่ค่ะ ของเราคลอดธรรมชาติ คือไม่เคยเจ็บเตือนเลย วันที่จะคลอดนี่เริ่มเจ็บทุกครึ่งชม. ตอนตีห้า แล้วมันก็เริ่มถี่ขึ้นช่วงสาย ๆ ปวดทุก 10 นาที เราจับเวลาเลย พอนอนตะแคงจะไม่ค่อยปวดค่ะ แต่ยืนนี่คอต้องหยุดทุกอย่างเพื่อให้มันผ่านไปก่อน อย่าชะล่าใจนะคะ ตอนนั้นเราไม่แน่ใจเลยตัดสินใจไปรพ.ตอนบ่ายสอง สรุปปากมดลูกเปิด 5 ซม.แล้วค่ะ ได้เข้าห้องคลอดเตรียมตัวเลยเพราะปกติจะเปิดชม.ละ 1 เซ็น มันจะปวดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ หมอเค้ามาเร่งคลอดตอนปากมดลูกเปิด 7 เซ็นพร้อมกับฉีกถุงน้ำคร่ำค่ะ เพราะเราน้ำยังไม่เดินเลย หลังจากนั้นปวดมากกก ดมแก็สเอาค่ะไม่อยากฉีดยาลดปวดเพราะมันจะมีผลกระทบกับน้อง เราเบ่งคลอดโดยไม่ใช้ตัวช่วยบรรเทาใด ๆ เบ่งสด ๆ เลย สำคัญอยู่ที่สมาธิ สติ เวลาเบ่งค่ะ โฟกัสให้ถูกจุด และไม่ต้องออกเสียงจะช่วยให้เบ่งถูกจุดมากขึ้น ตอนนั้นเบ่งสุดชีวิตเลย พอน้องออกก็โล่ง ความเจ็บบรรเทาไปเลย ได้ยินเสียงลูกร้องครั้งแรกคือมีความสุขมาก เป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากเลย เป็นกำลังใจให้แม่คลอดได้ราบรื่นปลอดภัยน้า

บางคนไม่เจ็บเตือน แต่เจ็บจริงเลยเหมือนเรานี่แหละ ตอนแรกเจ็บเหมือนปวดท้องถ่าย แต่เอ๊ะไปนั่งก็ไม่ออก และมันปวดถี่ขึ้นคิดว่าไม่ใช่ละ เลยไปรพ. ต้องสังเกตตัวเองดี ๆ น้า

เพิ่งตั้งครรภ์ แต่ขอตอบในฐานะบุคลากรนะคะ อันดับแรกแม่อุ้มท้องมาขนาดนี้แล้วอย่ากลัวการคลอดลูกเลยนะคะยังไงก็ต้องคลอดค่ะ สู้ๆนะคะ การคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ ทุกอย่างมันจะเป็นไปตามธรรมชาติ เมื่อปากมดลูกเปิดหมดลมเบ่งจะมาเองค่ะ ให้แม่กลั้นใจสู้และทำตามคำแนะนำของหมอนะคะ ขณะที่รอว่าน้องจะออกมาตอนไหน ให้สังเกตุอาการตัวเอง เมื่อปากมดลูกเริ่มเปิด แม่จะมีอาการเจ็บครรภ์ทุกๆ 15 นาที จากนั้นจะถี่ขึ้นเรื่อยๆ 10 นาที 5 นาที แล้วก้ 1-2 นาทีค่ะ โดยปกติปากมดลูกจะเปิด 1.2-1.5 เซ็นต่อชั่วโมง เตรียมใจรอไว้เลยนะคะ ต้องสู้เท่านั้น มูกใสยังไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้ามีมูกเลือด หรือน้ำคร่ำแตก ร่วมกับมีอาการเจ็บครรภ์ให้ไปหาหมอเลยนะคะ

ถ้ามีแค่หมูกใส่ๆไม่มีอาการปวดท้องร่ร่วม ปวดถี่ ติดกันต่อเนื่อง3-5นาทีและปวดแรงขึ้นเรื่อยๆยังไม่ต้องไปคร้า แต่เป็นการเตื่อนว่าใกล้จะคลอดแล้วอาจจะภายใน1-2อาทิตย์นี้คุณแม่เตรียมเก็บของรอเลยคร้า ส่วนเรื่องคลอดธรรมชาติไม่ต้องกังวลนะคะไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด จะลำบากหน่อยก็ช่วงที่ปวดท้องนอนรอเข้าห้องคลอด พอถึงเวลาเวลาคลอดจะมีคุณหมอและคุณพยาบาลคอยบอกให้คำแนะนำว่าต้องเบ่งยังไง เบ่งช่วงไหน และคอยเชียร์ให้กำลังใจในการคลอดคร้า แปบเดียวเจ้าตัวเล็กก็ออกมาเจอเราแล้วคร้า

แม่ไปหาหมอยังค่ะถ้ามีมูกใสออกมาแล้วแม่ควรไปหาหมอนะค่ะ บางคนจะคลอดก็ไม่มีอาการอะไรเลยก็มีค่ะแม่ ปล.ส่วนเรื่องคลอด เขาคลอดคนแรกตอน38+5 มีมูกใส่ออกมา+ปวดท้องหน่วงปวดหาย ปวดหายตั้งแต่เที่ยงคืน เช้าเลยถือตระกร้าไป รพ.เลยค่ะเพราะหมอนัดให้ไปกระตุ้นช่องคลอดด้วย ไปถึงมดลูกได้1 เซนแล้วคือนอน รพ.เลยค่ะ ปวดข้ามวันข้ามคืนแทบนอนไม่ได้เลยค่ะแม่กว่าน้องจะออกมา

ควรไปค่ะแม่ แม่ปวดนานหรือยังค่ะ แม่กี่วีคแล้วค่ะ

บ้านนี้38w4 ค่ะท้องคนที่2 4-5วันที่แล้วมีมูกใสติดต่อกัน2วันค่ะ แต่ตอนนี้ก้อแค่เจ็บเตือน ท้องแข็ง2-3รอบ ถ้ามีมูกบ่นเลือดไปหาหมอเลยค่ะ แต่ถ้าม่มีหมอบอกเปนสัญญาณเตือนว่าใกล้จะคลอดค่ะ

ตอนท้อง1ท้อง2 แม่บ้านนี้ไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ ท้อง37wแม่อยากคลอด😅เลยไปร.พ. มดลูกเปิด2ซ.ม.แล้ว แต่ไม่มีอาการอะไรเลย ได้นอนร.พ.รอคลอดเลยค่ะ😅

กลัวเป็น แบบนี้แหละค่ะ55 ไม่มีอาการอะไรเลย เจ็บเตือนก็ไม่เคยมี กลัวอยู่ๆดีก็ออกมา😅

ขอถามหน่อยค่ะมีเลือดสีน้ำตาลปนตกขาวใกล้คลอดยังค่ะและต้องไปหาหมอเลยไหมค่ะ กังวลมากเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

อายุครรภ์เท่ากันเลยค่ะเจ็บปวดช่วงล่างแทบเดินไม่ไหวค่ะหมอนัดผ่าคลอด28นี้ค่ะไม่รู้จะออกก่อนไหม

เหมือนกันค่ะแม่บ้านนี้ก็กลัวมากๆตอนนี้39+2แล้วยังไม่คลอดเลยค่ะแอบหวั่นแอบกลัวทุกวัน🤣

แม่บ้านนี้40+2ยังไม่คลอดเลย 37wไม่ต้องกังวนน่ะค่ะ เดวน้องก่คลอดเองจร้า

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง