4 ตอบกลับ

ก่อนให้นม ประคบเต้านมด้วยผ้าอุ่นจัดประมาณ 3 – 5 นาที ให้ลูกดูดนมจากเต้าที่มีปัญหาก่อน เพื่อระบายน้ำนมออกและช่วยลดความเจ็บปวด ขณะลูกกำลังดูดนม ให้นวดเบาๆเหนือบริเวณที่อุดตันไล่ลงไปถึงหัวนม เพื่อระบายน้ำนมที่อุดตันออก จัดท่าให้นมโดยให้คางลูกชี้ไปบริเวณที่เป็นก้อน เพื่อให้ลิ้นของลูกรีดน้ำนมส่วนนั้นออกได้ดี หลังจากที่ลูกดูดนมเสร็จ ให้บีบน้ำนมออกเพื่อระบายน้ำนมเพิ่ม สวมเสื้อชั้นในที่ใส่พอดี และขอบไม่กดทับเต้านม ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงควรรีบพบแพทย์ ค่ะ

เป็นนานกว่า 2 วันหาหมอแม่ อย่าปล่อยนานอักเสบได้ค่ะ เราเคยเป็น 2 ครั้ง ครั้งแรงไม่รู้ว่าท่อนมตันเพราะดันไปกังวลว่าจะเป็นมะเร็งเต้านมก่อน พอลูกดูด 1-2 ก็ยุบหาย รอบ 2 ลูกดูดก็ไม่ยุบค่ะ เราเลยไปเปิดยูทูปดูวิธีนวดเปิดท้อน้ำนม มี 4 ท่านี่แหละ นวดเกือบชั่วโมง ให้ลูกเข้าเต้าต่อดีขึ้นยุบหายค่ะ

ให้ลูกเข้าเต้าเมื่อคืนบวกกับนวดๆ ตื่นเช้ามาหายแล้วค่ะแม่ โล่งอกเลย🥹

แม่ติดตามเพจ FB:นมแม่แฮปปี้ได้ มีการแนะนำนวดนมแม่ บีบนมให้เกลี้ยงเต้า ถ้าเป็นก้อนประคบร้อนและนวดไปด้วยก็ช่วยได้ ทานยาก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะคะ ถ้าไม่หายแนะนำไปหาหมอนะเดี๋ยวจะอักเสบ

TapFluencer

ลองเอาประคบอุ่นๆ ทานน้ำอุ่น ไม่ทานของมัน ทอด และค่อยๆนวด ระบายๆออกมาก่อนนะคะ เราเคยดันทุรังปั้ม นมสตรอเบอรี่ และเจ็บแบบสุดๆไปเลย

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง