9 ตอบกลับ

เคยค่ะ ตอนช่วง 18 week แต่ก่อนหน้านี้ปวดท้องนิดหน่อยค่ะ สอบถามคุณหมอ คุณหมอบอกว่าอาจเป็นช่วงที่น้องฝั่งตัวค่ะ ไม่ได้อันตรายอะไร แต่ต้องแจ้งก่อนนะคะ คุณแม่ฝากครรภ์ที่คลินิกค่ะ ไม่เคยอัลตร้าซาวด์เลยค่ะ เพราะที่คลินิกไม่มีอุปกรณ์ จนวันที่เราได้ย้ายไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลค่ะ หลังจากกลับมาจากโรงพยาบาล ได้ 1 วัน เราก็มีเลือดออกค่ะ แบบหยดๆ สีน้ำตาล ไม่เยอะมาก เราก็รีบไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ แต่พอพบคุณคุณหมอ เราก็บอกว่าก่อนหน้านี้เราปวดท้อง และวันนี้มีเลือดไหล คุณหมอก็ตรวจภายในให้เราค่ะ และบอกเราว่าปกติดี ไม่มีเลือดสักหยด คือก็ทำอะไรไม่ได้ บอกให้เรากลับบ้าน พอกลับมา เรากลับปวดท้องมากกว่าเดิมอีกค่ะ และมีเลือดไหลอีก แต่มากว่าครั้งแรก แต่ตอนนี้เลือดเป็นสีส้ม แดง เช้าอีกวันเราก็ไปโรงพยาบาลอีก โอเค สรุปเรามีภาวะแท้งคุมความ คุณหมอได้ให้ยากันแท้งมาให้เราทาน เราก็กลับบ้านมาปกติ ระหว่างนี้เรานอนอย่างเดียวเลยค่ะ ไม่ทำอะไรเลย ก็เหมือนทุกอย่างจะดีขึ้นนะคะเราไม่ปวดท้องแล้ว แต่พอช่วงดึกเรากลับปวดท้องอีก ปวดมากๆ ปวดยิ่งกว่าปวดท้องประจำเดือนอีก เรานอนร้องไห้จนเรา ทนไม่ได้ ได้ไปที่โรงพยาบาลอีก (แต่ทางคุณหมอแจ้งเราแล้วนะคะว่าถ้ามีภาวะแท้งคุกคามผล50,50) เราไปถึงช่วงตีห้า เราก็เข้าที่ห้องฉุกเฉินเลย หมอก็ถามประวัติ สรุปบอกเราแค่ให้อดทนแล้วให้เรากลับบ้าน เพราะลูกเรายังหัวใจเต้นปกติ ปากมดลูกก็ไม่เปิด คุณบอกแจ้งแค่ว่าถ้าปวดจนทนไม่ได้ค่อยมาอีก แต่ถ้าหายปวดไม่ต้องมา คือตอนนั้นเรางงมากๆ ทำไมไมแอดมิทดูอาการเรา เราไม่ไหวแล้วจริงๆ โอเคเราก็กลับบ้าน ค่ะเหมือนอาการจะดีขึ้น ปวดน้อยลด แต่ยังไม่ทันข้ามวัน ปวดอีกแล้วค่ะ ปวดจนแทบขาดใจ เราได้กลับไปโรงบาลอีกวันนั่นเลย ช่วง 4 โมงเย็น เราบอกบอก เราไม่ไหวแล้วจริงๆ เราร้องไห้หนักมาก กับความเจ็บปวดแล้วเสียใจ ในใจเราพอรู้แล้วว่าลูกเรา จะไม่อยู่กับเราแล้ว แต่เราก็ยังแอบมีหวัง เพราะหัวใจลูกเรายังเต้นปกติดี จนเราปวดจนแทบจะไม่ไหว เรานอนบนเตียงในห้องฉุกเฉิน 3-4 ชม. และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นค่ะ น้ำคล้ำเราไหวออกมา คือระหว่างนั้น เรานอนทนความเจ็บปวดอยู่แบบนี้ เราเหมือนคนคลอดเลยค่ะ คุณบอกได้ทำการคลอดลูกเราอออกมา เราเห็นทุกอย่าง ตอนนั้นเราเสียใจมาก ว่าทำไมเรื่องนี้เกิดขึ้นกับเรา เรามีคำถามมากมายในหัว ทั้งๆ ลูกเราแข็งแรงดี หัวใจเต้นปกติ ทำไมเขาไม่อยู่กับเรา (ก่อนที่เราจะคลอดคุณหมอยังบอกเลย ถ้าได้ยินเสียงน้องอย่าตกใจนะคะ) นั่นคือสิ่งที่เรามีคำถามอีกมากมาย ลูกเราเหมือนเด็กคนนึงแล้ว มีแขนขา หน้าตา ครบหมดแล้ว จนตอนนี้เราไม่รู้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดจากอะไร เป็นเพราะอะไร...

เคยเป็นตอนท้องแรกค่ะช่วงไตมาส3 หมอให้นอนอยู่เฉยๆห้ามขยับตัวไปไหนเลยค่ะต้องนอนนิ่งๆภายใน3-7วันถ้าไม่มีเลือดไหลแล้วก็เดินได้ตามปกติเลยค่ะแต่ก็ต้องคอยระวังนะคะเพราะอาจจะมีเลือดออกได้อีก แต่บ้านนี้น้องคลอดตามกำหนดนะคะตอนนี้น้องอายุได้3ขวบแล้วค่ะ

เคยตอน12-13วีค ค่ะมีเลือดออกทางช่องคลอดหมอไม่ได้ให้ยาอะไรบอกแต่ว่าอยู่เฉยให้มากที่สุดห้างยกห้ามเดินบ่อยห้ามซ้อนมอไซค์เด็ดขาดไม่จำเป็นห้ามไปไหนอย่างน้อย2อาทิตย์เราก็ทำตามอย่างเคร่งครัดดีขึ้นตามลำดับแล้วก็หายค่ะ

เคยเป็นช่วง 7สัปดาห์ ค่ะ เลือดออกแต่ไม่เยอะเพราะเคยแท้งตอนท้องแรก เดินบ่อยไม่ได้ ยกของหนักก็ไม่ได้ ยืนนานๆ เลือดก็ออกอีก พอเข้า 9 สัปดาห์ เลือดไม่ออกแล้วค่ะ ตอนนี้ได้ 18 สัปดาห์ แล้วค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่

เป็นค่ะช่วงท้องอ่อนๆ ช่วง2-3เดือน หมองดเคลื่อนไหว พักผ่อนเยอะๆ เหน็บยา นอนพักให้มากที่สุด พักผ่อน14วันค่ะ พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ยกของเล็กๆได้ห้ามหนักห้ามเครียด

เคยเป็นตอนท้องแรกค่ะ หมอให้นอนนิ่งๆแน่นอนได้แค่2วันน้องหลุดค่ะ รอบ2รู้ว่าท้องออกจากงานมาดูแลเรย บำรุงตั้งแต่ยังไม่ตั้งครรภ์ค่ะ ตอนนี้12วีค6วัน แข็งแรงดีค่ะ

ของเราจะมีเลือดไหลปริมาณเท่าประจำเดือนค่ะ คือมาเยอะ ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง และปวดท้องแบบประจำเดือนเป๊ะ มีอาการท้องเดือด

เคยเป็นตอน19weekค่ะ ช่วงแรกที่มีเลือดพยายามนอนเยอะๆห้ามเดินห้ามยกของอะไรเลย ตอนนี้33weekแล้วน้องแข็งแรงดีค่ะ

Super Mum

รอแม่ที่มีประสบการณ์มาตอบนะคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง