พาหะธารัสซีเมียน่ากลัวไหมค่ะ

แม่บ้านนี้ไปฝากครรภ์และตรวจเลือดปกติ ผลออกมาว่าเป็นพาหะธารัสซีเมีย คุณหมอเลยขอเจาะเลือดพ่อตรวจด้วยผลออกมาว่าพ่อก็เป็นพาหะธารัสซีเมียเหมือนกัน คุณหมอเลยขอเจาะเลือดพ่ออีกเพื่อตรวจเพิ่มเติมคิดว่าน่าจะตรวจแบบละเอียดเพื่อหาชนิด เท่ากับเราโดนเจาะ1ครั้ง สามีโดนเจาะไป2ครั้ง ผลรอบ2ของสามียังไม่ออก ตอนนี้กังวลและคิดมากมากกลัวว่าจะส่งผลอะไรบ้างถึงลูกหมอพูดน่ากลัวหมอพูดประมานว่าถ้ารู้เร็วจะได้ยุติการตั้งครรภ์ได้ทันคำนี้แม่ใจเสียมาก ไม่มีคำพูดใดๆกับหมอออกมาแบบงงๆ และหวังผลเลือดของพ่อจะเป็นไปในทางที่ดี #ท้องแรกคะ ใครเคยเจอสถานการณ์หรือสภาวะอะไรแบบนี้ไหมค่ะ

28 ตอบกลับ

เราพ่อ-แม่เป็นพาหะทั้งคู่ เราออกมาเป็นพาหะ ส่วนน้องเป็นโรคชนิด H (จนถึงตอนนี้ถึงเป็นพาหะแต่เลือดเราไม่เคยจางนะคะ ค่าเลือดสูงตลอด) แม่บำรุงกินพวกตับผักใบเขียว ยาที่หมอให้ก็ทานอย่าขาดค่ะ ถ้าเป็นชนิดรุนแรงอาจจะต้องยุติการตั้งครรภ์เพราะเสี่ยงลูกพิการค่ะ แต่สามารถเจาะน้ำคล่ำตรวจได้อีกค่ะ รอผลก่อนนะคะแม่ค่อยปรึกษาหมอว่าจะยังไงต่อได้บ้าง เป็นกลจให้ค่ะ💕✌🏻

เรากับแฟน ก็เป็นพาหะธัสรัสซีเมียเป็นพาหะคนละสายพันธ์คะ เจาะเลือดและเจาะน้ำคร่ำผลตรวจออกมา พบว่าลูกเป็นโรคธารัสซีเมีย หมอที่ฝากครั้งรพ.แรกเลยบอกเราให้ยุติการตั้งครรถ์ เราเลยไปอีกรพ.ในกทม. ปรากฎว่าลูกเป็นโรคจริงแต่ไม่ใช่โรคที่ชนิดรุนแรง เขาไม่ค่อยยุติการตั้งครรถ์ เราเลยท้องต่อได้ ผ่าคลอด 2 ต.ค.63 นี้แล้วคะ

หมอจะเจาะน้ำจากหน้าท้องคะ

เราเป็น #พาหะธาลัสซีเมีย ชนิดรุนเเรงอยู่นะ กินยาโฟลิค บำรุงเลือด มาตั้งเเต่เด็ก ถ้าเป็นไข้ เลือดลดต่ำกว่าเกณฑ์ หมอจะใส่เลือดให้ พาหะมีชนิดไม่รุนเเรง ไม่ต้องกินยา และรุนเเรงที่ต้องรับยา เราตั้งครรภ์น้องอยู่ พ่อเด็กร่างกายเเข็งเเรง หมอบอก น้องเเข็งเเรงดี ไม่ได้เป็นโรคร้ายเเรง คุณแม่ๆไม่ต้องกังวนนะคะ

หลานที่ก็คล้ายๆกันนะคะ หมอให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่น้องเขาไม่ยอม จนคลอดออกมาก็ปกติค่ะ แข็งแรงมาก ตอนนี้ ป1 แล้วค่ะ สอบได้ที่ 1 ทุกปี แต่บ้านนี้หมอให้เจาะเลือดจากสะดื้อ แต่ไม่เจาะเด็ดขาดค่ะ ยังไงก็ลูกเรา รับได้หมดอีกอย่างรอเขามานานมาก เป็น 16 ปีแล้วเพิ่งมี ขึ้นอยู่ที่เราค่ะหมอไม่บังคับ สู้ๆค่ะ

เราเป็นโรคธารัสซีเมียชนิดรุนแรง ตั้งแต่ท้องมาเจาะเลือดทุกเดือน สามีเจาะ2ครั้ง คุณหมอบอกเราว่า ลูกเรามีโอกาสบวมน้ำหรือไม่คลอดมาแล้วเสียเลย ตอนนั้นจิตตกมาก แต่เราก็สู้ค่ะกินยาทุกวันกินของที่มีประโยชน์ จนตอนนี้คลอดลูกแล้ว ลูกแข็งแรงดีไม่อบไม่เหลือง

หมอพูดเหมือนกันเลยค่ะ ว่าน้องตัวซีด หัวใจโตนิดๆ ตอนแรกเครียดร้องไห้ แถมหมอพยายามให้เจาะเลือดน้องมาตรวจ ตอนตรวจได้ยินหมอบอกได้แล้วเคล็ดหนึ่ง จะบอกว่าโรงพยายาลนี้ มีสอน นักเรียนแพทย์ด้วยนะคะ ไปกี่รอบก็จะพยามให้เราเจาะ แต่ไม่เจาะค่ะ ยืนยัรฝนคำเดิม...น้องก็น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ดี การเต้นของหัวใจปกติดี #เหมือนเขาต้องการจะเอาไปศึกษาค่ะ แต่ไม่เจาะค่ะอันตรายต่อลูกในครรภ์ ตอนนี้ 29 วิคแล้วค่ะ ดิ้นเก่งมาก อย่าเครียดนะคะ สู้ๆค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่เหมือนกัน ตอนแรกหมออนามัยเจาะเลือดแม่ บอกว่าแม่ซีดแต่นิดเดียวกินยา กินผักบำรุงก็ดีขึ้น แต่พอได้ไปโรงบาลหมอเจาะเลือดพ่อด้วยกลายเป็นว่าพ่อและแม่เป็นพาหะทั้งคู่ นี่ก็รอลุ้นผลตรวจต้นเดือนหน้าค่ะ แอบกังวลเหมือนกันค่ะ

ผลพ่อออกมาแล้วนะคะ สรุปพ่อเป็นพาหะชนิด เบต้า0 หมอเลยแนะนำว่าต้องเจาะน้ำคล่ำตรวจค่ะ เมื่อกี้ออกมาจากห้องหมอก็คือร้องไห้หนักมาก กำลังคิดอยู่ว่าจะเสี่ยงดวงตอนคลอดทีเดียวเลยหรือจะตรวจเพื่อความสบายใจ แล้วถ้าตรวจว่าเป็นจะเอาไงต่อดี สับสนใจตัวเองมากค่ะ😭😭😭😭

ของเราก็เป็นค่ะ ตอนนี้รอผลเลือดอยู่ เพราะเจาะครั้งที่ 2 ทั้งแม่และพ่อ หมอจะเช็คว่าเป็นตัวเดียวกันไหม เราก็ลุ้นผลเลือดอยู่ค่ะ แต่พยายามทำใจให้สบายเพราะกลัวเป็นอันตรายกับลูกในท้อง ใจเย็นๆค่ะแม่ คนอื่นเขาบอกว่าหมอจะมีวิธีแก้ไขและรักษาให้เราค่ะ

เราเป็นพาหะทั้งคู่ ของเราสายเบต้า ของพ่อ ชนิดe ซึ้งอาจจะส่งผลให้ลูกเป็นโรค25%ถ้าเป็นก็ชนิดรุนเเรงต้องยุติการตั้งครรภ์ คุณหมอได้เจาะน้ำคร่ำไปตรวจะสรุปผลออกมาลูกเป็นพาหะชนิดเดียวกับพ่อค่ะหมอให้ตั้งครรภ์ต่อได้ แม่ไม่ต้องกังวนนะค่ะ

VIP Member

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะบ้านนี้แม่ก็เป็นพาหะธาลัสซีเมียตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ค่ะทานยาบำรุงเลือดตลอดค่ะ ตอนนี้ท้องได้ 39+4w แล้วค่ะ ไปเจาะเลือดมาอาทิตย์ที่แล้ว ผลเลือดแม่เป็นปกติแล้วค่ะ เป็นแค่พาหะไม่อันตรายนะคะอย่ากังวลค่ะ

VIP Member

แม่บ้านนี่ก็เป็นเหมือนกันค่ะแต่โชคดีสามีไม่เป็นแต่เป็นช่วงท้องทรมานมากเลยเหนื่อยง่ายหายใจลำบากทำงานหนักๆไม่ได้เลยชอบมีอาการเวียนหัวคลื้นไส้ตลอดเวลาแม่ดูแลตัวเองดีๆนะคะทานอาหารมีประโยชน์น้องจะได้แข็งเเรงค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง